Connect with us

Giải mã thất bại của Apple trước Samsung ở Trung Quốc

Tin quốc tế

Giải mã thất bại của Apple trước Samsung ở Trung Quốc

Thống trị thị trường smartphone toàn cầu nhưng lại để đối thủ chèn ép ở thị trường tiềm năng nhất thế giới, câu chuyện chênh lệch thị phần của Apple và Samsung ở Trung Quốc đang trở thành đề tài tranh cãi nóng hổi của giới phân tích thị trường và công nghệ.

Số liệu mới nhất của hãng phân tích thị trường Gartner cho thấy, thị phần smartphone của Samsung ở Trung Quốc hiện đạt mức 24,3%, áp đảo so với hãng công nghệ “quả táo” sở hữu mẫu điện thoại iPhone đình đám. Thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc chỉ có vỏn vẹn 7,5%.

Giới phân tích thị trường dự báo số người sử dụng điện thoại ở Trung Quốc sẽ vượt ngưỡng 1 tỷ trong năm nay, trong đó có 137 triệu chủ sở hữu smartphone. Như vậy, có thể thấy, thị trường smartphone Trung Quốc giống như một vườn đầy trái ngọt, hấp dẫn tất cả các nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu trên thế giới.

Trên thực tế, tuần trước, đối tác bán hàng thứ hai của Apple là China Telecom đã bắt đầu phân phối các sản phẩm iPhone. Apple hi vọng rằng hãng có thể có kéo thêm thị phần với đối tác thứ hai. Song theo giới phân tích, thỏa thuận đối tác mới của Apple vẫn quá muộn nếu so với Samsung, hãng đã “chơi” với cả ba mạng lớn nhất Trung Quốc.

Sandy Shen, một trong những nhà phân tích làm việc cho Gartner nhận định, “trong thời gian tới, tôi không cho rằng Apple sẽ có thể vượt qua được Samsung”. “China Telecom chỉ là một nhà mạng nhỏ của Trung Quốc vì thế nên sẽ khó có chuyện nhà mạng này sẽ giúp doanh số bán hàng của Apple tăng cao hơn được”.

Với khoảng chênh thị phần lên tới 16,8% hiện nay, Apple đang đứng ở ngôi vị số 5 về smartphone ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Điều này từng khiến không ít chuyên gia công nghệ cảm thấy sửng sốt, bởi trên toàn cầu, Apple luôn áp đảo các đối thủ, trong đó có cả Samsung, và đã duy trì tốt ngôi vị hãng smartphone lớn nhất thế giới.

Không phải Apple không coi trọng sự thành công tại thị trường Trung Quốc. Xét theo mức tăng trưởng dự báo ở trên, Trung Quốc sẽ sớm qua mặt Mỹ trở thành thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Nguyên nhân chính khiến Apple khó bắt kịp được Samsung, theo hãng tin Bloomberg, là bởi hãng công nghệ Mỹ đã tự làm khó chính mình.

Quan hệ đối tác của Apple với các nhà mạng lớn thứ hai và thứ ba của Trung Quốc (China Telecom và China Unicom) chỉ giúp cho hãng có thể tiếp cận được 34% thuê bao trên tổng số 988 triệu thuê bao di động của Trung Quốc hiện nay. Như vậy, vẫn còn có tới 655 triệu thuê bao trong tay China Mobile là Apple chưa thể nào tiếp cận được.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, cần phải lưu ý một điểm ở đây, con số 655 triệu thuê bao của China Mobile là rất lớn, lớn hơn cả tổng số dân của Mỹ, Brazil và Mexico cộng lại.

Teck Zhung Wong, một nhà phân tích người Trung Quốc cho hay, “một trong những lợi thế đối với Samsung là hãng này đã tiếp cận được với số lượng thuê bao lớn”. “Nếu Apple muốn thành công ở Trung Quốc, họ cũng cần phải xem xét tới việc liên kết với nhà mạng lớn nhất China Mobile”. Và như vậy, China Mobile vẫn là nút thắt của Apple.

