Connect with us

Amazon – Walmart: Khốc liệt cuộc chiến bán lẻ

Tin quốc tế

Amazon – Walmart: Khốc liệt cuộc chiến bán lẻ

Với cùng một phương châm bán hàng, cùng một phương thức kinh doanh, Amazon và Walmart đang cạnh tranh khốc liệt trên thị phần của mình.

Các doanh nghiệp lớn thường có đối thủ nặng ký của mình, như Coca-Cola có Pepsi, hay Microsoft có Apple,… Và trong số những cặp kỳ phùng địch thủ này, không thể không nhắc tới Amazon – Walmart, hai gã khổng lồ đang cạnh tranh nhau trong lĩnh vực bán lẻ.

Với cùng một phương châm bán hàng, cùng một phương thức kinh doanh, Amazon và Walmart đang cạnh tranh khốc liệt trên thị phần của mình.

Wallmart – ông vua trong lĩnh vực bán lẻ

Nếu như cuối thế 20 được xem là thời của hãng phần mềm Microsoft thì đầu thế kỷ 21 này rõ ràng đã là của Wal-Mart. Wal-Mart hiện có 4.688 siêu thị trên toàn thế giới, trong đó 80% là ở Mỹ. Bình quân mỗi ngày có khoảng 20 triệu người đến các siêu thị của Wal-Mart. Tại Mỹ, hơn 80% hộ gia đình mỗi năm mua ít nhất vài sản phẩm từ các cửa hàng của hãng.

Được thành lập vào năm 1962 tại Bentonville, bang Arkansas, siêu thị bán hàng giảm giá tối đa Wallmart đã sử dụng công thức cắt giảm chi phí, giảm giá, dịch vụ tối ưu, khai thác hiệu quả công nghệ thông tin, đảm bảo cuộc sống nhân viên làm tiêu chuẩn hàng đầu. Và nhờ có công thức này, hiện nay Walmart đã trở thành một trong những công ty lớn nhất nước Mỹ, xếp trên cả những đại gia trong các ngành công nghiệp dầu khí (Exxon Mobil), xe hơi (General Motors, Ford Motors), máy bay (Boeing),…

Wal-Mart là công ty dịch vụ đầu tiên leo đến vị trí hạng nhất trên danh sách Fortune (bắt đầu hình thành từ năm 1955). Ngoài ra nó cũng hiện diện trong danh sách Fortune 100 công ty được giới lao động Mỹ ưa thích xin vào làm việc nhất.

Ra đời năm 1962 thì đến năm 1979, Wal-Mart lần đầu đạt doanh thu một tỉ USD/năm. Ðến thời điểm 1993 thì nó đã ở mức thu vào một tỉ USD mỗi tuần.  Năm 1997, Wal-Mart trở thành tập đoàn thuê nhiều lao động nhất ở Mỹ với gần 570.000 người. Cũng trong năm này, doanh số hàng năm của hãng vượt 100 tỉ USD. Năm 1999, Wal-Mart trở thành tập đoàn lớn nhất thế giới về nhân sự với 1.140.000 người. Và đến năm 2001, doanh thu mỗi ngày của Wal-Mart đã gần 1 tỉ USD. Chỉ riêng một mặt hàng như bột giặt, mỗi năm Wal-Mart bán được một lượng trị giá 1,4 tỉ USD.

Để hiểu rõ hết sức mạnh của Wallmart, ta có thể thử làm một phép so sánh. Nếu toàn bộ tổng sản lượng nội địa (GDP) của Việt Nam đạt 60 tỉ USD Mỹ trong năm 2006, thì Wal-Mart chỉ mất 3 tháng đã có doanh số bằng như thế. Thậm chí, nếu xem Walmart như một quốc gia thì đây là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc, vượt qua cả Nga và Anh và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Trung Quốc (sau Đức). Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo rằng với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, trong một thập kỷ nữa, doanh số hàng năm của Wal-Mart có thể vượt 1.000 tỉ USD.

Những con số này chỉ một quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh mới có thể có được!

Wal-Mart nổi tiếng là bán giá hạ, nhắm vào người tiêu thụ thuộc giới bình dân. Tuy vậy, họ cũng phân tán thị trường để nhắm vào giới tiêu thụ khá giả hơn. Wal-Mart, bằng thực tế bán hàng, đã khiến người ta dần hiểu rằng, không việc gì phải đi mua giấy lau tay hoặc bột giặt ở một tiệm sang trọng trong khi tới Wal-Mart giá rẻ hơn mà hàng hóa vẫn như nhau. Hiện nay, giới trung lưu cũng “xuống” mua ở Wal-Mart để tiết kiệm, bù lại cho tiền chi tiêu thêm vì xăng lên giá.

