Tin quốc tế
Ít giám đốc tiếp thị biết khai thác sức mạnh thông tin số
Dù khách hàng ngày càng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm và dịch vụ rộng rãi trên mạng, nhất là mạng xã hội, nhưng chỉ có số ít Giám đốc tiếp thị (Chief Marketing Officer - CMO) biết khai thác sức mạnh từ những nguồn thông tin này để nâng cao doanh thu doanh nghiệp.Viện nghiên cứu Giá trị Kinh doanh của IBM vừa công bố các kết quả nghiên cứu được thực hiện với hơn 1.700 CMO đến từ 64 quốc gia và 19 ngành kinh tế, trong đó có 70 CMO đến từ các nước ASEAN (trong đó có Việt Nam) cho thấy, cuộc cách mạng của công nghệ số đang làm thay đổi thị trường, khách hàng đang ngày càng quan tâm đến việc chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ rộng rãi trên mạng.
Tuy nhiên theo IBM, trong số các CMO được khảo sát thì chỉ có số ít đã khai thác được sức mạnh từ những nguồn thông tin số như vậy. Cụ thể, dù có gần 3/4 CMO sử dụng công nghệ phân tích khách hàng để khai thác dữ liệu nhưng chỉ có 29% tại ASEAN (toàn cầu là 26%) hiện đang theo dõi nội dung trên các blog; 41% CMO ASEAN (toàn cầu 42%) đang theo dõi các đánh giá của các nhà phân tích độc lập và 46% CMO ASEAN (toàn cầu 48%) đang theo dõi các nhận xét từ khách hàng nhằm định hình chiến lược tiếp thị.
Vì thế theo ông Giuseppe Bruni, Phụ trách Chiến lược và Chuyển đổi – Bộ phận Dịch vụ Toàn cầu của IBM ASEAN, trước xu hướng nói trên, để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh, các CMO cần thay đổi và áp dụng những khuynh hướng, công cụ và kỹ năng tiếp thị mới để có thể khai thác thành công nguồn thông tin mới này để nâng cao doanh thu, đổi mới mối quan hệ khách hàng và tạo dựng những giá trị thương hiệu mới.
Nghiên cứu còn chỉ ra một số thách thức lớn mà các CMO ở khắp nơi đang phải đối mặt, đó là sự bùng nổ của dữ liệu (CMO ASEAN là 56%, toàn cầu 71%), mạng xã hội (ASEAN 64%, toàn cầu 68%), những lựa chọn về kênh và thiết bị tiếp thị (ASEAN 48%, toàn cầu 65%)…
“Những yếu tố đó sẽ dẫn đến sự thay đổi các bộ phận tiếp thị trong vòng từ 3 đến 5 năm tới, và dù đã ý thức về vấn đề này nhưng các CMO đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc phản ứng với sự thay đổi đó, chưa sẵn sàng để đối phó với sự phức tạp” đại diện IBM bày tỏ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân chính là do các công cụ, quy trình và thước đo mà các CMO này đang sử dụng không được thiết kế để thu thập và đánh giá những dữ liệu phi cấu trúc được tạo ra từ các môi trường mạng xã hội.
Theo ICTnews