Tuy nhiên, thay vì đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác với China Mobile và cải tiến sản phẩm tương thích với chuẩn thông số của nhà mạng này, Apple hiện mới dừng ở sự hợp tác với China Telecom. Theo thống kê, nhà mạng China Telecom hiện có 129,3 triệu người dùng mạng không dây, trong đó bao gồm 38,7 triệu thuê bao mạng 3G.

Theo trang công nghệ Phone Arena, thì hãng China Mobile, nhà mạng lớn nhất Trung Quốc luôn tìm cách mời gọi Apple, nhưng “quả táo” chưa thể xúc tiến hợp tác bởi China Mobile hoạt động theo chuẩn 3G TD-SCDMA. Mọi chuyện có thể thay đổi nếu Apple phát hành iPhone 5 hỗ trợ công nghệ LTE vào nửa cuối 2012.

Năm 2010, Chủ tịch China Mobile Wang Jianzhou từng có cuộc trao đổi trực tiếp với cố Giám đốc điều hành Apple Steve Jobs về việc cải tiến kỹ thuật này, song “quả táo” vẫn không thay đổi iPhone cho tương thích với chuẩn 3G của China Mobile. Do vậy, hoạt động của Apple vẫn chỉ có thể bó hẹp trong quan hệ với hai nhà mạng số 2 và số 3.

Tuy nhiên, Apple không chỉ mắc sai lầm về kỹ thuật hay hướng đi mà còn ở cả chính sách bán hàng. Người tiêu dùng thế giới từng kinh ngạc trước sự cuồng nhiệt của người tiêu dùng Trung Quốc mỗi khi iPhone mới được ra mắt ở thị trường đông dân này.

Hồi tháng 1 vừa qua, những người phát cuồng vì iPhone đã ném trứng vào đại lý khi bất ngờ hoãn kế hoạch chào bán mẫu iPhone 4S như thông báo trước đó. Ngoài những sự cố kỹ thuật do hãng công bố, thì sự phản ứng thái quá này còn xuất phát từ việc Apple đã đánh giá quá thấp tiềm năng của thị trường Trung Quốc.

Chính Tim Cook đã thừa nhận Apple chưa đủ độ “liều” để có thể bán ra một số lượng lớn iPhone 4S. Nếu Apple mạnh tay hơn trong việc sản xuất và phân phối iPhone 4S tại Trung Quốc thì mọi chuyện đã trở nên khác chứ không chỉ dừng lại ở mức thị phần có 7,5%.

Tuy rằng, không đạt được thỏa thuận với Apple về việc cho ra một chiếc iPhone có thể tương thích với mạng 3G tốc độ cao với chuẩn riêng biệt, song nhà mạng China Mobile vẫn có tới 15 triệu thuê bao đang sử dụng điện thoại iPhone dù cho không thể sử dụng được mạng 3G và chấp nhận sử dụng 2G hay Wi-Fi với tốc độ thấp hơn.

Việc Apple ngừng bán iPhone tại Trung Quốc sau vụ ném trứng là một sai lầm lớn khác, bởi nó không những làm giảm doanh số bán hàng cũng như tầm ảnh hưởng của iPhone 4S, mà còn giúp cho Samsung có thêm thời gian tăng thêm thị phần smartphone của hãng trên đất nước này. Hiện khách hàng Trung Quốc muốn mua iPhone 4S phải đặt hàng trực tuyến.

Hãy xem Kim Young Chan, nhà phân tích Hàn Quốc, nói về Trung Quốc: “Đó là một quốc gia đông dân và là một thị trường béo bở của nhiều hãng điện thoại, không chỉ là về lợi nhuận mà còn giúp tạo đà chiếm lĩnh thị trường toàn cầu. Và đó cũng là lý do khiến Samsung đang cố gắng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường này”.

Theo vneconomy

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

14 − six =

To Top