Tin quốc tế
Tại sao HTC thất bại trước Samsung?
Dù cùng đặt cược số phận vào hệ điều hành Android, Samsung đang chiến thắng giòn giã các đối thủ.Ngày thứ Sáu, công ty Samsung Electronics công bố lợi nhuận quý 4/2011 cao kỷ lục nhờ doanh thu từ bán các sản phẩm chạy phần mềm Android.
Trong khi đó, HTC, với sản phẩm di động cũng sử dụng phần mềm Android, công bố lợi nhuận giảm sâu lần đầu tiên trong 2 năm.
Samsung thông báo lợi nhuận quý 4/2011 tăng 73% so với quý 4/2010. Doanh số bán điện thoại của Samsung đạt cao kỷ lục.
Lợi nhuận của HTC trong khi đó hạ tới 26% so với cùng kỳ khi doanh số bán điện thoại giảm.
Cả hai công ty đều sử dụng phần mềm Android của Google, kết quả kinh doanh đối nghịch của hai công ty cho thấy để tồn tại và cạnh tranh trong ngành di động, cần phải có nỗ lực lớn đến thế nào.
Ông Michael Gartenberg, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Gartner, nhận xét: “Tôi nghĩ câu chuyện lợi nhuận của HTC và Samsung cho thấy cái gì đang diễn ra trên thị trường di động. Nó cho thấy cục diện trên thị trường thay đổi nhanh đến thế nào và người ta cần phải đổi mới khó khăn ra sao.”
HTC là công ty đầu tiên đặt cược vào việc sử dụng phần mềm Android của Google. HTC tung ra sản phẩm điện thoại sử dụng hệ điều hành của Google lần đầu tiên vào năm 2007. Những năm sau đó, hãng liên tiếp tung sản phẩm phổ biến nhất sử dụng Androis như điện thoại Nexus One. Đến năm 2009, HTC trở thành hãng điện thoại thông minh lớn thứ 4 trên thế giới, sau Nokia, RIM và Apple.
Đến năm 2010, Samsung mới quyết liệt với Android bằng việc tung ra sản phẩm điện thoại thông minh Galaxy S, hãng lập tức bán được 10 triệu chiếc trong 10 tháng. Sau đó Samsung tung ra thêm nhiều sản phẩm khác trong chuỗi sản phẩm mang tên Galaxy, bao gồm điện thoại Galaxy II và máy tính bảng Galaxy Tab. Dù một số sản phẩm không thành công, Samsung vẫn vững bởi quy mô và khả năng tài chính của công ty quá ổn định.
Đối với HTC, một công ty sản xuất quy mô nhỏ, mọi chuyện không đơn giản như vậy.
Sự thụt lùi của HTC trong thời gian gần đây có nguyên nhân từ việc công ty đã thiếu đổi mới trong năm qua, theo nhận định của chuyên gia thuộc Tổ chức dữ liệu quốc tế (IDC).
Ông Will Stofega, chuyên gia phân tích tại HTC, nhận xét: “Nó cũng giống như thị trường thời trang, họ có thiết bị tốt nhưng họ không làm nên được điều gì khác biệt.”
Chiến thắng của Samsung, hãng điện thoại thông minh hiện lớn nhất thế giới, cũng sẽ chẳng bền vững ở một thị trường vốn luôn thay đổi nhanh chóng.
Theo TTVN
