Connect with us

Vì sao Masan thâu tóm Cám Con Cò?

Tình huống thương hiệu

Vì sao Masan thâu tóm Cám Con Cò?

Từ tháng 7 năm nay, trong một bức thư gửi cổ đông, ông Madhur Maini – CEO của Masan Group – đã đề cập đến việc “Thiết lập Masan Consumption, một nền tảng nắm giữ hoạt động kinh doanh thực phẩm và đồ uống hiện tại của chúng tôi, Masan Consumer, và thâm nhập vào các mảng kinh doanh gắn liền với tiêu dùng, như chăm sóc y tế, bán lẻ và nông nghiệp.”

Theo đó thì trong nền tảng Masan Consumption, thiết lập Masan Consumer Ventures để xây dựng nên những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trong các ngành hàng tiêu dùng ngoài thực phẩm và đồ uống (non-F&B). Trong khi đó thì Masan Consumer tập trung vào chiến lược gia tăng thị phần của các ngành hàng hiện hữu và phát triển những sản phẩm mới.

Bước đi đầu tiên ra ngoài lĩnh vực thực phẩm và đồ uống đã được thực hiện khi CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – MSC) chi 96 triệu USD để mua lại 40% cổ phần của CTCP Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc (Proconco).

Theo MSC, đây là bước đi đầu tiên của công ty tiến vào lĩnh vực cung cấp những sản phẩm có nguồn gốc từ đạm theo tiêu chuẩn Châu Âu. Để thực hiện được mục tiêu này, Masan Consumer  dự định sẽ  xây dựng nên một chuỗi giá trị  gồm “giống  sạch – thức ăn sạch  –  nuôi sạch – chế  biến  sạch  – phân phối, bảo quản sạch”.

Tìm kiếm sự tăng trưởng thông qua M&A các doanh nghiệp lớn

Những năm trước, MSC tăng trưởng chủ yếu dựa vào chính sức mình thông qua việc tự đầu tư và gây dựng mảng nước chấm và mì ăn liền.

Chiến lược mở rộng sản phẩm thông qua M&A đã bắt đầu thực hiện từ năm 2011 khi công ty chi gần 70 triệu USD để mua lại hơn 50% cổ phần của Vinacafe Biên Hòa – một trong những doanh nghiệp lớn nhất ngành cà phê hòa tan.

Việc đang nắm giữ quá nhiều tiền mặt cũng tạo sức ép cho công ty phải đẩy nhanh việc mua lại các doanh nghiệp khác. Với tích tụ tiền mặt lên tới gần 10.000 tỷ đồng thì việc bỏ ra 96 triệu USD, tương đương 2.000 tỷ đồng cho thương vụ Proconco thì lượng tiền mặt của MSC vẫn rất dồi dào.

Việc mua thêm các công ty con mới sẽ giúp MSC ghi nhận thêm doanh thu và lợi nhuận của các công ty này vào kết quả kinh doanh hợp nhất của mình.

Để tăng thêm doanh thu và lợi nhuận thì các công ty được mua phải là những doanh nghiệp đầu ngành với doanh thu và lợi nhuận lớn. Và Proconco đáp ứng được những yêu cầu này.

Các số liệu tài chính tốt 

Năm ngoái, Proconco đạt sản lượng 1,2 triệu tấn với doanh thu đạt 12.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 680 tỷ đồng. 

Vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2011 là gần 1.900 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 36,2%. Nợ phải trả trên tổng tài sản là 40,6%. Công ty được CIC xếp hạng tín dụng AAA+

Doanh thu của Proconco hiện lớn hơn cả doanh thu của cả 3 mảng mì ăn liền, nước chấm và cà phê hòa tan cộng lại, tức hợp nhất Proconco có thể làm doanh thu của MSC tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, vẫn có một vấn đề là với tỷ lệ sở hữu 40%, MSC mới chỉ đủ điều kiện để ghi nhận Proconco là công ty liên kết trừ khi các cổ đông còn lại của Proconco chấp thuận trao quyền công ty mẹ cho MSC hoặc MSC tiến hành mua thêm cổ phần để tăng tỷ lệ sở hữu lên trên 50%.

Chỉ khi trở thành công ty mẹ thì MSC mới có thể hợp nhất doanh thu, lợi nhuận cũng như tài sản của Proconco vào báo cáo hợp nhất.

Ngoài ra, tỷ suất LNST trên doanh thu của MSC hiện tại là 25%, trong khi Proconco chỉ đạt 5%. Như vậy, hợp nhất với Proconco sẽ làm suy giảm tỷ suất lợi nhuận của MSC.

Áp lực hoàn thành kế hoạch kinh doanh

Nửa đầu năm nay, kết quả kinh doanh của MSC tiếp tục tăng trưởng ở mức cao với doanh thu đạt 4.063 tỷ đồng – tăng 43% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.200 tỷ đồng – tăng 42% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, nó vẫn còn cách khá xa so với kế hoạch tối thiểu cho cả năm là 14.000 tỷ đồng doanh thu và 3.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Vinacafe Biên Hòa cũng mới chỉ hoàn thành 29% kế hoạch kinh doanh của cả năm.

Các mức kế hoạch

Doanh thu

LNST

EPS

Mục tiêu Kế hoạch

16.000

4.000

8.000

Mục tiêu Cam kết

14.000

3.500

7.000

Mục tiêu Đẳng cấp

22.000

4.500

9.000

Ba mức kế hoạch kinh doanh năm 2012 của Masan Consumer (đv: tỷ đồng) 

Nửa cuối năm ngoái, MSC tăng trưởng rất ngoạn mục với doanh thu lợi nhuận gấp rưỡi nửa đầu năm. Tuy nhiên, năm ngoái nhu cầu tích trữ thực phẩm tăng cao vào Q4/2011 để phục vụ cho Tết nguyên đán đến sớm. Trong khi năm tới Tết nguyên đán sẽ đến muộn.

Nếu MSC vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao đồng thời bắt đầu hợp nhất kết quả kinh doanh của Proconco từ quý 4 thì chắc chắc doanh thu lợi nhuận sẽ tăng đột biến so với nửa đầu năm. Tuy nhiên, việc công ty có hoàn thành kế hoạch không vẫn là điều còn bỏ ngỏ.

 

6 tháng 2012

6 tháng 2011

Tăng trưởng

Kế hoạch tối thiểu 2012

Thực hiện năm 2011

Doanh thu

4.063

2.839

43%

14.000

7.057

LNST

1.200

846

42%

3.500

2.254

 

Theo TTVN

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

twelve − seven =

To Top