Connect with us

BMW và Audi: cuộc chiến đến ngôi vương

Tin quốc tế

BMW và Audi: cuộc chiến đến ngôi vương

Hai hãng xe Đức đang cạnh tranh ở mọi thị trường. Audi phát triển nhanh chóng còn BMW cũng không dễ để mất ngôi vị số 1 trong phân khúc hạng sang.

BMW, hãng đã giữ ngôi vương trong làng xe sang, đang xem xét xây thêm hai nhà máy mới tại các thị trường mới nổi để mở rộng khoảng cách với Audi, CEO của BMW, Norbert Reithofer nói. Trong khi đó, Audi có thể đặt nhà máy ở Mỹ để tăng thêm 17% sản lượng vào 2020.

Quý đầu tiên của 2011, Audi đã vượt qua Mercedes, trở thành nhà sản xuất hạng sang lớn thứ hai thế giới. Không dừng lại, hãng này còn đặt mục tiêu vượt qua BMW vào 2015. Kế hoạch là mở rộng thị phần ở Mỹ, dẫn đầu ở châu Âu và Trung Quốc với chiếc hạng nhỏ A1 và SUV Q3.

Audi hiện có 60.000 nhân viên. Hãng xe này sẽ tăng thêm 10.000 nhân viên nữa trong thập kỷ tới. Trung Quốc sẽ là nơi tạo nên “bước chân thần tốc”. Doanh số bán ở Mỹ được kỳ vọng đạt 200.000 chiếc vào 2015 sau khi vượt qua cột mốc 100.000 năm ngoái.

Tham vọng của Audi là không nhỏ. Dĩ nhiên, BMW không đứng yên. Hãng này sẽ mở rộng nhà máy ở các thị trường mới nổi, coi đó là vũ khí bảo vệ vị trí hàng đầu và tránh được “đòn” của Audi.

BMW đang tính toán việc đặt nhà máy ở Brazil cũng như xem xét khả năng xây mới nhà máy khác ở Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.

“Người dân các nước này mong ước sở hữu phương tiện cá nhân nhiều hơn. Chúng tôi muốn là người dẫn đầu trong phân khúc hạng sang”, Reithofer nhận định với Businessweek.

Liên doanh của BMW ở Trung Quốc đã nâng số vốn đầu tư lên 1 tỷ euro (1,42 tỷ USD) từ mức 795 triệu USD. Ngoài ra còn dự án đâu tư 2,8 tỷ USD cho các nhà máy ở Đức và lắp ráp chiếc SUV hạng trung X3 tại Ấn Độ.

BMW chuẩn bị trả cổ tức kỷ lục sau khi có một năm 2010 kinh doanh thành công, khoảng 1,85 USD cho mỗi cổ phiếu. Doanh thu tuần tăng lên đến 4,57 tỷ USD, vượt xa mức 290 triệu USD của 2009.

Quý đầu tiên của 2011, BMW đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử 95 năm khi doanh số mẫu serie 5 tăng mạnh. Mẫu hạng sang này tăng gấp đôi, lên 85.400 chiếc trong quý 1, đóng góp 21% trong tổng số 382.800 xe bán ra trên toàn cầu.

Hãng này lãi trung bình 6.336 USD trên mỗi xe bán ra. Trong khi của Mercedes là 5.886 USD và Audi dừng ở 4.233 USD.

Mục tiêu trong năm 2011 sẽ là 1,5 triệu xe, mức kỷ lục và vượt qua con số 1,46 triệu chiếc của 2010.

Dự kiến, thị trường khốc liệt nhất sẽ là Trung Quốc. Đất nước đông dân nhất thế giới ngày càng quan trọng. Nhu cầu xe sang đã vượt qua Mỹ. Volkswagen, hãng mẹ của Audi có doanh thu trước thuế cao gấp 3 lần năm ngoái do sự gia tăng nhu cầu với dòng xe Audi.

BMW hướng tới mục tiêu 2 triệu xe vào 2020 bằng cách tung ra các dòng xe điện mang thương hiệu “i” như i3, dự kiến bắt đầu bán từ 2013. Ngoài ra còn có chiếc i8 sử dụng động cơ hybrid.

Hãng này còn dự kiến phát triển dòng xe dẫn động cầu trước bên cạnh loại cầu sau truyền thống. Thương hiệu con Audi sẽ có thêm cả loại coupe và mui trần.

Theo vnexpress 

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

6 + nine =

To Top