Tình huống thương hiệu
iPad nhỏ, chuyện lớn của Apple
Cố tổng giám đốc Steve Jobs từng tuyên bố Apple sẽ không bao giờ cho ra đời loại iPad có màn hình nhỏ hơn 9,7 inch. tuy nhiên, mọi chuyện có thể sẽ thay đổi.Báo cáo mới đây của tổ chức thống kê quốc tế IDC (Mỹ) cho thấy trong quý IV/2011, Apple bán được 15,4 triệu máy tính bảng iPad, cao hơn 4,3 triệu chiếc so với quý III/2011. Tuy nhiên, thị phần máy tính bảng toàn cầu của hãng này đã giảm từ 61,5% xuống còn 54,7% vào cuối năm vừa qua. Nguyên nhân gây ra sự sụt giảm này chủ yếu là do thành công của các đối thủ như Amazon và Samsung với sản phẩm máy tính bảng màn hình nhỏ.
Amazon đã thành công ấn tượng trong năm 2011. Tổng Giám đốc của Hãng là Jeff Beros cho biết máy tính bảng Kindle Fire đã thành công hơn mong đợi. Kindle Fire của Amazon vừa tung ra thị trường đã tiêu thụ được 4,7 triệu chiếc, giúp Hãng chiếm vị trí thứ hai trên thị trường máy tính bảng toàn cầu với thị phần 16,8% tính đến cuối năm ngoái.
Trong khi đó, Samsung vẫn giữ vững được vị trí thứ ba với thị phần 5,5%, tăng 0,4% so với quý III/2011.
Lượng máy tính bảng bán ra trên toàn thế giới dựa trên hệ điều hành từ 2010 – 2016
Đặc điểm dễ nhận thấy ở các mẫu máy tính bảng của 2 nhà sản xuất trên là màn hình nhỏ và cấu hình phần cứng thấp hơn iPad nhưng lại được bán ra với mức giá chỉ bằng 1/2 giá iPad. Ông Tom Mainelli, Giám đốc khảo sát của IDC, nhận định thành công của Kindle Fire với nền tảng Android, màn hình 7 inch và mức giá hấp dẫn 199 USD đã chứng minh rằng quan điểm của Steve Jobs về máy tính bảng màn hình nhỏ là không hoàn toàn chính xác. Và theo nhà phân tích Gokul Harihakan của Ngân hàng Mỹ JP Morgan, Apple cần nghiêm túc xem xét việc tung ra những phiên bản iPad nhỏ gọn với mức giá cạnh tranh hơn nhằm bảo toàn thị phần trước những đối thủ khác.
Theo đại diện của JP Morgan, cuộc chiến Apple đang gặp phải không chỉ nằm ở kích thước màn hình, cấu hình phần cứng hay giá cả, mà còn giữa hệ điều hành iOS của hãng này và Android của Google. Những đối thủ lớn của iPad như Kindle Fire hay Galaxy Tab (Samsung) đều có phiên bản màn hình kích thước 7 inch và sử dụng Android, hệ điều hành được xem như đối trọng của iOS.
Ông Tom Mainelli dự đoán, với tốc độ phát triển của các sản phẩm máy tính bảng màn hình nhỏ, giá rẻ hơn iPad và sử dụng hệ điều hành Android, Apple sẽ chỉ còn nắm giữ được khoảng 50% thị trường máy tính bảng toàn cầu vào năm 2016.
Chắc chắn Apple cũng đã nhận ra xu thế này và đã đề phòng. Theo Tạp chí Công nghệ BGR (Mỹ), đại diện của Apple đã gặp gỡ các nhà cung cấp linh kiện Trung Quốc vào tháng 10.2011 để bàn thảo về khả năng cho ra đời một phiên bản iPad hoàn toàn mới trong năm 2012.
