Tin quốc tế
Peugeot và GM cân nhắc khả năng lập liên minh
GM - nhà sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ, và PSA Peugeot Citroen - nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai châu Âu có một điểm chung lớn: đều đang lỗ ở châu Âu. Hai doanh nghiệp lỗ đang tính chuyện xoay chuyển tình thế bằng phương án hợp sức lập liên minh.PSA Peugeot Citroen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai châu Âu, đang trong quá trình thảo luận với tập đoàn GM của Mỹ về việc thiết lập quan hệ liên minh như một giải pháp đôi bên cùng có lợi.
Bộ trưởng Bộ Lao động Pháp, ông Xavier Bertrand, đã xác nhận thông tin này. Ngay sau đó, giá cổ phiếu của Peugeot tăng tới 21%, mức cao nhất kể từ năm 1989.
Tuần trước, nhà sản xuất ô tô Pháp này đã công bố kế hoạch bán số tài sản trị giá 1,5 tỷ euro (2 tỷ USD) để giảm gánh nặng nợ nần đã lên đến 3,4 tỷ euro, trong khi lợi nhuận và doanh số sụt giảm. GM cũng đang gặp khó khăn ở châu Âu do thương hiệu Opel thua lỗ. Lãnh đạo ngành ô tô dự đoán doanh số tiêu thụ trong khu vực sẽ tiếp tục giảm trong năm 2012, và sẽ là năm thứ 5 liên tiếp.
“Quan hệ hợp tác với GM sẽ có ích, vì cả Peugeot và Opel đều đang hoạt động với quy mô nhỏ,” nhà phân tích Sascha Gommel của công ty Commerzbank ở Đức nhận định, và nói thêm rằng tập đoàn Fiat ở Ý cũng là một đối tác tiềm năng. “Peugeot đang trong tình cảnh khó khăn, bởi các đối thủ như Volkswagen và Renault-Nissan có quy mô sản xuất lớn hơn nhiều, nên có lợi thế hơn.”
Theo tờ La Tribune, kết quả của quá trình đàm phán hợp tác giữa Peugeot với GM có thể sẽ được công bố tại Triển lãm ô tô Geneva vào đầu tháng 3 tới.
Doanh số năm 2011 của Peugeot ở châu Âu đã giảm 8,8% xuống còn 1,68 triệu xe, còn doanh số của GM giảm 1,9% xuống 1,17 triệu xe. Trong khi đó, doanh số của tập đoàn Volkswagen tăng 7,8% lên 3,17 triệu xe.
Châu Âu là thị trường cá biệt đối với GM trong năm 2011 vừa qua, khi lợi nhuận toàn cầu của tập đoàn đạt 9,19 tỷ USD. GM đang dự kiến tăng cắt giảm chi phí đối với chi nhánh tại châu Âu do không có lãi.
Hoạt động của GM tại châu Âu, bao gồm thương hiệu Opel, lỗ 747 triệu USD trong năm ngoái, chưa trừ thuế và tiền lãi phải trả. Như vậy đã là khá hơn so với mức lỗ 1,95 tỷ USD năm 2010.
Bi quan
Một số nhà phân tích không tin rằng việc lập liên minh có thể xoay chuyển tình thế cho cả Opel và PSA Peugeot Citroen.
Ông Max Warburton của công ty Sanford C. Bernstein ở Anh cho rằng: “Hai cái sai không làm nên một cái đúng. PSA và Opel không thể tái cơ cấu độc lập. Nhưng chúng tôi thấy PSA và Opel có liên minh lại cũng không thể đẩy nhanh quá trình đóng cửa nhà máy khi cả hai đều đang thừa công suất.”
Cả hai vẫn không thể chấm dứt tình trạng thua lỗ ở châu Âu dù đã triển khai không ít chương trình cắt giảm chi phí mạnh tay trong những năm gần đây. Khó xoay chuyển được tình thế khi mà nhu cầu tiêu thụ ô tô trong khu vực dự kiến sẽ giảm năm thứ 5 liên tiếp trong năm 2012 này, do tác động của cuộc khủng hoảng nợ công.
Sự can thiệp chính trị và các tổ chức công đoàn mạnh khiến cả hai công ty không thể đóng cửa nhà máy và cho công nhân nghỉ việc để cắt giảm mạnh chi phí. Dự kiến trong năm nay PSA sẽ chỉ hoạt động với 62% công suất ở châu Âu, còn Opel chỉ hoạt động với 74%, theo công ty tư vấn LMC Automotive ở Oxford, Anh.
Theo Dân Trí