Connect with us

Hiểu người tiêu dùng thời suy thoái

Tin trong nước

Hiểu người tiêu dùng thời suy thoái

Gần đây, giá của nhiều mặt hàng tiêu dùng có sự biến động lớn đã tác động không nhỏ tới tâm lý và thói quen của người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Giáo sư John Quelch, một trong những chuyên gia marketing xuất sắc nhất thế giới, việc hiểu được người tiêu dùng sẽ góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp có biện pháp đối phó thích ứng. Chính nhờ vậy mà nhiều doanh nghiệp Mỹ đã vượt qua được giai đoạn khó khăn trong suy thoái, tiếp tục phát triển và thậm chí chiếm lĩnh được thị phần nhiều hơn.

Thời suy thoái hoặc lạm phát, người dân thường bớt mua theo hứng, họ mua sắm có tính toán hơn, hay so đo giá cả, giảm số lần mua hàng, không thử nghiệm những sản phẩm mới lạ… Đó là một vài đặc điểm của người tiêu dùng mà theo Giáo sư J.Quelch, bậc thầy Marketing, các DN cần hết sức lưu tâm để có chiến lược phù hợp. Hơn nữa, hiểu khách hàng, nhưng cũng phải hiểu cả chính bản thân mình.

Một số DN sản xuất những loại hàng hóa thiết yếu, như kiểu thuốc đánh răng, ai ai cũng phải đánh răng hàng ngày chứ. Tuy nhiên có những DN sản xuất hàng cao cấp đắt tiền, như ô tô, máy giặt. Việc mua sắm những sản phẩm như vậy có thể trì hoãn, những loại hàng hóa này dễ bị tổn thương hơn là những loại hàng thiết yếu. Như vậy, DN phải hiểu mặt hàng họ đưa ra thị trường là những loại gì và những khách hàng của họ là ai.

Ở Mỹ, 70% nền kinh tế dựa vào bán lẻ, nên khi có suy thoái, các doanh nghiệp nhận thấy tác động rõ rệt ngay. Vậy là họ buộc phải thay đổi chiến thuật: sản xuất những mặt hàng thiết yếu, hoặc giảm bớt chức năng của sản phẩm, phát triển những mặt hàng có thể sử dụng được vào nhiều mục đích. Khách hàng cũng được bảo hành lâu hơn. Nhưng cùng lúc, các DN vẫn đầu tư vào chất lượng và nghiên cứu sản phẩm mới, bởi suy thoái hay lạm phát rồi cũng sẽ có lúc qua đi.

Theo Cafef

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

seventeen − seven =

To Top