Connect with us

iPad mini – kẻ phá bĩnh thị trường

Tình huống thương hiệu

iPad mini – kẻ phá bĩnh thị trường

Nếu được bán ra ở Việt Nam, iPad mini sẽ là mối đe dọa với thị phần của các máy tính bảng tầm trung khác.

Apple đã chính thức xác nhận ra mắt iPad mini vào hôm qua: siêu phẩm này có mức giá khởi điểm là 329 USD cho phiên bản 16GB Wifi. iPad vốn là nhà thống trị thị trường máy tính bảng kể từ khi chúng ra đời cho đến nay. Với sự kiện tấn công vào phân khúc tầm trung này, Apple thể hiện rõ tham vọng bành trướng mặc cho đã có những cảnh báo về việc nhà này đang giẫm đạp lên những sản phẩm tablet 10 inch của chính mình.

Tuy nhiên, sự kiện bom tấn này cũng đồng nghĩa với việc các đối thủ của Apple trong phân khúc tablet nhỏ sẽ gặp một vật cản lớn nếu muốn theo kịp nhà Táo.

Trước đây, CEO của Apple, Steve Jobs từng “cười vào mũi” những hãng khác khi tuyên bố Apple sẽ không bao giờ sản xuất những chiếc máy tính bảng nhỏ vì kích thước đó sẽ hạn chế những ứng dụng của iPad. Việc nhà này cho ra đời iPad mini tựa như Apple tự dẫm lên mình, nhưng, bỏ qua hết thảy, khách hàng vẫn mong chờ một thế hệ iPad mới sẽ thay đổi thị trường. Toàn giới công nghệ, dù có là fan của Apple hay không, đều mong chờ cú hích này. Anh Nguyễn Việt Dũng, một nhân viên văn phòng tại quận 1, cho biết anh đang chờ iPad mini ra đời để những dòng khác giảm giá, khi đó cơ hội lựa chọn sẽ nhiều hơn.

Khá nhiều hãng lớn đã đầu tư cho những dòng máy tính bảng nhỏ khoảng 7-8 inch để tránh đụng độ trực tiếp với iPad như Kindle Fire, Blackberry PlayBook, Samsung Galaxy Tab, Lenovo Ideapad A1, và mới đây nhất là Surface của Microsoft… Những dòng này tạo thành một thị trường sôi động với mức giá dễ chịu, khoảng 5-8 triệu đồng, chỉ bằng một nửa giá iPad 10 inch. Họ tạo ra một ngách riêng để thu hút lượng khách hàng tầm trung, nhưng nay ngách đó có vẻ sắp bị đóng lại với sự ra đời của iPad mini 7,9 inch.

Triển vọng cho các máy tính bảng nền tảng Android có thể tiếp tục bị ảnh hưởng đến cuối năm nay nếu iPad mini của Apple được bán ra

Ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường mảng máy tính bảng của IDC Việt Nam, cho biết, “Apple ngày càng thành công tại thị trường Việt Nam khi họ chiếm ưu thế với thị phần cao nhất 78% trong thị trường máy tính bảng quý 2.2012.” Hãng này cũng chỉ rõ “Triển vọng cho các máy tính bảng nền tảng Android có thể tiếp tục bị ảnh hưởng đến cuối năm nay nếu iPad mini của Apple được bán ra”.

Cũng theo IDC, Apple đã có sự tăng trưởng ấn tượng tại thị trường Việt Nam trong quý 2.2012, đạt 170% so với quý trước. Trong khi đó, hãng nghiên cứu thị trường này cũng cho thấy, Samsung, đối thủ cạnh tranh chính của Apple trên thị trường, đã bị ảnh hưởng đáng kể khi hàng loạt người tiêu dùng chuyển sang iPad thay vì Galaxy Tab trong quý 2. Có lẽ, iPad mini sẽ làm cho Samsung phải thêm nhức đầu khi phải cạnh tranh trực diện trong phân khúc tablet tầm trung.

Ông Mai Triều Nguyên, Tổng giám đốc Mai Nguyên Luxury Mobile cho rằng thị trường Việt Nam không thể có đủ hàng iPad mini, giống như việc thiếu hàng iPhone, iPad những đợt vừa qua, việc đó sẽ dẫn đến khả năng iPad mini sẽ bị làm giá và người dùng phải chịu mua với giá trên trời. Về khả năng cạnh tranh với những hãng khác, ông Nguyên đánh giá, iPad mini chỉ thực sự tạo được cạnh tranh mạnh mẽ nếu như chúng được bán với giá khoảng 300 USD. “Mức giá đó là quá hấp dẫn, quá cạnh tranh cho một sản phẩm của Apple và sẽ gấy khó khăn cho những dòng cạnh tranh hiện tại”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Rõ ràng, chiến binh mới này sẽ khiến cho những đối thủ của Apple phải cẩn trọng và điều chỉnh kế hoạch nếu không muốn bị lấn lướt nhanh chóng.

Theo NCĐT 

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

eleven − 5 =

To Top