Connect with us

Cuộc chiến mới của Samsung

Tin quốc tế

Cuộc chiến mới của Samsung

Samsung đang nỗ lực chuyển hướng sang thị trường tablet và đồng hồ thông minh khi lợi nhuận của thị trường smartphone sụt giảm liên tiếp.

Báo cáo mới nhất của Samsung cho biết lợi nhuận trong quý II/2014 của Hãng đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm do đồng nội tệ mạnh và nhu cầu về smartphone ở Trung Quốc giảm. Cụ thể, lợi nhuận của Samsung trong quý II giảm 24% so với năm 2013, xuống còn 7.200 tỷ won (7,1 tỷ USD), thấp hơn so với con số ước tính 8.000 tỷ won do các chuyên gia phân tích trước đó. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của Samsung kể từ quý II/2012.

Thống kê cho thấy, Samsung vẫn là một trong thương hiệu smartphone bán chạy nhất hiện nay, cứ 10 smartphone được bán ra trên toàn cầu năm 2013 thì có 3 chiếc là của Samsung. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là có bao nhiêu lợi nhuận được tạo ra chứ không phải số lượng bán được bao nhiêu.

Mehdi Hosseini, một nhà phân tích của Susquehanna Financial Group (Mỹ), đã cắt giảm lợi nhuận của Samsung khi đặt trong bối cảnh doanh số smartphone tầm trung và bình dân của Samsung cũng yếu đi tại thị trường châu Âu và Trung Quốc, do nhu cầu giảm và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các doanh nghiệp đối thủ.

Riêng tại thị trường đông dân nhất thế giới, Samsung đang đương đầu với các thương hiệu nội địa như Lenovo, Coolpad, Huawei và Xiaomi. Chỉ một vài ngày trước báo cáo tài chính của Samsung được công bố, Xiaomi thông báo đã bán được 26 triệu smartphone trong 6 tháng đầu năm nay.

Mặc dù doanh thu vẫn còn quá nhỏ so với Samsung nhưng Xiaomi thực sự có tiềm năng trở thành một thách thức lớn không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn thế giới. Dòng smartphone Redmi có giá 130 USD của Xiaomi trở thành smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc, đánh bại cả iPhone của Apple và Galaxy của Samsung.

Chuyên gia phân tích Will Cho từ KDB Daewoo Securities nhận xét: “Nếu tình hình cạnh tranh trong phân khúc smartphone tầm thấp và trung tiếp tục diễn biến khốc liệt như hiện nay thì Samsung khó mà đạt được mục tiêu lợi nhuận như những năm trước”. 

Về hướng đi mới, Samsung tuyên bố sẽ thay đổi chiến lược, trong đó tập trung thêm vào thị trường tablet và đồng hồ thông minh. Người phát ngôn của Samsung cho biết: “Công ty vẫn có kỳ vọng lớn vào quý III với các dòng smartphone mới ra mắt. Chúng tôi vẫn đặt kỳ vọng lớn vào mảng sản phẩm smartphone”. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn đưa ra những nhận xét không khả quan, đặc biệt là trong dài hạn, nhất là khi địch thủ Apple sắp tung ra sản phẩm mới là iPhone 6.

Hoạ vô đơn chí, trong khi có kết quả kinh doanh không như ý thì Samsung lại phải đối mặt với hậu quả của vụ cướp táo bạo ở Brazil. Khoảng 20 tên cướp đã chiếm một nhà máy Samsung ở São Paulo, bắt khoảng 50 công nhân làm con tin và cướp đi số hàng trị giá hơn 6 triệu USD. Đại diện Samsung cho biết một phần thiệt hại sẽ được khắc phục bằng bảo hiểm. Thật không may cho Samsung, trong cuộc chiến chống lại Xiaomi và các thương hiệu Trung Quốc, sẽ không có công ty bảo hiểm nào đến giải cứu.

Theo DNSG

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

one × 5 =

To Top