Connect with us

Gỡ trần quảng cáo: Thở phào!

Tin trong nước

Gỡ trần quảng cáo: Thở phào!

“Áp trần chi phí ở mức 15% là cứng nhắc bởi lúc DN thấy cần thì họ chi, không cần thì họ thôi. Quan trọng là kiểm soát chi phí khai báo là chi phí thực hay ảo chứ không thể quản kiểu hành chính”

Bộ Tài chính đang chuẩn bị đề xuất Quốc hội bỏ mức trần khống chế 15% đối với tất cả khoản chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi của doanh nghiệp (DN) nhằm tạo điều kiện cho DN gia tăng quảng bá hình ảnh, năng lực cạnh tranh. Động thái này tuy được giới chuyên gia đánh giá là muộn nhưng rất tích cực.

Thời điểm này là phù hợp

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật Basico, cho rằng động thái gỡ trần quảng cáo của cơ quan nhà nước là quá chậm bởi nhiều DN, nhất là các DN mới thành lập, đã bị thiệt hại nhiều vì quy định này. Theo ông, cần xúc tiến sửa nội dung này trong luật ngay lập tức, sớm ngày nào sẽ giúp ích cho DN ngày đó.

“Không thể nói gỡ trần mà không sửa luật bởi nội dung này nằm trong Luật Thuế thu nhập DN (ra đời năm 2007) và tiếp tục được giữ trong Luật Thuế thu nhập DN sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-1-2014. Cần khẩn cấp đưa ra trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 10 tới để thông qua sửa luật ngay, không cần thí điểm gì nữa” – luật sư Đức kiến nghị.

Nguyên nhân, theo ông Đức, là do nhà nước đã có quy định quản lý hóa đơn, chứng từ hợp pháp, hợp lệ mà còn tiếp tục quản lý tỉ lệ cố định chi phí thì trái với nguyên tắc cơ bản của hạch toán kinh doanh. “Nhiều khoản chi dù có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp, hợp lệ 100% nhưng cũng chưa chắc được tính vào chi phí. Trong trường hợp đó, DN dù lỗ nhưng vẫn bị coi là lãi nếu chiếu theo quy định của pháp luật và phải nộp thuế thu nhập DN. Điều này là vô lý” – ông Đức phân tích.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Minh Thụy, chuyên gia của Viện Kinh tế – Tài chính, sau khi có quyết định nới trần chi phí quảng cáo từ 10% lên 15% vào năm ngoái thì lộ trình từng bước gỡ hẳn trần quảng cáo cho các DN là hoàn toàn hợp lý. “Trước đây, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ vấn đề này và cũng đề xuất từng bước nâng trần, gỡ trần chi phí quảng cáo. Việc thực hiện phải đi từng bước bởi phải xin ý kiến các bộ – ngành liên quan, đồng thời cũng phải duy trì trần quảng cáo một thời gian để đề phòng tình trạng DN lợi dụng cạnh tranh bất bình đẳng” – ông Thụy cho biết.

Theo ông Thụy, hiện nay, tương quan lực lượng giữa các DN trên thị trường đã tương đương nhau, DN cũng cần linh hoạt hơn trong hoạt động quảng bá nên gỡ trần vào thời điểm này là phù hợp.

Nhiều bên cùng có lợi

Mức trần 15% chi phí được áp dụng chung cho các DN nội địa và DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Mặc dù DN FDI có thể quảng cáo theo chiến lược của công ty mẹ nhưng ít nhiều vẫn bị ảnh hưởng khi sản xuất – kinh doanh tại Việt Nam nên việc gỡ trần sẽ góp phần thu hút đầu tư nước ngoài. Khi đó, các DN tiềm lực tài chính mạnh sẽ có cơ hội đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá hình ảnh, nhận diện sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, các DN sản xuất – kinh doanh bia ở giai đoạn đầu đưa sản phẩm ra thị trường có thể có chi phí quảng cáo chiếm đến 20%-30%. Khi sản phẩm đã được nhận diện, hoạt động kinh doanh đi vào ổn định thì chi phí này chỉ chiếm dưới 10%.

Ông Việt nhận xét. Ông cũng cho rằng gỡ trần là hợp lý bởi thời điểm này, các DN rơi vào tình trạng sản xuất – kinh doanh khó khăn, các mặt hàng bia đang bão hòa, sản lượng sụt giảm… Gỡ bỏ trần cũng sẽ giúp DN nội địa tăng sức cạnh tranh đối với DN FDI bởi khối này bị thiệt hại ít hơn DN trong nước khi áp trần.

Nói thêm về lợi ích của gỡ trần chi phí quảng cáo, ông Nguyễn Công Suất, Giám đốc Công ty Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (đơn vị sản xuất sản phẩm dầu gấc Vinaga), phân tích: “Không DN nào bỏ ra nhiều tiền để quảng bá sản phẩm nếu như không cần thiết và không phù hợp với tiềm lực tài chính của công ty mình. Khi rào cản về hạn chế mức khấu trừ thuế các chi phí quảng cáo được bỏ đi, họ sẽ chủ động tính toán chiến lược quảng cáo hợp lý nhất như ưu tiên giai đoạn đầu thành lập, giảm bớt vào giai đoạn sau. Từ đó, giá thành sản phẩm sẽ không bị đội lên, người tiêu dùng cũng được lợi”.

Theo NLĐ

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

5 + twelve =

To Top