Tin quốc tế
Facebook công bố doanh số vượt dự báo
Đây là dấu hiệu cho thấy Facebook đã đạt được thành công bước đầu trong việc tìm kiếm lợi nhuận cao hơn từ quảng cáo nhắm vào người sử dụng thiết bị cầm tay.Facebook Inc. (FB), chủ sở hữu của mạng xã hội lớn nhất thế giới, vừa công bố doanh thu quý III vượt dự báo của giới phân tích.
Theo báo cáo được Facebook đưa ra, doanh số quý III tăng 32%, lên 1,25 tỷ USD. Trong khi đó, theo số liệu của Bloomberg, con số ước tính trung bình là 1,23 tỷ USD. Lợi nhuận cũng nhỉnh hơn 1 chút so với dự báo.
CEO Mark Zuckerberg đã đầu tư nhiều hơn vào các công cụ được thiết kế để giúp doanh nghiệp thu hút được người dùng trên thiết bị di động. Kể từ tháng 3 đến nay, Facebook đã giới thiệu 7 công cụ quảng cáo được thiết kế cho smartphone và máy tính bảng.
Sponsored Stories là công cụ mở đầu cho dịch vụ quảng cáo trên di động, cho phép các doanh nghiệp quảng cáo những nội dung mà bạn bè của người dùng đã bấm nút “like” hoặc đã có sự tương tác với nội dung đó. Sau đó, Facebook bổ sung thêm Promoted Posts – công cụ giúp các công ty làm nổi bật các thông điệp marketing để người dùng hoặc bạn bè của người dùng dễ dàng nhận ra.
Ở châu Âu, Facebook cũng đã cố gắng cải thiện hiệu quả của các công cụ quảng cáo. “Facebook Exchange” là công cụ cho phép các công ty điều chỉnh quảng cáo trên Facebook dựa trên lịch sử truy cập Web. Facebook cũng cho biết sẽ triển khai dịch vụ cung cấp cho các nhà quảng cáo dữ liệu về khách hàng như email và số điện thoại di động trong khi vẫn sử dụng phần mềm được thiết kế để bảo vệ tính riêng tư của người dùng.
Doanh thu từ quảng cáo tăng trưởng 36%, lên 1,09 tỷ USD. Giá quảng cáo tăng 7% trong khi số lượng hợp đồng quảng cáo mà Facebook đã thực hiện cũng tăng 27%. Ngoài ra, theo CFO David Ebersman, tốc độ tăng trưởng số lượng quảng cáo cũng được nhìn nhận là đã bắt kịp với tốc độ tăng trưởng của người dùng.
Lợi nhuận, không tính đến 1 số chi phí nhất định, ở mức 12 cent/cổ phiếu trong quý III, cao hơn mức dự tính 11 cent được đưa ra trước đó.
Sauk khi báo cáo được đưa ra, cổ phiếu Facebook tăng điểm và đóng cửa ở mức 19,50 USD. Tuy nhiên, giá cổ phiếu này vẫn thấp hơn 49% so với khi IPO hồi tháng 5.
Theo Benjamin Schachter, chuyên gia phân tích tại Macquarie Securities USA Inc., người có quan điểm trung lập về cổ phiếu Facebook và cũng không sở hữu cổ phiếu này, Facebook đang thể hiện rằng họ có thể chuyển đổi nhanh chóng kể cả khi đi từ máy tính để bàn sang thiết bị di động.
Khoảng 60% trong số hơn 1 tỷ người dùng của Facebook đang truy cập vào mạng xã hội này thông qua các thiết bị di động, tăng mạnh so với mức 47% của 1 năm trước.
Mặc dù Facebook đã có nhiều bước tiến khả quan trong hoạt động kinh doanh, cổ phiếu của hãng vẫn phải chịu nhiều áp lực trong những tuần sắp tới, khi nhiều cổ phiếu khác cũng công bố kết quả kinh doanh. Theo Brian Wieser, chuyên gia phân tích tại Pivotal Research Group LLC, 1 vài cổ đông có thể bán ra cổ phiếu và rút vốn.
Theo TTVN