Connect with us

Hành vi tiêu dùng và chiến lược tiếp thị

DNA Viết

Hành vi tiêu dùng và chiến lược tiếp thị

Bài học mà các chủ doanh nghiệp đều thuộc nằm lòng là nếu hiểu người tiêu dùng, nắm được tâm lý tiêu dùng thì chắc chắn sẽ thành công. Thế nhưng, làm thế nào để hiểu được người tiêu dùng, tung ra sản phẩm đúng yêu cầu người tiêu dùng không phải là câu hỏi dễ giải đáp.

Hành vi tiêu dùng bao gồm những suy nghĩ và cảm nhận mà con người có được mà những hành vi mà họ thực hiện trong quá trình tiêu dùng. Hành vi tiêu dùng chính là sự tác đng qua lại giữa các yếu tố kích thích của môi trường với nhn thức và hành vi của con người mà qua sự tương tác đó, con người thay đổi cuc sống của họ. Những yếu tố như ý kiến từ những người tiêu dùng khác, quảng cáo, thông tin về giá cả, bao bì, mẫu mã sản phẩm… đều có thể tác đng đến cảm nhn, suy nghĩ và hành vi của khách hàng.

Các nhà tiếp thị cần nghiên cứu kỹ hành vi tiêu dùng nhằm nắm bắt được nhu cầu, sở thích, thói quen của họ để xây dựng chiến lược phù hợp, từ đó thúc đẩy khách hàng mua sắm sản phẩm, dịch vụ của mình.

Một số thông tin quan trọng mà nhà tiếp thị cần biết như: (1) Tại sao khách hàng mua một chủng loại sản phẩm? Họ mua nhãn hiu nào? Tại sao họ mua nhãn hiu đó? Loại nào thường được khách hàng mua nhiều nhất? Số lượng mỗi lần mua? Thời điểm mua là lúc nào? Mua ở đâu? Tần suất mua hàng? Cách sử dụng sản phẩm?…

Sự hiểu biết sâu sắc về hành vi tiêu dùng là chìa khóa cho mt chiến lược marketing thành công. Về khía cạnh chiến lược thì thấu hiểu hành vi tiêu dùng giúp nhà tiếp thị phân khúc được thị trường, chọn lựa thị trường mục tiêu phù hợp cũng như đưa ra định vị thương hiệu và sản phẩm hấp dẫn cho thị trường mục tiêu đã chọn lựa.

Về khía cạnh chiến thuật thì hành vi tiêu dùng giúp nhà tiếp thị đưa ra được các phối thức tiếp thị đúng đắn. Như về sản phẩm, nhờ nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng mà nhà tiếp thị đưa ra được sản phẩm có các lợi ích, kích thước, mẫu mã phù hợp với ước muốn của khách hàng. Việc định giá sản phẩm phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng. Kênh phân phối sẽ được xây dựng phù hợp để đáp ứng đúng được địa điểm, thời gian hay cách mua sắm của khách hàng. Cuối cùng, việc hoạch định truyền thông từ thông điệp đến lựa chọn các kênh truyền thông quảng cáo phù hợp và tiếp cận được đối tượng mục tiêu.

DNA Branding – www.dna.com.vn

Tham khảo nguồn Internet

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

fifteen − 1 =

To Top