Mẫu máy tính bảng tạm gọi là iPad Mini này sẽ có mức giá thấp hơn các phiên bản iPad hiện tại và nhắm đến những khách hàng còn băn khoăn về giá cả của iPad. Nhóm khách hàng đó cũng chính là đối tượng mà Kindle Fire đã chinh phục được. Theo đánh giá của BGR, Apple sẽ có 2 sự lựa chọn khi cho ra đời phiên bản iPad Mini này.
Ở sự lựa chọn thứ nhất, iPad Mini sẽ không hẳn là một máy tính bảng có màn hình nhỏ hơn 9,7 inch tiêu chuẩn của Apple, mà có thể là một dòng iPad có giá hấp dẫn như hãng này đã làm với iPhone 4 trước đó.
Sau khi tung ra mẫu điện thoại iPhone 4S vào tháng 10.2011, Apple cũng đồng thời công bố chính sách giá mới cho mẫu iPhone 4 nhằm tăng sức mua ở phân khúc giá thấp. Theo đó, khách hàng mua iPhone 4 của hãng này sẽ được giảm giá xuống còn 99 USD, đồng thời tặng kèm điện thoại iPhone 3GS với điều kiện họ ký hợp đồng sử dụng dịch vụ mạng trong vòng 2 năm. Theo ông Hariharan, JP Morgan, nếu Apple thực hiện được một điều tương tự với iPad thì nhiều khả năng mẫu máy tính bảng của các nhà sản xuất khác sẽ ngay lập tức rơi vào khó khăn. Trước hết, vì iPad của Apple đã được thị trường nhìn nhận như một sản phẩm cao cấp, cho nên chính sách giá mới sẽ thu hút được nhiều khách hàng còn e ngại bấy lâu nay. Ngoài ra, các sản phẩm còn lại trên thị trường cũng sẽ mất đi lợi thế lớn nhất của mình là mức giá thấp.
Lựa chọn thứ hai là Apple sẽ tung ra một phiên bản iPad có kích thước màn hình nhỏ hơn 9,7 inch. Đây cũng là điều mà Apple từng làm đối với máy nghe nhạc iPod khi họ tung ra nhiều phiên bản có cấu hình và kích thước đa dạng và đã rất thành công. Ông Hariharan tin rằng, nếu Apple muốn kìm hãm đà tiến mạnh mẽ của mẫu máy tính bảng chất lượng tốt và có giá rất thấp như Kindle Fire thì chiến lược giá thôi vẫn là chưa đủ.
Kindle Fire đã đạt được nhiều thành công hơn các dòng máy tính bảng Android còn lại trên thị trường nhờ tích hợp nhiều tiện ích mà các dòng máy tính bảng nền tảng Android khác không có được. Không dùng hệ thống Android Market của Google như các sản phẩm khác, Kindle Fire được Amazon xây dựng riêng cho một kho ứng dụng Amazon Appstore với quy trình chọn lọc và kiểm duyệt kỹ càng, chú trọng nhiều hơn đến khả năng sinh lời của các nhà phát triển. Ngoài ra, các dịch vụ nổi tiếng khác cũng được hãng này tích hợp vào Kindle Fire như kho sách trực tuyến e-bookstore của Kindle hay hệ thống Amazon Instant Video với hơn 100.000 bộ phim và chương trình truyền hình.
Trước những tính năng đặc biệt đi kèm với mức giá dưới 200 USD của Kindle Fire, Apple sẽ phải có chiến lược thích hợp hơn so với việc chỉ giảm giá bán các sản phẩm hiện tại.
Có thể thấy, thị phần của Apple trong thị trường máy tính bảng toàn cầu bị những đối thủ đáng gờm đe dọa. Trong tình thế Microsoft cũng có ý định tung ra máy tính bảng dùng hệ điều hành Windows 8, Apple sẽ phải có những động thái rõ ràng và dứt khoát hơn nếu không muốn tiếp tục bị mất thị phần vào tay đối thủ.
Nhận định của Steve Jobs về máy tính bảng màn hình nhỏ 2 năm trước đây có thể đúng, nhưng Tim Cook, CEO hiện tại của Apple, hoàn toàn có thể nghĩ khác.
Theo NCĐT