Tin quốc tế
Kỳ lân công nghệ Mỹ và Trung Quốc thời hậu IPO: Kẻ khóc, người cười
Tại Mỹ, các startup công nghệ trị giá 1 tỷ USD (kỳ lân) đang đánh mất ma thuật của mình và giá trị vốn hóa suy giảm.Hầu như những công ty khởi nghiệp trị giá 1 tỷ USD trở lên (kỳ lân) của Mỹ dường như đều mất đi ma thuật ngay sau khi IPO. Giá trị vốn hóa thị trường của Uber đã giảm gần một nửa kể từ khi được niêm yết vào tháng 5. Vốn hóa của Lyft thì còn giảm mạnh hơn đối thủ của mình. Cả 2 đều chưa sinh lãi. Slack, một dịch vụ nhắn tin dành cho giới doanh nghiệp Mỹ, đã lỗ 360 triệu USD trong quý đầu tiên với tư cách là một công ty đại chúng. Giá cổ phiếu của công ty này cũng giảm mạnh.
Trong khi đó, bức tranh của các kỳ lân Trung Quốc thời hậu IPO lại khá trái chiều. Có công ty thăng hoa, có công ty lại đi lùi. Ở chiều ảm đạm, giá cổ phiếu của Xiaomi, một nhà sản xuất điện thoại và các thiết bị thông minh, đã giảm một nửa khi sau khi IPO vào tháng 7/2018.
Nhưng những kỳ lân khác của Trung Quốc vẫn duy trì được ma thuật của mình. Quốc gia đông dân nhất thế giới có hai kỳ lân rất thành công trong 6 tháng qua. Đó là Meituan-Dianping, một siêu ứng dụng dịch vụ trực tuyến và niêm yết cổ phiếu ở Hồng Kông, và Pinduoduo, một ứng dụng mua sắm được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq của New York. Với vốn hóa thị trường là 72 tỷ USD, Meituan hiện là công ty internet niêm yết lớn thứ ba của Trung Quốc, sau Alibaba và Tencent. Pinduoduo có giá trị 36 tỷ USD, xếp thứ năm, sau Baidu.
Meituan đã và đang đốt tiền vào dịch vụ giao nhận thực phẩm và cho thuê xe đạp. Người dùng cảm thấy thú vị với dịch vụ này, trong khi nhà đầu tư thì dường như lại không hào hứng. Nhưng chiến lược dường như đã được đền đáp, công ty đã báo cáo lợi nhuận ròng đầu tiên, là 876 triệu Nhân dân tệ (128 triệu USD), trong quý thứ hai. Sanford C. Bernstein, một công ty nghiên cứu của Mỹ, cho rằng Meituan có thể tiếp tục có lãi, bởi vì các đối thủ của nó đang chùn bước, bao gồm cả Alibaba, vì không muốn đốt tiền thêm nữa.
Về phần mình, Pinduoduo đã vượt qua JD.com trở thành trang thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc theo số lượng người mua tính theo năm (hơn 500 triệu người). Trước đây, Pinduoduo bùng nổ ở các thành phố nghèo không nhiều người quan tâm. Nhưng khi công ty đã chuyển sang những người giàu hơn, công ty sẽ đương đầu với Alibaba, đối thủ sắp gọi được 12,9 tỷ USD để gia tăng tiềm lực, thông qua một đợt niêm thứ cấp tại thị trường chứng khoán Hồng Kông vào ngày 26/11. Ngày 20/11, Pinduoduo báo cáo một khoản lỗ trong quý thứ ba lớn hơn dự kiến. Cổ phiếu của nó đã giảm 23%. Việc duy trì những ma thuật dường như là điều không hề dễ dàng.
The NCĐT