Tin trong nước
Quảng cáo trực tuyến: Nội đấu ngoại, ‘bánh ngon’ dành cho ai?
Cốc Cốc vừa cho ra mắt hệ thống quảng cáo trên trình duyệt và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc. Đây được xem là một phần trong các nỗ lực của doanh nghiệp Việt giành lại thị trường này từ các công ty nước ngoài.‘Bánh ngon’ trong tay các ông lớn ngoại
Theo nghiên cứu của Cimigo, quảng cáo trực tuyến sẽ là lĩnh vực tăng trưởng “nóng” nhất trong toàn bộ ngành quảng cáo Việt Nam, lên tới 28% một năm. Tới năm 2020, tổng giá trị thị trường này sẽ là 340 triệu USD.
Tuy nhiên, thị trường này hiện đang chịu sự chi phối của các doanh nghiệp nước ngoài như Google, Facebook dựa vào ưu thế công nghệ. Chỉ riêng doanh thu của 9 đại lý lớn nhất của Google đã chiếm 50% tổng giá trị thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với, hàng trăm triệu đô la sẽ thất thoát khỏi đất nước mỗi năm.
Giải thích về thực trạng này, ông Lê Văn Thanh đồng sáng lập Cốc Cốc chia sẻ cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào năng lực công nghệ:
“Ngành quảng cáo hiện đại phát triển dựa trên câu hỏi cơ bản: làm sao để đưa quảng cáo tới đúng đối tượng quan tâm vào đúng thời điểm họ đang cần sản phẩm? Nói một cách đơn giản là làm sao quảng cáo điện thoại tới những người thích điện thoại ngay khi họ đang có nhu cầu mua? Để giải quyết được câu hỏi này công nghệ đóng vai trò cực kỳ quan trọng”.
Một ưu điểm khác của các mạng nước ngoài là mô hình trả tiền theo hình thức đấu giá. Thay vì trả một khoản tiền cố định để mua vị trí, mô hình đấu giá cho phép các nhà quảng cáo tự quyết định mức giá tối đa họ sẵn sàng trả cho mỗi lần tương tác với khách hàng. Mô hình này giúp các nhà quảng cáo có thể theo dõi và điều chỉnh chi phí của mình trong suốt quá trình booking.
Doanh nghiệp nội đang làm gì?
Trên thực tế, năm 2013 làng công nghệ Việt Nam chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các công ty công nghệ trong nước, đặc biệt trong mảng quảng cáo trực tuyến.
Mạng quảng cáo Admicro của VCCorp được đánh giá là đối thủ cạnh tranh trực diện với Google và Facebook trên quy mô, sản phẩm, công nghệ quảng cáo và các kênh bán hàng nội địa.
Theo công bố của ông Vương Vũ Thắng, Tổng giám đốc VCCorp, năm 2013 tổng doanh thu của Admicro đạt 500 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 150%/năm. Admicro hiện có độ phủ dịch vụ tới 90% người dùng Internet và 75% người dùng điện thoại di động nhờ hợp tác với 210 trang tin và báo điện tử lớn nhất Việt Nam, để tạo thành sức mạnh bó đũa cạnh tranh với Google.
Trong khi VCCorp nắm bắt xu hướng phát triển ứng dụng công nghệ điện toán đám mây và dữ liệu lớn, triển khai công nghệ phân tích dữ liệu, hành vi để phát hiện người dùng đang quan tâm vấn đề, mặt hàng gì để có quảng cáo phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất, thì quảng cáo Cốc Cốc tiếp cận khách hàng từ công cụ tìm kiếm.
Chia sẻ khi ra mắt hệ thống quảng cáo Qc.CocCoc.com, ông Lê Văn Thanh, đồng sáng lập Cốc Cốc cho biết: “Quảng cáo trên trình duyệt cho phép nhà quảng cáo tiếp cận với tất cả các khách hàng bất kể họ truy cập vào trang web nào. Khi kết hợp với lượng dữ liệu khổng lồ từ công cụ tìm kiếm, các nhà quảng cáo có thể tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu của mình ngay khi họ online.”
Trên thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam đánh giá các mạng quảng cáo chỉ bằng một câu hỏi đơn giản “Liệu lợi nhuận thu về có lớn hơn chi phí quảng cáo?”. Để trả lời được câu hỏi này ngoài sức mạnh công nghệ, việc am hiểu thị trường và nhu cầu của các doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Với sự vươn lên mạnh mẽ của các công ty công nghệ Việt Nam, hy vọng các mạng quảng cáo nội có thể tận dụng tốt ưu thế của mình trước các doanh nghiệp nước ngoài.
Theo Tri Thức Trẻ