Tin quốc tế
BYD và giấc mộng lớn khó thành
Nếu tiếp tục sao chép thiết kế của các thương hiệu khác, thì tham vọng trở thành hãng xe hơi số 1 Trung Quốc vào năm 2015 và lớn nhất thế giới vào năm 2025 của BYD sẽ khó trở thành hiện thực.BYD (viết tắt của Build Your Dream) tiền thân là nhà sản xuất pin. Công ty này đã nhanh chóng thâu tóm một nửa thị phần pin điện thoại di động thế giới, cắt giảm chi phí bằng việc sử dụng sức người thay cho máy móc trong dây chuyền sản xuất.
BYD mở rộng hoạt động sang lĩnh vực ôtô từ năm 2003, xây dựng một nhà máy lắp ráp rộng 1,5 triệu mét vuông và tuyển dụng một nhóm thiết kế ôtô đã qua đào tạo tại Ý.
Hiện tại, BYD có 130.000 nhân công tại 11 nhà máy, trong đó có 8 tại Trung Quốc, còn lại 3 nhà máy ở Ấn Độ, Hungary, và Romania.
Mẫu xe nổi tiếng đầu tiên của BYD là F3. Đây là bản sao của Toyota Corolla thế hệ thứ 3, với giá bán chỉ bằng 1/3 so với đối thủ. Mẫu xe này đã hiện thực hóa giấc mơ của nhiều người, đặc biệt là những người sống ở thị trấn nhỏ hay làng quê, bởi giá bán của nó chỉ khoảng 7.130 USD. Hồi tháng 10 năm ngoái, BYD F3 trở thành mẫu sedan bán chạy nhất Trung Quốc, qua mặt những cái tên nổi tiếng như Volkswagen Jetta hay Toyota Corolla.
Tuy nhiên, doanh số của F3 năm nay bắt đầu giảm mạnh, khiến cho doanh số chung của BYD giảm 15,37% trong 11 tháng đầu năm 2011. Báo cáo của công ty cho biết, lợi nhuận ròng trong nửa năm 2011 giảm 88,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, doanh thu trong giai đoạn này cũng giảm 10,77%, tương đương 22,5 tỷ Nhân dân Tệ, khoảng 3,53 tỷ USD.
Sau F3, BYD tiếp tục cho ra đời một sản phẩm sao chép khác với tên gọi S6. Cũng giống như F3, giai đoạn ban đầu, S6 nổi lên như một ngôi sao sáng của BYD. Trong tháng 11 vừa qua, lần đầu tiên doanh số của S6 đã vượt F3, trở thành model bán chạy nhất trong các dòng sản phẩm BYD.
Diện mạo của S6 giống hệt mẫu Lexus RX350 và được bán với giá khoảng 10.600 USD, thấp hơn nhiều so với thương hiệu hạng sang của Toyota.
Mặc dù doanh số của S6 tiếp tục tăng, nhưng chắc chắn việc sao chép thiết kế của thương hiệu khác là một hướng đi không bền vững. Những nhà sản xuất Trung Quốc khác như Chery hay Geely đang dần bỏ việc sao chép, họ tự sáng tạo và giới thiệu sản phẩm do chính họ làm nên. Vì vậy, để có thể hiện tực hóa giấc mơ hãng xe hơi số 1, trước mắt BYD cần phải hoàn thành giấc mơ R&D (phòng nghiên cứu và phát triển) độc lập chứ không phải chú tâm vào tìm kiếm các mẫu xe nổi tiếng rồi sao chép lại.
Theo Infonet