Connect with us

Groupon: Bong bóng lên trời?

Tin quốc tế

Groupon: Bong bóng lên trời?

Cổ phiếu của Groupon đã giảm dưới mức giá niêm yết cho thấy nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về tiềm năng của ngành dịch vụ non trẻ mà Groupon mới mở ra.

Tháng 11/2011, Groupon bán ra 35 triệu cổ phiếu ở mức 20USD/cổ phiếu, tạo thành đợt niêm yết (IPO) lớn thứ hai của một công ty internet chỉ sau Google. Mức 17USD/cổ phiếu định giá công ty ở mức 10,8 tỷ USD, gấp 5 lần doanh thu dự kiến.

Groupon còn có giá trị cao hơn cả Amazon, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Dự báo Groupon sẽ có doanh thu 2,1 tỷ USD vào năm 2012.

Tuy nhiên, theo khảo sát do Susquehanna Financial Group và Yipit tiến hành, 80% khách hàng hài lòng với các dịch vụ nhóm mua, nhưng khoảng 52% nhà dịch vụ cho biết không có kế hoạch cung cấp phiếu giảm giá thông qua web trong sáu tháng tới.

Phần lớn trong số này có kế hoạch giảm giá riêng do bị ảnh hưởng lợi nhuận do chi phí trả cho Groupon quá cao.

“Rủi ro là rất lớn cho các công ty kinh doanh dịch vụ mua chung”, Sucharita Mulpuru, nhà phân tích tại Forrester Research Inc ở Cambridge, Massachusetts nhận định khi đề cập tới tương lai của mô hình Groupon.

Để tiếp tục tăng trưởng, nghiên cứu BIA/ Kelsey ước tính, thị trường của Groupon phải tăng gấp đôi vào năm 2015, lên 4,17 tỷ USD.

Muốn vậy, Groupon có thể sẽ phải cắt giảm phí quản lý để khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và hàng hóa. Số hóa đơn đặt Groupon giảm 37% trong quý III, từ mức 42% trong quý II và 44% trong quý I.

Thực tế, đầu năm nay, cổ phiếu của Groupon giảm 2,6%, còn 18,77USD so với mức giá IPO 20 USD. Sự sụt giảm này khiến người ta nhớ lại vào thời điểm công ty này niêm yết, những gì giới truyền thông nhận định sẽ khiến công chúng nghĩ rằng IPO của Groupon chỉ là một hình thức giảm giá. CNN Money gọi IPO của Groupon là “sự gợi nhớ về bong bóng dotcom”.

Mô hình Groupon ra đời được 3 năm và chuyên kinh doanh phiếu mua hàng giảm giá cho nhiều loại mặt hàng và dịch vụ. Dù Groupon tuyên bố sẽ không cần dùng tiền từ đợt IPO này trong ít nhất 1 năm và không cần gấp tiền mặt thế nhưng ở thời điểm cuối tháng 9/2011, công ty nợ các bên cung cấp hàng hóa gấp đôi lượng tiền mặt mà công ty đang có.

Chi phí tiếp thị sản phẩm tăng 37% trong quý III/2011. Mức chi marketing quá lớn đã khiến Groupon bị lỗ ròng 117,1 triệu USD trong quý I/2011.Biên lợi nhuận liên tục giảm đã khiến nhiều người đặt dấu hỏi về tính bền vững của mô hình kinh doanh Groupon.

Ngoài ra, Groupon với dịch vụ dễ dàng sao chép sẽ phải chống lại các đối thủ cạnh tranh lên tới con số gần 500 “bản sao”. Đặc biệt, các đối thủ khổng lồ như Amazon, Goole… vốn đang phát triển được các dịch vụ thế mạnh riêng và đang cung cấp phiếu mua hàng giảm giá và đưa ra điều kiện có lợi hơn cho bên cung cấp hàng.

Việc Groupon hoạt động trong lĩnh vực mà ai cũng có thể dễ dàng nhảy vào được sẽ khiến biên lợi nhuận của Groupon sẽ sụt giảm mạnh.

Theo DNSG

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1 × three =

To Top