Connect with us

Thị trường viễn thông di động Mỹ: Ai được bán iPhone, kẻ đó thắng

Tin quốc tế

Thị trường viễn thông di động Mỹ: Ai được bán iPhone, kẻ đó thắng

Hãng viễn thông di động nào không được bán iPhone, hãng sẽ thất thu và có thể phải "bán mình". Cuối tuần qua, Deutsche Telekom công bố bán chi nhánh T-Mobile US

Như vậy một thập kỷ thâm nhập thị trường Mỹ của hãng đã chính thức kết thúc, nguyên nhân chính bởi sự ra đời của iPhone.

Từ năm 2007 khi Apple công bố dòng điện thoại cảm ứng rất được ưa chuộng iPhone và sau đó trở thành điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, doanh thu của Deutsche Telekom tại Mỹ liên tục giảm so với thời đỉnh cao trước đó.

Trước năm 2007, có lúc doanh thu của Deutsche Telekom tại Mỹ còn cao hơn so với Đức.

Sau khi iPhone được đưa ra thị trường và do AT&T phân phối độc quyền tại Mỹ, T-Mobile USA bắt đầu mất đi khách hàng giàu có nhất, nhóm khách hàng chủ yếu sử dụng thuê bao tháng, về tay AT&T và sau này cả Verizon. Verizon bắt đầu bán iPhone vào tháng 2/2011.

Nếu như vào năm 2006, 85% khách hàng của T-Mobile dùng thuê bao tháng thì đến năm 2010 con số này chỉ còn 78,3%. Chỉ riêng trong năm 2010, T-Mobile mất 390 nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông theo hợp đồng.

Ông Theo Kitz, chuyên gia phân tích tại Merck Finck, một ngân hàng tại Munich, chỉ ra: “Không thể đánh giá thấp hiệu ứng iPhone trong quyết định này. Khi không được phép bán iPhone, T-Mobile ở trong vị thế bất lợi hơn hẳn và T-Mobile Mỹ trở thành gánh nặng của Deutsche Telekom,”

Nhà đầu tư và thị trường tài chính đã khá hào hứng với thương vụ Deutsche Telekom bán T-Mobile, cổ phiếu Deutsche Telekom tăng tới 12% tại thị trường Frankfurt.

Theo thỏa thuận, Deutsche Telekom nhận 25 tỷ USD tiền mặt từ AT&T và 14 tỷ USD cổ phiếu. Sau thương vụ này, Deutsche Telekom nắm 8% cổ phiếu tại AT&T. Nếu nhận được sự chấp thuận của các nhà chức trách chống độc quyền tại Mỹ, AT&T sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông không dây lớn nhất Mỹ.

René Obermann, giám đốc điều hành của Deutsche Telekom, cho rằng việc bán T-Mobile USA mang lại lợi ích tốt nhất cho công ty bởi thực tế từ năm 2010, công ty đã tìm kiếm đối tác cho T-Mobile. T-Mobile hiện đứng thứ 4 tại Mỹ sau Verizon Wireless, AT&T và Sprint.

Ông Obermann cho biết Deutsche Telekom sẽ sử dụng tiền thu được từ việc bán T-Mobile để hiện đại hóa hệ thống tại châu Âu của hãng. Hãng hiện có hoạt động rộng khắp tại Đức, Anh, Hà Lan, Áo, Phần Lan, cộng hòa Séc, Hungary, bán đảo Balkan và Hy Lạp.

Ông nói: “Chúng tôi đã tìm ra giải pháp tốt nhất cho công ty, khách hàng và cổ đông của chúng tôi. Vị thế tại châu Âu của chúng tôi sẽ được củng cố.”

Việc bán đi T-Mobile sẽ giảm quy mô hoạt động của Deutsche Telekom trước đó bao gồm cả Mỹ và châu Âu xuống còn châu Âu. Đối thủ lớn nhất của hãng tại châu lục này bao gồm Vodafone, France Télécom và Telefónica đều đã cung cấp dịch vụ không dây ra bên ngoài châu Âu.

Ông Thomas Wehmeier, chuyên gia phân tích tại Informa ở London, nhận xét: “T-Mobile USA cho đến nay luôn mang đến nhiều thách thức với Deutsche Telekom, tuy nhiên cũng giúp Deutsche Telekom có cơ hội kiếm một thị trường khác bù lại cho thị trường Tây Âu vốn đang trì trệ. Không còn T-Mobile, Deutsche Telekom chỉ còn hoạt động duy nhất tại châu Âu.”

Thị trường Mỹ luôn luôn “khó chơi” đối với các hãng viễn thông châu Âu. Từ năm 2005 đến nay, Vodafone, hãng viễn thông của Anh hiện đang nắm 45% cổ phần tại Verizon Wireless, chưa nhận được một đồng cổ tức nào từ liên doanh tại Mỹ.

Tập đoàn viễn thông Telefónica của Tây Ban Nha với dịch vụ đang được chuộng nhất tại Mỹ – Latinh cho đến nay chưa từng đưa ra bất kỳ động thái nào để thâm nhập thị trường Mỹ dù cộng đồng người dùng nói tiếng Tây Ban Nha phát triển ngày một mạnh hơn.

Giám đốc điều hành của Deutsche Telekom tuy nhiên lại nói khác về việc bán đi T-Mobile: “Hãng chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục chia sẻ thành công trên thị trường viễn thông di động tăng trưởng nhanh tại Mỹ.”

Deutsche Telekom gia nhập thị trường di động Mỹ tháng 5/2001 sau khi bỏ ra 50,7 tỷ USD để mua lại VoiceStream, hãng viễn thông không dây trụ sở tại Seattle sử dụng công nghệ GSM, công nghệ mà Deutsche Telekom và phần lớn các hãng viễn thông châu Âu sử dụng.

Deutsche Telekom từng có một thời làm ăn phát đạt tại Mỹ. Doanh thu từ thị trường Mỹ Mỹ tăng nhanh hơn cả thị trường Đức nơi hãng phải cạnh tranh gay gắt với Vodafone, E-Plus và KPN.

Năm 2006, doanh thu của T-Mobile USA tăng 15,5% so với năm 2005 trong khi doanh thu tại Đức sụt 5%. Tuy nhiên con đường kiếm lợi nhuận cao của T-Mobile USA đã bị chặn lại bởi iPhone.

Cuối năm 2010, số lượng người dùng rời mạng T-Mobile USA lên tới 3,2%; cao hơn gấp đôi con số 1,3% của Verizon và AT&T.

Theo Cafef 

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

20 − five =

To Top