Tin trong nước
Hàng Trung Quốc bị tẩy chay?
Chưa rầm rộ thành phong trào, cũng chưa phổ biến thật sâu rộng nhưng trên thị trường đã có hiện tượng tẩy chay hàng (TQ). Sau các vụ bê bối về an toàn vệ sinh thực phẩm, hành động gây hấn của TQ tại Biển Đông cũng khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam mếch lòng với sản phẩm “made in China”.Mấy tháng qua, ngày nào bà Nguyễn Thị Vĩnh Kim, chủ ki-ốt kinh doanh văn phòng phẩm ở chợ Thanh Đa cũng nghe câu nói: “Hàng Việt Nam thôi nghen, hàng TQ tôi không lấy đâu” từ khách.
Mới đầu bà cũng ngạc nhiên nhưng sau khi tìm hiểu bà biết rằng đây là những người… yêu hàng Việt. Họ chỉ xài toàn hàng Việt vì cho rằng chất lượng, mẫu mã hàng trong nước đã được nâng cao hơn rất nhiều so với trước đây, trong khi hàng TQ giá tuy rẻ nhưng chất lượng lại độc hại.
Đặc biệt, mấy tháng gần đây, sau những hành động của TQ trên vùng biển Việt Nam càng khiến cho người tiêu dùng Việt càng… xa rời hàng TQ.
Không chỉ có hàng văn phòng phẩm mà ngay cả các loại thực phẩm, nông sản cũng thế. Thông tin từ các chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức cho thấy, hàng TQ về chợ thời điểm này đã giảm từ 25 – 30% so với tháng trước.
Dù đã giảm số lượng nhưng sức tiêu thụ các loại rau quả nhập từ nước này cũng chẳng mấy khả quan. Sức mua giảm đến nỗi nhiều người muốn bán được hàng phải “biến hóa” chúng thành rau củ Việt Nam.
Ở các chợ lẻ, các bà nội trợ dù rất thích các loại rau xanh mướt, bóng mượt nhưng vẫn chọn loại sần sùi, xấu vì “rau củ xấu mới đúng là rau củ Việt Nam”.
Vừa chọn những củ cà rốt tại một sạp rau ở chợ Tân Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM), bà Lan vừa nói: “Hàng TQ nhìn đẹp nhưng không ngon lại dùng các chất bảo quản rất độc hại. Trái cây mà để cả tháng không hư thì ăn vô chỉ có chết. Thôi chọn rau quả Việt Nam cho chắc ăn”.
Mới đây, trong một triển lãm về máy móc, thiết bị TQ cũng thế. Lượng khách đến tham quan và giao dịch giảm hẳn so với những năm trước.
Nếu như năm ngoái, triển lãm này đã đón hơn 2.000 lượt khách đến tham quan và làm việc cùng với 10 hợp đồng được ký kết ngay trong ngày đầu tiên thì năm nay không được như thế.
Trong buổi sáng ngày khai mạc, nhiều gian hàng không có khách đến thăm nên nhân viên vô tư ngồi bấm điện thoại, chụp hình chơi.
Những ngày sau khách đến có đông hơn nhưng xem ra cũng không đạt được con số 20.000 lượt khách tham quan trong 4 ngày triển lãm diễn ra như Ban tổ chức kỳ vọng.
Chưa có nghiên cứu hay công bố chính thức từ Ban tổ chức, nhưng theo nhiều người, có thể do kinh tế khó khăn doanh nghiệp giảm đầu tư. Nhưng cũng không loại trừ khả năng doanh nghiệp trong nước đã nói “không” với máy móc TQ!
Theo DNSG