Connect with us

Những thách thức chờ đợi nữ CEO xinh đẹp của Yahoo!

Tin quốc tế

Những thách thức chờ đợi nữ CEO xinh đẹp của Yahoo!

Marissa Mayer, người vừa tiếp nhận vị trí CEO tại Yahoo! đang đứng trước yêu cầu cải tổ và đổi mới bộ máy, nhằm tạo chuyển biến lớn cho hãng tìm kiếm.

Kết quả kinh doanh quý II Yahoo! công bố ngày 17/7 khá mờ nhạt. Công ty kiếm được 227 triệu USD, giảm 4% so với cách đây một năm. Trong 5 năm qua, cổ phiếu của Yahoo! đã sụt giảm 41%.

Việc cần làm đầu tiên của Marissa Mayer là sàng lọc lại cỗ máy Yahoo! và tìm ra những điểm yếu của nó, qua đó đưa nhưng biện pháp khắc phục nhằm thay đổi hoàn toàn tình trạng trì trệ như hiện nay.

Tạo ra những trải nghiệm mới cho người dùng

Năm 2005, Yahoo! đã mua lại dịch vụ chia sẻ hình ảnh Flickr từ công ty Ludicorp. Thời điểm đó, với đông đảo cộng động người dùng Flickr, Yahoo! được xem như đã độc chiếm được một mỏ vàng. Thế nhưng khi Yahoo! triển khai động thái bắt buộc người dùng Flickr phải đăng nhập bằng tài khoản Yahoo! mới được phép sử dụng dịch vụ, nó đã gây ra những khó chịu nhất định và làm giảm mạnh số lượng người dùng.

Vấn đề của Flickr bây giờ là nó đang đánh mất dần vị thế của mình. Từ một lựa chọn hàng đầu cho việc chia sẻ hình ảnh, giờ đây Flickr phải đối mặt với nhiều đối thủ khác, những dịch vụ đem đến sự dễ dàng và thuận tiện hơn cho người dùng. Yêu cầu với Marissa bây giờ là phát triển dịch vụ Flickr phù hợp với nền tảng di động, qua đó có thể tranh dành thị phần với các đối thủ “trẻ trung” hơn. Tuy nhiên việc này cần phải thực hiện khéo léo, tránh ảnh hưởng đến cộng đồng người dùng vốn có.

Vấn đề tiếp theo là về giao diện trang chủ của Yahoo!. Giao diện trang chủ của Yahoo! phần nào đó mang sự rối ren, khiến người dùng ít truy cập vào Yahoo! hơn so với Google và Bing. Trong khi Google luôn hướng đến một giao diện đơn giản và thân thiện, Bing tạo ấn tượng với đồ họa đẹp và hình ảnh thay đổi mỗi ngày, thì Yahoo! tụt lại cùng với một trang chủ có giao diện gây rối mắt. Yahoo! có thế mạnh về thông tin, nhưng lại chưa biết tận dụng khả năng đó.

Với kinh nghiệm và kỹ năng trong việc thúc đẩy tính hài hòa và thống nhất giữa các dịch vụ có giao diện đồ họa, vị nữ CEO của Yahoo! được hy vọng sẽ cải thiện đáng kể hình thức thể hiện của trang chủ Yahoo!. CEO của Google, Larry Page đã nhận xét về Marissa như một người không biết mệt mỏi trong công cuộc làm hài lòng người dùng. Có thể điều này sẽ giúp Yahoo! rất nhiều trong việc tìm kiếm bản sắc riêng của mình.

Vấn đề tồn tại đã lâu: Thiếu quyết đoán

Đây có lẽ là thách thức lớn nhất dành cho Yahoo!. Google đã chấp nhận từ bỏ những dịch vụ mà họ cho rằng kém hiệu quả, mang về ít lợi ích, cho dù số lượng người dùng vẫn còn khá đáng kể. Điều này phần nào đã giúp Google thanh lọc được danh sách đầu tư của mình, tránh dàn trải và trở nên tập trung hơn. Trong khi đó, Yahoo! lại không có được sự quyết đoán cần thiết như vậy và luôn tỏ ra khá miễn cưỡng cho mỗi sự thay đổi.

Đóng cửa các dịch vụ yếu là điều cấp thiết hiện nay, điều này sẽ giúp Yahoo! có thể tập trung nguồn lực của mình để cải thiện chất lượng của Flickr hay trang chủ Yahoo!, từ đó sẽ cung cấp một dịch vụ chất lượng và cạnh tranh hơn. Tuy nhiên mặt trái của việc đóng cửa các dịch vụ phụ trợ sẽ dẫn đến việc cắt giảm nhân sự và nguy cơ của sự rò rỉ thông tin.

Dù sao đi chăng nữa, với tình trạng giá cổ phiếu đang sụt giảm như hiện nay, rất ít nhân viên ở Yahoo! cảm thấy tự tin về tương lai của chính công ty mình. Để phát triển, Marissa Mayer cần phải phát huy tối đa khả năng cũng như bản lĩnh của mình để giúp Yahoo! thoát khỏi tình trạng hiện tại. Từ đó, công ty sẽ hướng đến sự đổi mới và đạt được thành công.

Thu hút những người có năng lực

Ngoài ra, Marissa cũng cho biết, sắp tới Yahoo! có kế hoạch tuyển dụng nhiều nhân tài cho các vị trí của Yahoo!. Một sự lựa chọn hoàn hảo, có thể là Ross Levinsohn, người được các nhà phân tích đánh giá là đã có những hành động tích cực trong hai tháng tạm thời giữ chức CEO của Yahoo!. Cả hai có thể kết hợp sức mạnh mẽ để vực Yahoo! thoát khỏi khó khăn. Mayer có chuyên môn phát triển các sản phẩm và quản lý cách các dịch vụ trực tuyến tương tác với những người dùng, trong khi điểm mạnh của Levinsohn là khả năng đàm phán các quan hệ truyền thông và bán quảng cáo.

Với cương vị mới của mình, Marissa Mayer sẽ trở thành một trong 4 nhân vật quyền lực nhất thế giới công nghệ, cùng với Meg Whitman của HP, Virginia Rometty của IBM và Sheryl Sandberg của Facebook. Ngay sau khi Mayer trở thành CEO, cổ phiếu của Yahoo! đã ngay lập tức tăng thêm 2% đạt mức 15,98 USD trong phiên giao dịch mở cửa sáng 17/7. Có thể xem đây là một ngày trọng đại đối với Yahoo!.

Theo vnepxress

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

eight − 2 =

To Top