Connect with us

Nokia đau đầu vì Android

Tin quốc tế

Nokia đau đầu vì Android

Nokia đã mất 1/3 giá trị thị trường chỉ trong vòng 6 tháng và thủ phạm chính là Android.

Đầu tuần qua, Nokia, nhà sản xuất điện thoại di động Phần Lan, đã gây thất vọng não nề cho nhà đầu tư khi đưa ra khuyến cáo doanh số và biên lợi nhuận hoạt động trong quý II sẽ ở mức rất thấp so với dự báo trước đó. Khuyến cáo này được đưa ra chỉ 6 tuần sau khi Công ty đặt ra chỉ tiêu kinh doanh cho những quý còn lại của năm 2011.

Điều khiến giới đầu tư thất vọng nhất là Nokia đã hạ thấp hơn nữa mức dự báo biên lợi nhuận hoạt động quý II từ 6-9% xuống mức hòa vốn và cho biết triển vọng quá mịt mờ không thể đưa ra con số ước tính cho cả năm 2011. Ngay sau thông tin trên, giá cổ phiếu của Nokia đã giảm 17,5% xuống còn 4,75 euro/cổ phiếu vào ngày 31.5, mức thấp nhất trong vòng 13 năm qua. Hiện tại, giá trị thị trường của Nokia chỉ đứng ở mức 25 tỉ USD.

Khuyến cáo trên đã làm không khí khủng hoảng càng nặng nề hơn ở Nokia khi hãng liên tục mất thị phần vào tay iPhone của Apple (Mỹ) và các điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android của Google (Mỹ) cũng như các nhà sản xuất giá rẻ Trung Quốc.

Thủ phạm Android

Mặc dù Nokia vẫn là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới về lượng bán ra, nhưng Apple lần đầu tiên đã qua mặt Nokia trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất xét về doanh thu. Theo ước tính của hãng nghiên cứu Mỹ Strategy Analytics, Apple đã tạo ra 11,9 tỉ USD doanh thu bán sỉ từ iPhone trong quý I/2011, so với 9,4 tỉ USD của Nokia.

Tuy nhiên, mối đe dọa lớn nhất đối với Nokia không phải Apple mà theo Tổng Giám đốc Stephen Elop chính là Android. Ông cho biết, điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android đang giành được thị phần đáng kể tại thị truờng Trung Quốc và buộc Nokia phải giảm giá bán để duy trì tính cạnh tranh.

Trong khi đó, tại thị trường châu Âu, Android đang giành được sự ủng hộ của người tiêu dùng, các công ty khai thác dịch vụ không dây lẫn các nhà phát triển ứng dụng. Motorola Mobility Holdings (Mỹ), Sony Ericsson (Nhật) và HTC Corp. (Đài Loan) gần đây đều đã tung ra các điện thoại mới sử dụng Android tại châu Âu.

Trong quý I/2011, hệ điều hành Android đã có mặt ở 34% số điện thoại thông minh tại Tây Âu, tăng từ mức chỉ 8% cách đây 1 năm. Trong khi đó, tỉ lệ phần trăm điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Symbian của Nokia đã giảm gần phân nửa còn chỉ 21% ở châu Âu từ mức 40% cách đây 1 năm, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC (Mỹ).

Francisco Jeronimo, chuyên gia phân tích tại IDC, cho biết, làn sóng tung ra các thiết bị sử dụng Android nhằm vào cả 2 thị trường cao cấp và cấp thấp đã dồn Nokia vào chân tường.

Vào tháng 2.2011, Nokia đã tuyên bố chuyển hướng về chiến lược, theo đó Hãng sẽ sử dụng hệ điều hành Windows Phone của Microsoft (Mỹ) cho các sản phẩm điện thoại của mình thay cho hệ điều hành Symbian.

