Connect with us

Oprah Winfrey – Thương hiệu quyền lực

Tình huống thương hiệu

Oprah Winfrey – Thương hiệu quyền lực

Ngày 18/5 vừa qua, Oprah Winfrey đã nói lời chia tay với khán giả truyền hình sau 25 năm dẫn dắt Oprah’s show trở thành một trong những chương trình truyền hình được yêu thích nhất tại Mỹ với hàng triệu lượt người xem mỗi kỳ phát sóng.

Từ năm 1988, talkshow của bà đã đạt được tỷ suất người xem kỷ lục và hiện nay là 6 triệu khán giả mỗi show. Công ty riêng của bà – Harpo Productions sẽ chi trả chi phí thực hiện chương trình nhưng bù lại, công ty này thu về khoản tiền bán bản quyền phát sóng và tiền quảng cáo phát trong chương trình. Ngày nay, nữ hoàng truyền hình sở hữu số tài sản trị giá 2,7 tỷ đô la. Ngoài lĩnh vực truyền hình, bà còn xuất bản một tạp chí dành cho phụ nữ mang tên The Oprah Magazine với lượng phát hành 2,5 triệu bản/kỳ và sản xuất nhiều chương trình truyền hình ăn khách.

Vào năm 2006, Oprah Winfrey được tạp chí Forbes xếp hạng 14 trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Liên tục những năm tiếp sau đó, bà luôn có mặt trong Top 10 những phụ nữ quyền lực nhất. Kênh truyền hình cáp riêng của bà, kênh OWN dành riêng cho phụ nữ cũng vừa ra mắt vào tháng 1/2011. Tuy nhiên, dù đã tạo dựng được một thương hiệu cá nhân và một đế chế truyền thông đồ sộ, kênh OWN lại không đạt được kết quả như mong đợi. Với những thành công rực rỡ trong quá khứ, nhà tiếp thị tài ba này sẽ đối mặt với thử thách tiếp theo như thế nào?

Thành công với thương hiệu cá nhân

Trong suốt 25 qua, Oprah đã tạo dựng cho mình một thương hiệu cá nhân độc đáo có một không hai và tích cực tiếp thị bản thân với thế giới. Oprah không đơn thuần là một người nổi tiếng, bà là biểu tượng của một con người vượt lên trên số phận, biểu tượng của ngành truyền hình, biểu tượng của nữ doanh nhân thành đạt.

Phương châm sống của bà “Live your best life” (Tạm dịch: Hãy sống cuộc sống tuyệt vời của chính mình) được thể hiện trong tất cả các chương trình và ấn phẩm mà bà sản xuất. Thương hiệu cá nhân của Oprah Winfrey nối tiếng không kém gì Coca Cola. Oprah Winfrey là một nhà tiếp thị và kinh doanh khéo léo, bà tận dụng mọi cơ hội để kích cầu. Bất kỳ món hàng nào, qua sự giới thiệu của bà đều trở thành niềm khao khát của công chúng. Tên của bà đã trở thành bảo chứng thành công cho bất kỳ sản phẩm nào.

Đơn cử 1 ví dụ, quyển sách A new earth” của Eckhart Tolle vốn không được nhiều người biết đến trước khi được Oprah giới thiệu trong chương trình. Sau khi quyển sách được bà giới thiệu, nó đã trở thành quyển sách best seller của NXB Penguine với 3.5 triệu bản được bán ra. CLB sách của Oprah với 65 quyển sách được giới thiệu đã cứu vãng ngành xuất bản trong thời đại ebook. Trong suốt thập niên qua, câu lạc bộ sách của bà đã giúp ngành xuất bản Mỹ bán tổng cộng 22 triệu bản sách.

Winfrey thường xuyên chia sẻ những món đồ mà bà ưa thích trong talkshow. Lời giới thiệu của bà còn hiệu quả hơn 1 chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Trong một talk show năm 2002, bà giới thiệu một mẫu dép đi trong nhà có mùi thơm và công ty cung cấp sản phẩm này đã bán được 20.000 đôi mỗi tháng. Trước lúc đó, mỗi tháng họ chỉ bán được chừng 3000 đôi. Thương hiệu cá nhân giúp bà bán bất kì món hàng nào, từ một chiếc sandwich cho tới 1 cái tủ lạnh.

Không chỉ tiếp thị sản phẩm, bà còn thành công khi lăng – xê các nhân vật như Dr Mehmet Oz, nhà thiết kế Nate Berkus hay huấn luyện viên cá nhân Bob Greene trở thành người được công chúng Mỹ mến mộ. Có thể nói, thu hút công chúng, tiếp thị và bán hàng là thế mạnh của Oprah.

Vất vả với kênh truyền hình riêng

Khi Oprah công bố dự án phát triển kênh truyền hình riêng, ai cũng nghĩ kênh truyền hình này sẽ nhanh chóng được yêu thích.Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, OWN Network vẫn chưa thu hút được lượng khán giả như mong đợi, thậm chí lượng khán giả còn giảm.

Mặc cho sức hút của The Oprah Winfrey’s Show,ngay sau tuần đầu tiên phát sóng lượng người xem OWN đã giảm từ 204.000 xuống còn 153.000 (theo số liệu của Neilsen). Trong giờ cao điểm, lượng người xem mục tiêu chỉ đạt 112.000, ít hơn một nửa so với kênh truyền hình TLC của Discovery. Nếu tình hình này tiếp diễn thì ước tính đến năm 2012 OWN sẽ lỗ 122 triệu. Ba tập đoàn lớn là General Motors, Kohl’s và Proter&Gamble đã ký hợp đồng quảng cáo trị giá 100 triệu đô la với OWN trong 3 năm.

Kênh OWN cũng có vài chương trình đáng chú ý nhưng vẫn không đủ sức hút. Oprah, niềm hy vọng lớn nhất của kênh truyền hình này, giờ đây trở thành thử thách lớn nhất. Hợp đồng đã ký không cho phép bà xuất hiện trong các chương trình truyền hình cho đến hết năm 2012. Khán giả trông đợi được xem Oprah trên kênh OWN, nhưng rốt cuộc kênh này cũng chỉ phát các chương trình thông thường như mọi kênh truyền hình khác.

Một số nhà phân tích cho rằng Oprah không theo kịp xu hướng của truyền thông hiện đại. Các mạng xã hội và các phương tiện giao tiếp trực tuyến lên ngôi khiến truyền hình mất dần ưu thế của nó. Điều này cũng khiến các kênh truyền hình cáp ở Mỹ nay còn phải cạnh tranh gay gắt hơn để giành khán giả trong khi OWN lại là một cái tên quá mới và chưa có đột phá đáng chú ý nào.

Tuy nhiên, bà đã có kế hoạch trở lại dù bị giới hạn thời gian lên hình 70 giờ/năm. Đầu năm sau, Oprah sẽ khởi động chương trình mới mang tên Oprah’s Next Chapter. Các nhà sản xuất hy vọng sức hút của Oprah sẽ lôi kéo được khán giả. Với những gì Oprah đã làm được cho đến ngày hôm nay, người hâm mộ vẫn tin tưởng Nữ hoàng truyền hình sẽ đưa kênh OWN vượt qua những khó khăn ban đầu. Vẫn còn quá sớm để kết luận số phận của dự án này, thời gian sẽ trả lời tất cả.

Theo DNSG

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

four − one =

To Top