Connect with us

Box đã làm gì trước sự “xâm lược” của gã khổng lồ Google?

Tin quốc tế

Box đã làm gì trước sự “xâm lược” của gã khổng lồ Google?

Hiện nay, giá trị công ty này đã lên tới hơn 500 triệu đôla và có vị trí riêng trong thế giới ảo.

Google từng tung ra nhiều sản phẩm với tính năng ưu việt ăn đứt các thương hiệu khác. Một trong số đó là công cụ “Google Drive”- dịch vụ lưu trữ trực tuyến mà lời đồn về sự xuất hiện của nó là tin sét đánh ngang tai đối với Aaron Levie- CEO của hãng dịch vụ lưu trữ trực tuyến tổng hợp Box.

Ông Levie lập tức chuyển hướng hoạt động của công ty, tập trung vào mảng lưu trữ trực tuyến doanh nghiệp. Hiện nay, giá trị công ty này đã lên tới hơn 500 triệu đôla và có vị trí riêng trong thế giới ảo. Hãng Box cũng mới ra mắt dịch vụ mang tên OneCloud huy động hơn 30 ứng dụng doanh nghiệp trên thiết bị di động.

Ông Levie không còn quá e ngại trước đối thủ nặng ký Google. Và trên thực tế, Google có vẻ đang mất dần phong độ của mình. Cụ thể là, hai dịch vụ mới Google Wave và Google Buzz ban đầu có vẻ khá thu hút nhưng lại im hơi lặng tiếng dần.

Điều gì đã sảy ra với một Google quyền lực trước đây? Bí quyết nào giúp Box tồn tại và lớn mạnh? Cuộc trao đổi với ông Levie phần nào tìm ra 4 nguyên nhân chính:

1.Thông tin về Google Drive được người dùng lan truyền rộng rãi chứ không phải bởi tính năng buzz của Gmail. Cộng đồng mạng đặt rất nhiều kỳ vọng vào ứng dụng này, và nghiễm nhiên Google Drive không giới hạn hay chuyên biệt vào đối tượng khách hàng đích nào cả

2. Hiện lượng người dùng dịch vụ của hãng Box đã lên tới hơn 10 triệu. 82% trong số đó là các doanh nghiệp hàng đầu. .

3. Google đang ôm đồm quá nhiều mảng, trở thành đối thủ chung của các công ty lớn như Facebook, Microsoft, Apple.

4. Box tập trung vào đối tượng là các doanh nghiệp và có lực lượng hẫu thuẫn vững chắc, lâu dài. Trong khi đó đích đến của google lại là các khách hàng trực tuyến thông thường. Thay vì trở thành đối thủ của Box, Google phải đồng thời đối phó với các trang mạng xã hội rất được ưa chuộng hiện nay.

Dưới đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn.

– Hỏi: Công việc kinh doanh của hãng hiện ra sao thưa ông?

– Đáp: Năm nay là thời kỳ có nhiều biến động trong giới kinh doanh nói chung. Bởi 82% khách hàng của Box là các doanh nghiệp nên sự lớn mạnh của họ tạo ra chỗ dựa vững chắc cho chúng tôi. Hiện chúng tôi có thể công bố quy mô công ty đạt tới 10 triệu người dùng

– Hỏi: Google Drive có phải là một đối thủ đáng gườm đối với Box không thưa ông?

– Đáp: Đó là một câu chuyện dài. Để công ty Box đi vào hoạt động trong năm 2005, chúng tôi đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ năm 2004 với nhiều chiến lược và ý tưởng. Tuy nhiên ở thời điểm ấy, thế giới trực tuyến chưa phức tạp và chuyên nghiệp như bây giờ.

Có nhiều hãng khác cũng mới khởi nghiệp và còn ở quy mô nhỏ. Gmail của Google mới được ra mắt người dùng và Yahoo thì thêm một tính năng lưu trữ briefcase đơn sơ. Điều đó có nghĩa là cộng đồng mạng chưa xuất hiện một hãng chuyên dịch vụ lưu trữ nào cả. Khi Box khai trương, khách hàng của chúng tôi rất đa dạng, từ sinh viên cho tới người tiêu dùng hay doanh nghiệp. Box đã rất được chào đón.

Song thị trường ảo đã thay đổi nhiều, Google mua lại Writely, Apple tung ra MobileMe, Microsoft thì tập chung vào các dịch vụ đám mây. Khi xuất hiện lời đồn về Google Drive, nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng bảo trợ cho dịch vụ này đến mức người dùng còn có khả năng được miễn phí sử dụng. Cho nên họ ào ào chọn Google Device khi nó được tung ra. Nhưng ngược lại đối với các doanh nghiệp, họ cần không gian lưu trữ riêng . Cơ cấu quản lý và hình thức lưu trữ cũng phải chuyên sâu và khác biệt. Do đó chúng tôi quyết định dốc lực tập trung vào mảng lưu trữ này.

– Hỏi: Có khi nào Google Drive sẽ tước mất vị trí của Box trong thế giới ảo không?

– Đáp: như tôi đã nói, có lẽ Google Drive sẽ nhận được rất nhiều sự bảo trợ và miễn phí dịch vụ cho người dùng. Từ đó lượng khách hàng khổng lồ tìm đến dịch vụ này là điều dễ hiểu. Tuy nhiên Box và Google có đối tượng người dùng khác nhau. Chúng tôi chủ yếu hướng đến các doanh nghiệp và cũng đã có chỗ đứng vững chắc dựa trên sự tin dùng của nhiều doanh nghiệp lớn. Cho nên dù Google có muốn chen chân sang mảng này thì cũng khó lòng mà đe doạ Box. Song bạn có thể nhận ra rằng Google đã xác định rõ ràng thị trường đích mà họ hướng tới là lưu trữ tổng hợp chứ không phải lưu trữ doanh nghiệp.

– Hỏi: Công ty ông đã có những chính sách gì để cạnh tranh với Google trong thời gian tới?

– Đáp: Nếu chỉ nỗ lực duy trì những gì đã có thì hãy nhìn vào thương hiệu BlackBerry để thấy kết quả thất bại báo trước. Thị trường công nghệ thông tin không ngừng biến động và phát triển. Cho nên chúng tôi cũng không thể tập chung mãi vào mảng lưu trữ doanh nghiệp mà sẽ có những mở rộng phù hợp trong tương lai để không bị nuốt chửng tại thị trường này.

Chúng tôi có một khởi đầu thuận lợi với nhiều định hướng mới chứ không dừng lại ở việc duy trì ngưỡng an toàn cho các hoạt động của công ty. Cân bằng nhu cầu của cá nhân và doanh nghiệp đối với dịch vụ lưu trữ không phải là điều dễ dàng. Thế nên trước mắt, tập chung vào một bên có lẽ là phương án tốt hơn. Tôi cá là Google còn phải vật lộn lâu dài với Microsoft và Apple.

Tôi cũng cho rằng năm 2012 là thời điểm thế giới có những thay đổi khó lường. Google còn khá nhiều việc phải làm khi tuyên chiến với nhiều thương hiệu lớn khác.

Trái lại, Box của chúng tôi cân đối giữa người dùng và doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp từ chính sự góp mặt của khách hàng thường. Về lâu về dài, chúng tôi tin Box sẽ luôn khác biệt và gặt hái nhiều thành công.

Theo TTVN

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

fourteen + 15 =

To Top