Với công thức giúp khác hàng tiết kiệm tối đa tiền của mình, Walmart đã vươn lên trở thành một tập đoàn có sức mạnh sánh ngang với một nền kinh tế phát triển, và vững vàng trên ngôi vị “ông vua của lĩnh vực bán lẻ”

Amazon – Đối thủ đến từ thế giới “ảo”

Thống trị trong lĩnh vực bán lẻ và từ lâu tưởng như không có đối thủ trong suốt 50 năm tồn tại, “đế chế” bán lẻ hùng mạnh Wal-Mart của Mỹ có lẽ không thể ngờ rằng kỳ phùng địch thủ của mình lại xuất hiện từ thế giới “ảo”. Những tiến bộ vượt bậc của ngành công nghệ thông tin và tiện ích mà mạng Internet đem lại đã hình thành nên Amazon – trang web bán lẻ trực tuyến lớn nhất hiện nay. Dù hiện tại quy mô còn nhỏ con hơn so với Walmart nhưng Amazon là một đối thủ hết sức đáng gờm.

Nếu Walmart thể hiện sự thống trị của mình bằng hàng loạt các cửa hàng bán lẻ phủ dày đặc trên bề mặt nước Mỹ và vô số quốc gia khác trên thế giới, thì Amazon lại chẳng cần một cửa hàng chính thức nào. Ra đời ngày 16/7/1995, không lâu sau khi Internet bắt đầu phổ biến, Amazon thực sự là nhà tiên phong trong lĩnh vực thương mai điện tử, và giờ đây đang nắm chắc vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Mở đầu chỉ là trang web chuyên bán lẻ sách, danh mục hàng hoá của Amazon đã mở rộng nhanh chóng từ sách tới DVD, đồ điện tử, đồ chơi, game, đồ gia dụng, phần mềm…. Sau giai đoạn cùng các công ty dot.com khác rơi vào suy sụp cùng vụ vỡ bong bóng Internet, Amazon đã bắt đầu khởi sắc. Trong khi hầu hết các ngành kinh doanh khác đang gặp khó khăn, doanh thu của Amazon lại đạt mức tăng trưởng khoảng 20%/năm.

Năm 2005, tỷ suất lợi nhuận của Amazon ở mức 5%, vượt xa tất cả các nhà bán lẻ truyền thống và theo sát “nhà vô địch” là tập đoàn siêu thị lớn nhất thế giới Wal-Mart. Trị giá cổ phiếu của Amazon đã tăng lên mức rất cao và có mức tăng trưởng vượt qua cả các đại gia tên tuổi như Dell, Cisco, Microsoft, Wal-Mart.

Và cho tới thời điểm hiện tại, Amazon đã bước vào danh sách các công ty có lợi nhuận cao nhất nước Mỹ, với giá trị cổ phiếu tăng tới 8% trong năm 2011, bất chấp những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu. Câu truyện về thành công vang dội của Amazon và ông chủ của nó, Jeff Bezos, đã trở thành huyền thoại.

Ngay cả nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet, người chưa bao giờ ủng hộ các ngành kinh doanh công nghệ, cũng trở thành một fan hâm mộ của Amazon và Bezos. “Tôi đã sử dụng máy tính được 8 hay 10 năm, và tôi chỉ trả tiền để mua 3 thứ ở trên mạng: báo Wall Street Journal, môi giới chứng khoán trên mạng và những cuốn sách mua từ Amazon.com”.

Cũng giống như Wallmart, Amazon cũng đặt tiêu chí bán hàng giá rẻ lên hàng đầu. Tuy nhiên, với đặc thù kinh doanh của mình, Amazon có phương thức để cung cấp những mặt hàng chất lượng tương đương nhưng có giá rẻ hơn rất nhiều, thậm chí rẻ hơn cả Walmart.

Chính nhân tố quan trọng này đã giúp Amazon từng bước trở thành đối thủ nặng ký của và thách thức ngôi vương của Walmart trong lĩnh vực bán lẻ.

Theo Vef

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

18 − 14 =

To Top