Connect with us

Ôtô vào mùa …tranh thủ

Tin trong nước

Ôtô vào mùa …tranh thủ

Tâm lý sợ mất thêm một khoản chênh lệch không phải là nhỏ cộng với tâm lý sắm xe kịp Tết khiến lượng khách dồn đến các phòng trưng bày xe những ngày gần đây đã tăng mạnh.

Sau một năm với khá nhiều sóng gió và một mùa kinh doanh không như ý, tháng cuối cùng của năm 2011, thị trường ôtô Việt Nam có vẻ như đang xuất hiện một con sóng ngắn.

Sau quyết định tăng phí trước bạ và phí đăng ký biển số xe của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và TP.HCM, thị trường xe đã bắt đầu nhộn nhịp hơn, nhất là tại Hà Nội.

Theo Nghị quyết điều chỉnh mức lệ phí trước bạ đối với dòng xe dưới 10 chỗ ngồi, mức phí trước bạ sẽ tăng từ 12% tăng lên 20% tại Hà Nội và 10% lên 15% tại TP. HCM. Thêm vào đó, phí đăng ký biển số cũng tăng gấp 10 lần, lên 20 triệu đồng/xe so với hiện nay.

Như vậy, một chiếc xe Altis 1.8 AT có giá 773 triệu đồng, trước đây khách hàng mua xe tại Hà Nội chỉ đóng 94,7 triệu đồng phí trước bạ và phí làm biển số thì nay họ sẽ phải mất đến 174,6 triệu đồng. Cũng chiếc xe đó, khách hàng TP.HCM trước đây đóng 79,3 triệu đồng thì nay mất gần 136 triệu đồng. Giá trị xe càng lớn, lệ phí càng cao.

Một khách hàng xem xe tại một showroom tại TP.HCM cho biết, với mức phí này, nếu anh mua xe Volkswagen CC giá khoảng hơn 2 tỉ đồng thì đã mất đứt một chiếc Matiz cho 2 loại phí này, do đó anh đang cân nhắc mua sớm, để khỏi mất thêm tiền theo quy định mới.

Chính tâm lý sợ mất thêm một khoản chênh lệch không phải là nhỏ cộng với tâm lý sắm xe kịp Tết khiến lượng khách dồn đến những ngày gần đây đã tăng mạnh, đặc biệt là ở Hà Nội. Đại diện một liên doanh xe cho biết lượng khách đến các phòng trưng bày xe tại Hà Nội đang ngày càng đông, tuy chưa có thống kê nhưng các đại lý đã thu hút hàng chục khách hàng mỗi ngày. Ông cho rằng thị trường xe Hà Nội đang vào lúc giao dịch sôi động nhất trong năm. Thị trường TP.HCM thì có vẻ trầm lắng hơn, dù lượng khách tới xem và mua xe những ngày qua có tăng nhưng không đột biến.

Trước đó, hầu hết các phòng trưng bày xe đều vắng khách dù cuối năm thường là cao điểm mua sắm xe. Cho dù các hãng như Mercedes Benz, Nissan, Mazda… liên tục tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi nhưng dường như các nỗ lực này không được hiệu quả.

Với tình trạng thị trường cuối năm đang ảm đạm, hầu như các doanh nghiệp, phòng trưng bày xe đều mong đợt tăng thuế sẽ giúp họ bán được nhiều hàng hơn trong những ngày cuối năm. Quả vậy, giống như những lần trước, khi có thông tin tăng thuế, tăng phí, lập tức khách hàng đổ xô đi mua xe. Tuy nhiên, giống như bong bóng, thị trường này sẽ chỉ được thổi phồng trong 1 khoảng thời gian nhất định và sẽ sớm xì hơi.

Ông Đỗ Văn Mậu, Tổng Giám đốc Công ty Ôtô Thần Châu, cho rằng những dòng xe lắp ráp trong nước, có giá thấp hơn 2 tỉ đồng thì mới thu hút khách hàng. Ông cũng dự đoán thị trường sẽ sôi động hơn đối với những nhà lắp ráp xe trong nước, “Họ sẽ có một tháng 12 hoành tráng vì lượng khách đến mua xe sẽ đông hơn”.

Theo NCĐT

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

10 + 3 =

To Top