Connect with us

Thảm họa kinh doanh lớn nhất năm 2012 chính là HTC

Tin quốc tế

Thảm họa kinh doanh lớn nhất năm 2012 chính là HTC

Từng dẫn đầu về thị phần trong năm 2011, sản xuất ra những mẫu điện thoại sánh ngang với Samsung trong năm 2012, vậy điều gì có thể khiến HTC thất bại trầm trọng như vậy?

Nhờ có doanh số bán hàng đáng kinh ngạc của Galaxy SIII và những mẫu điện thoại chạy hệ điều hành Android khác, Samsung đã trở thành người khổng lồ trong năm 2012.

Hiện tại, Samsung đang thống trị thị trường smartphone thế giới, và được đền đáp bằng những khoản thu nhập và lợi nhuận rất lớn.

Trong 12 tháng qua, Samsung đã đạt doanh thu 173 tỉ USD. Doanh thu trước thuế tính riêng ngạch kinh doanh điện thoại di động đã hơn 4,5 tỷ đôla mỗi quý. Chẳng mấy chốc, thu nhập trước thuế trong ngành điện thoại của công ty này gấp đôi tổng thu nhập trước thuế của Google.

Đây thực sự là một điều khó tin vì chỉ mới cách đây một năm thôi Samsung thậm chí không phải nhà bán hàng dẫn đầu về điện thoại Android.

Đó là hình ảnh của HTC năm 2011, ngay cả khi Facebook IPO, Zynga sụp đổ và Hewlett-Packard sụt giảm 8 tỉ đôla. Đây chính là lí do tại sao lại nói rằng thất bại kinh doanh lớn nhất năm 2012 thuộc về HTC.

Trong năm qua, doanh số bán hàng smartphone của HTC đã giảm tới 36%. Thu nhập tháng 10/2012 của công ty này đã giảm 19% so với hồi tháng 9/2012, và 61% kể từ tháng 10/2011.

Theo Steve Kovach, điều kỳ lạ về sự xuống dốc của HTC, đặc biệt với sự trỗi dậy của Samsung, là ở chỗ dòng điện thoại hàng đầu của HTC (One X) cũng tuyệt vời không kém sản phẩm tốt nhất của Samsung (Galaxy SIII).

Từng dẫn đầu về thị phần trong năm 2011, sản xuất ra những mẫu điện thoại sánh ngang với Samsung trong năm 2012, vậy điều gì có thể khiến HTC sụp đổ trầm trọng như vậy?

Những sai lầm?

Khâu tiếp thi không được đầu tư đến nơi đến chốn. Vào tháng 9, Jason Mackenzie, chủ tịch phụ trách kinh doanh và marketing của HTC, cho biết nguyên nhân bị Samsung vượt mặt chính là quy mô ngân sách. Samsung đã chi cho quảng cáo gấp 4 – 6 lần HTC. Tất cả quảng cáo của Samsung đều chế giễu việc người sử dụng IPhone đang đón đợi dòng điện thoại này. Dù thế nào chăng nữa, câu khẩu hiệu của HTC là “Quietly Brilliant” (tạm dịch: Lặng lẽ tỏa sáng). Rõ ràng, không nên quá lặng lẽ như vậy.

Bên cạnh đó, HTC bị chi phối bởi các nhà phân phối. Samsung bán Galaxy SIII thông qua 4 kênh phân phối chính và một số kênh nhỏ hơn trong khi điện thoại hàng đầu của HTC là One X chỉ được bán qua nhà mạng AT&T. Các nhà phân phối muốn những mẫu điện thoại độc quyền, và HTC đã nhượng bộ yêu cầu này của họ. 

T-mobile bán một phiên bản của One X là One S, nhưng nó không hề tốt. Sprint có một phiên bản được gọi là One V, tuy nhiên nó thậm chí còn tồi tệ hơn One S. Verizon đã bỏ qua tất cả các sản phẩm thuộc dòng HTC One.

HTC đã có thể có đủ khả năng để đầu tư nhiều hơn cho marketing. (Năm 2011, HTC đạt được mức lợi nhuận ấn tượng +13%). Ngoài ra, quyết định sở hữu độc quyền một dịch vụ trên điện thoại mà chưa được sự công nhận thương hiệu của IPhone có lẽ cũng là một sai lầm.

Theo TTVN

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

12 + 19 =

To Top