Connect with us

Lý Nhã Kỳ và hình ảnh quốc gia

Tin trong nước

Lý Nhã Kỳ và hình ảnh quốc gia

Chiều ngày 28.9, bộ Văn hoá thể thao và du lịch (VHTT&DL) đã chính thức công bố bổ nhiệm bà Trần Thị Thanh Nhàn (nghệ danh: Lý Nhã Kỳ, sinh năm 1982, tại Vũng Tàu) là đại sứ Du lịch Việt Nam, nhiệm kỳ một năm (từ tháng 9.2011 – 9.2012). 

Chuyện chắc cũng không có gì đáng nói nếu như danh hiệu này được trao cho một diễn viên hay ca sĩ nổi tiếng nào đó ở Việt Nam. Nhưng vấn đề là cô Lý Nhã Kỳ, một diễn viên mà tên tuổi gắn với nhiều chuyện không mấy hay, với những vai diễn được định danh là “bình hoa di động” trên truyền hình…

Ngay trong buổi gặp gỡ báo chí của ông Nguyễn Văn Tình, cục trưởng cục Hợp tác quốc tế – bộ VHTT&DL chiều qua 29.9, phóng viên một số tờ báo cũng đưa ra thông tin về phản ứng “gay gắt” (từ dùng của phóng viên) của những đối tượng như nghệ sĩ, các đơn vị kinh doanh du lịch… Cuộc gặp gỡ này giống một cuộc chất vấn đối với TS Nguyễn Văn Tình. Cách giải thích của ông Tình rất… lý.

Cơ sở cho lựa chọn này là Lý Nhã Kỳ đã được chọn ra từ bảy người nổi tiếng khác, những người chỉ khác cô một điểm là họ được cơ quan bộ trực tiếp vận động từng người chứ không tự ứng cử như cô. Cô cũng đáp ứng được các quy định trong một quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm đại sứ Du lịch Việt Nam vừa được ban hành cùng ngày cô “nhận nhiệm vụ”. Ông Tình cũng nhấn mạnh “cô ấy đáp ứng được một số yêu cầu rất quan trọng là cô ấy có thể sử dụng tốt ngoại ngữ (tiếng Anh – PV), chủ động mọi chi phí trong các hoạt động quảng bá du lịch quốc gia và kêu gọi được nguồn lực xã hội cho các hoạt động quảng bá du lịch quốc gia”. Tất nhiên, để tránh những rủi ro có thể xảy ra, ông Tình cho biết vị đại sứ đầu tiên của du lịch Việt Nam cũng phải cam kết về việc “kiểm duyệt” những phát ngôn và hành vi của mình bởi cơ quan chức năng của Nhà nước nhằm giữ một hình ảnh tích cực cho quốc gia.

Vậy là về lý, vị đại diện bộ VHTT&DL đã giải thích khá rõ ràng với dư luận về chuyện cô Lý Nhã Kỳ được chọn làm biểu tượng cho du lịch Việt Nam. Xin chỉ đặt một câu hỏi nhỏ trong không ít câu hỏi mà dư luận có thể đặt ra. Trong các tiêu chí lựa chọn đại sứ Du lịch Việt Nam, có tiêu chí đóng góp tích cực cho văn hoá Việt Nam. Với những thành viên hội đồng xem xét và bầu chọn, chắc chắn Lý Nhã Kỳ đạt tiêu chí này. Bởi nếu không thì sao mà cô đủ tiêu chuẩn để chọn! Nhưng với những gì thực tế cô làm được từ khi trở thành “người nổi tiếng” ở Việt Nam, có lẽ số đông dư luận vẫn băn khoăn không biết Lý Nhã Kỳ đã thực sự đóng góp tích cực cho văn hoá nước nhà chưa? Bởi phim cô đóng cũng chưa thấy ai khen hay, với vai trò người mẫu, những bộ ảnh của cô cũng chỉ ở mức “cho vui”…

Dù TS Nguyễn Văn Tình có nói rằng “không hề sai với thực tế lịch sử khi đó” khi trả lời thắc mắc của một số phóng viên đề cập đến hình ảnh không hay của Lý Nhã Kỳ trong một vở kịch ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp hồi tháng 6.2011 thì với nhiều người, đó vẫn là sự phản cảm với xã hội khi mà đó là một chương trình nghệ thuật nghiêm túc và tôn vinh một con người vĩ đại.

Nhưng dẫu có băn khoăn, thậm chí “gay gắt” đến mấy, báo giới chắc cũng khó thay đổi được văn bản quyết định của cơ quan cấp bộ. Mà chắc cũng không ai để chuyện văn bản ban ra, vị đại sứ chưa kịp làm gì đã bị… thay thế. Hơn nữa, nếu nhìn nhận tích cực, thậm chí lạc quan một chút, nên dành ít nhiều hy vọng cho những gì Lý Nhã Kỳ sẽ làm trong nhiệm kỳ của cô ấy. Và biết đâu, cô lại tái đắc cử nhiệm kỳ nữa…

Theo SGTT

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

9 − seven =

To Top