Nhưng Nokia phải mất ít nhất 1 năm để thực hiện việc chuyển giao và trong thời gian đó, các điện thoại Symbian được dự báo sẽ tiếp tục mất thị phần. Theo hãng nghiên cứu thị trường Mỹ Gartner, thị phần của các điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android dự kiến sẽ tăng từ mức 23% năm ngoái lên mức 39% năm nay và xấp xỉ 50% trong năm 2012. Trong khi đó, thị phần của Nokia dự báo sẽ giảm xuống dưới mức 20% trong năm nay khi Hãng tiến hành cuộc chuyển giao đầy rủi ro từ hệ điều hành Symbian sang Windows Phone.

Cái phao Microsoft

Tổng Giám đốc Elop cũng khuyến cáo 2011 sẽ là một năm cực kỳ khó khăn cho Nokia khi thực hiện chuyển giao. Và sự chuyển giao này phải cho ra kết quả, vì đó là cái phao cuối cùng của Nokia.

Tuy nhiên, thương vụ với Microsoft thành công hay không còn tùy thuộc vào các nhà khai thác dịch vụ điện thoại di động vì họ chính là động lực giúp đẩy cao doanh số bán của các điện thoại Nokia sử dụng hệ điều hành Windows Phone. Thế nhưng, Stephane Richard, Tổng Giám đốc hãng viễn thông Pháp France Telecom, nhận xét: “Đây là một trận chiến rất khó giành phần thắng”.

Để thành công, Nokia phải đánh bại được Android ở thị trường châu Âu – thị trường chính của Hãng. Điều này không dễ thực hiện. Không như thị trường Mỹ, do 4 nhà cung cấp dịch vụ di động lớn chiếm lĩnh, châu Âu là một thị trường cát cứ với rất nhiều hãng di động nhỏ lẻ, mang tính địa phương.

Theo đánh giá của John Lagerling, Giám đốc bộ phận liên doanh toàn cầu Android của Google, thị trường châu Âu phức tạp hơn do có nhiều quốc gia với nhiều hãng di động trong mỗi quốc gia. Nhưng “các nhà khai thác di động địa phương lại có tinh thần đi tiên phong và rất quan tâm đến nhu cầu của người tiêu dùng trong khu vực. Vì thế, một khi nhận thấy người tiêu dùng thích loại thiết bị nào là họ nhanh chóng đáp ứng ngay”, ông nói.

Cũng theo ông Lagerling, nhân tố chính cho sự thành công của Android tại châu Âu là tính linh hoạt của nó. Phần mềm này có thể phù hợp với nhiều thiết bị khác nhau và được bán ở nhiều phân khúc giá, cả cấp cao lẫn cấp thấp.

Sức hút của Android lan sang cả các nhà phát triển ứng dụng. Gareth Hill, Giám đốc Randall Alexander, một hãng tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và tài chính ở London (Anh), cho biết, cách đây 1 năm, khách hàng của ông đã nhờ tìm các nhà phát triển ứng dụng có khả năng làm việc ở nhiều nền tảng di động khác nhau kể cả hệ điều hành của điện thoại BlackBerry, iPhone và iPad. Nhưng nay, ông cho biết, hầu hết các khách hàng đều muốn tìm các nhà phát triển ứng dụng Android.

Các nhà khai thác dịch vụ không dây tại châu Âu cũng đang đẩy mạnh việc sử dụng Android. France Telecom năm ngoái đã tung ra thị trường nhiều loại điện thoại di động Android vừa túi tiền hơn nhằm tăng lượng người sử dụng dịch vụ di động và doanh số bán của Hãng. Công ty cho biết Android mang lại cơ hội tốt nhất để họ triển khai chiến lược tung ra điện thoại thông minh có giá tương đối rẻ.

Với những thách thức trên, chuyên gia phân tích Pierre Ferragu tại hãng nghiên cứu Mỹ Bernstein cho rằng Nokia đang đối mặt với một “kịch bản tương tự như Motorola” (nhà sản xuất điện thoại di động này từng thống lĩnh thị trường nhưng rồi sau đó chứng khiến thị phần sụp đổ) và dự đoán cổ phiếu của Nokia sẽ giảm xuống mức thấp 3 euro/cổ phiếu, so với mức 64,95 euro/cổ phiếu của năm 2000.

Theo NCĐT

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ten + 14 =

To Top