Tin quốc tế
Facebook có hơn 1 tỉ người dùng di động, doanh thu tăng mạnh
Mạng xã hội lớn nhất toàn cầu vừa công bố báo cáo tài chính quý đầu tiên của năm 2014 với nhiều kết quả khả quan, đặc biệt, số người dùng truy cập Facebook hàng tháng thông qua di động đã vượt ngưỡng 1 tỉ.Trong quý vừa qua, doanh thu của Facebook đạt 2,5 tỉ USD và lợi nhuận ở mức 1,07 tỉ USD, tăng mạnh so với doanh thu 1,45 tỉ USD và lợi nhuận 373 triệu USD của quý cùng kì năm ngoái. Như vậy, sau một năm, doanh thu của Facebook tăng 72% và lợi nhuận tăng gấp 3 lần.
Thống kê cũng chỉ ra rằng, trung bình với mỗi người dùng tại Mỹ và Canada, Facebook thu về 5,18 USD tiền quảng cáo mỗi năm, tăng hơn 80% so với năm trước.
Nhiều nhà đầu tư cũng quan tâm đến số người dùng Facebook đang hoạt động và phương thức họ truy cập mạng xã hội. Báo cáo của công ty chỉ ra rằng trong 1,28 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng hiện tại, có hơn 1 tỉ người truy cập từ di động. Cùng kỳ năm ngoái, Facebook có 1,1 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng, số người truy cập thông qua thiết bị di động là 751 triệu. Đây là lần đầu tiên số người dùng di động của Facebook vượt qua ngưỡng 1 tỉ.
Khi ở vào thời điểm chuẩn bị phát hành cổ phiếu rộng rãi lần đầu (IPO), Facebook vẫn dựa chủ yếu vào số người dùng truy cập từ máy tính, tuy nhiên xu thế này đã thay đổi với số lượt truy cập từ di động ngày càng tăng.
Đã có thời điểm xuất hiện nhận định rằng Facebook sẽ không thể tăng trưởng vì số người dùng truy cập từ máy tính của họ giảm đi, tuy nhiên công ty này đã có sự thay đổi đáng để để thích ứng với xu hướng mới và bắt đầu thu lợi nhuận ngày càng nhiều hơn từ người dùng di động.
Thời gian gần đây, Facebook cũng gây chú ý lớn khi mua lại ứng dụng OTT WhatsApp với giá 19 tỉ USD. Trong buổi công bố tình hình tài chính quý này, CEO Mark Zuckerberg nói rằng ông hi vọng WhatsApp sẽ sớm phổ biến như Facebook. Ông cũng cho biết hiện chưa có kế hoạch kiếm tiền từ WhatsApp, mục tiêu trước mắt là nâng số người dùng của OTT này lên mức 1 tỉ. Mark Zuckerberg cũng cho rằng Facebook và WhatsApp sẽ không cạnh tranh người dùng của nhau.
Tuy nhiên, những con số mà Facebook liệt kê được chưa thật sự đáng mừng. Ông Nate Elliot của Viện nghiên cứu Forrester thắc mắc rằng tại sao Facebook đã không đưa ra con số cập nhật của người dùng thiếu niên, không cụ thể được con số quảng cáo trên video và trên mạng lưới quảng cáo di động.
Cũng tại buổi họp, Facebook công bố sự ra đi của Giám đốc Tài chính (CFO) David Ebersman, người đã giúp công ty vượt qua sóng gió của thời điểm sau IPO. Người thay thế Ebersman sẽ là David Wehner, cựu CFO của Zynga, nhân vật số 2 trong số những quan chức phụ trách tài chính của Facebook.
Theo Dân Trí