Connect with us

Bao bì thương hiệu: Vũ khí bí mật để tạo ưu tiên mua hàng

Bao bì

Bao bì thương hiệu: Vũ khí bí mật để tạo ưu tiên mua hàng

Khoảng 6 năm trước, tôi chịu trách nhiệm tung ra một thương hiệu mới trong danh mục hàng lâu bền, bao gồm hơn 1000 sản phẩm, với mọi thứ liên quan đến thương hiệu này: sự khác biệt và vị trí của thương hiệu, tìm nguồn cung ứng sản phẩm, tạo ra nhận diện thương hiệu, thiết kế bao bì, và phát triển chiến lược truyền thông.

Quyết định khó khăn nhất mà chúng tôi phải làm là làm thế nào để phân biệt thương hiệu mới với những đối thủ hiện tại. Tự bản thân các sản phẩm này cũng có rất ít cơ hội để tạo ra khác biệt trên thị trường…

Trong quá trình động não, tôi nhận thấy một điểm chung với tất cả các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi: bao bì của họ xấu tệ.

Vai trò của bao bì trong xây dựng thương hiệu
Ngành công nghiệp rượu vang đã dạy tôi tầm quan trọng của bao bì trong việc bán sản phẩm. Do đó, tôi ngay lập tức nhìn thấy cơ hội để phân biệt thương hiệu mới: sử dụng bao bì để đạt được lợi thế cạnh tranh.

Nhiều tổ chức chỉ nhận thấy vai trò chức năng thuần túy của bao bì: nó được thiết kế để chứa sản phẩm, bảo vệ sản phẩm khỏi bị hư hỏng trong suốt quá trình lưu trữ và vận chuyển, và tuân thủ các quy định của chính phủ.

Trong cuộc chiến liên tục để khác biệt hóa, việc đóng gói cần được khái thác hết tiềm năng: như là một đại sứ thầm lặng cho thương hiệu.

Bao bì thương hiệu cũng là một phần của sự tương tác mật thiết giữa người tiêu dùng với thương hiệu. Trên kệ hàng, nó có nhiệm vụ rất lớn trong việc thu hút và thuyết phục người tiêu dùng rằng nó là sự lựa chọn tốt nhất.

200418 Packaging 5

Đầy đủ thông tin

Một trong những chức năng cơ bản của bao bì là để cung cấp tất cả thông tin cần thiết về sản phẩm.
Các thương hiệu thông minh sẽ sử dụng bao bì để giao tiếp nhiều hơn chứ không chỉ là tên nhà sản xuất, số sản phẩm, thông tin liên lạc và trang web. Họ làm cho người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn thương hiệu của mình bằng cách sử dụng bao bì để cung cấp câu trả lời cho nhiều câu hỏi khác:
• Sản phẩm trông như thế nào? (bao gồm hình chụp sản phẩm)
• Những gì khách hàng có thể mong đợi để khi mở bao bì ra (liệt kê tất cả các thành phần, phụ tùng và phụ kiện)
• Sản phẩm nên được sử dụng, duy trì, và bảo quản như thế nào (nếu có thể bao gồm tất cả các thông tin này trên bao bì, chứ không phải thêm thông tin rời ở trong bao bì)
• Chính sách bảo hành là gì?

200418 Packaging 6

Củng cố thông điệp thương hiệu 

Bao bì là một cơ hội tuyệt vời để truyền đạt thương hiệu của bạn và khiến khách hàng cảm thấy thoải mái khi lựa chọn nó.

Thương hiệu có thể đạt được điều này bằng nhiều cách: nội dung nhiều cảm hứng, lựa chọn cẩn thận các vật liệu đóng gói (một thực tế thông thường của các thương hiệu thân thiện với môi trường) hoặc thông qua thiết kế độc đáo và chức năng của nó.

Apple dành sự quan tâm đến bao bì của họ cũng nhiều như dành cho sản phẩm và thông điệp marketing. Tôi vẫn giữ tất cả bao bì của iPhone, iPad và Mac Book, và ghi nhớ cảm giác tuyệt vời khi lần đầu tiên tôi mở chúng ra.

Tăng tính hữu dụng

Khái niệm bao bì hữu dụng loại bỏ nhận thức rằng bao bì trở nên vô dụng ngay khi sản phẩm được mua và sử dụng. Các thương hiệu theo đuổi bao bì hữu dụng biến nhu cầu (đựng và bảo vệ sản phẩm) thành một lợi ích gia tăng giá trị.

Trở lại với ngành công nghiệp rượu vang, hầu hết rượu vang được đóng gói trong chai hoặc thùng carton mà sau đó thường chỉ bỏ đi, hoặc, tốt hơn thì được tái chế.

Bao bì của hãng rượu Aquilegia được thiết kế bởi Icon Packaging đã biến hộp đựng thông thường thành những giá đựng rượu rất đẹp và có thể dùng lại được.

200418 Packaging 7

Thiết kế bắt mắt

Với rất nhiều sự cạnh tranh và sự tập trung chú ý của người tiêu dùng ngày càng ngắn đi, các thương hiệu chỉ có vài giây để được chú ý và tạo ấn tượng đầu tiên.
Khi đề cập đến việc thiết kế bao bì, hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh, cùng với những yếu tố gia tăng giá trị bị thiếu trong bao bì của họ, và đem những điều đó bổ sung trong thiết kế của bạn.

Bước tiếp theo là vượt lên đối thủ cạnh tranh trực tiếp và vay mượn những ý tưởng từ các ngành công nghiệp mà đóng gói là yếu tố quan trọng trong việc bán sản phẩm, chẳng hạn như đồ uống và các thị trường chăm sóc cá nhân.

Bên cạnh việc trở nên đáng chú ý, bao bì hấp dẫn có thể giúp bạn  tăng thêm nguồn phân phối cho thương hiệu của bạn. Ví dụ như có rất nhiều các nhà phân phối độc lập đã đánh giá cao phong cách hiện đại và phác hoạ màu sắc táo bạo trong thiết kế bao bì, qua đó họ có thể nâng giá trị các showroom của họ tại các cửa hàng bán lẻ.

200418 Packaging 8

Làm thế nào để bao bì thương hiệu của bạn nổi bật? Thông qua việc sử dụng màu sắc, hình dạng hoặc thiết kế đồ họa. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng màu sắc bảo thủ, hãy sử dụng những gam màu táo bạo. Nếu họ sử dụng hộp hình chữ nhật, bạn hãy dùng hình vuông. Nếu bao bì của họ có vẻ dày đặc, hãy đi theo thiết kế đơn giản.

Trong các danh mục hàng hóa nhiều cạnh tranh, bao bì thương hiệu có thể trở thành vũ khí bí mật để tạo ra nhận thức, mong muốn và sự ưa thích của người tiêu dùng cho thương hiệu của bạn. Và không giống như các khía cạnh khác về môi trường kinh doanh mà một thương hiệu không thể kiểm soát được, thiết kế bao bì khác biệt hoàn toàn nằm trong tầm với.

DNA Branding – www.dna.com.vn
Tham khảo nguồn Brand Uniq

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

4 × five =

To Top