Tình huống thương hiệu
Apple: Trên đỉnh “thái” nhìn xuống vực “bĩ”
Theo Buzz Marketing, cuộc thăm dò mới đây đã cho thấy, giới tiêu dùng hitech tuổi teen tin rằng Apple đã lỗi thời. Nếu muốn được coi là sành điệu, bạn phải đang cầm một chiếc điện thoại Samsung Galaxy hoặc một chiếc tablet Microsoft Surface.“Apple đã làm rất tốt việc thu hút thế hệ X, nhưng họ lại thiếu sự kết nối với những đứa trẻ sinh sau mốc thiên niên kỷ”, chuyên gia Tina Wells của Buzz Marketing phân tích trên Forbes. Theo chuyên gia này, khi logo của bạn được nhìn thấy quá thường xuyên, nó sẽ trở thành một biểu tượng của sự đại trà chứ không phải phong cách nổi trội mà giới trẻ hướng tới.
Đó chỉ là vấn đề tâm lý tiêu dùng, trong khi đó, những đối thủ cạnh tranh như Samsung đã làm các nhà đầu tư Apple hoảng sợ. Họ có lý do sợ hãi vì Apple mới công bố lợi nhuận hàng quý mới nhất của Hãng là 13 tỷ USD đã bị ảnh hưởng vì chi phí sản xuất cao hơn.
Apple khiến các nhà đầu tư thất vọng khi đưa ra báo cáo kết quả kinh doanh không được như dự báo. Giá cổ phiếu Apple vì vậy đã lao dốc 12%, khiến giá trị vốn hóa của hãng sụt 45 tỷ USD.
Kết quả là Apple vừa bị hãng dầu lửa Exxon Mobil đoạt lại ngôi vị doanh nghiệp lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa thị trường. Đúng một năm trước, Apple vươn lên soán vị trí này của Exxon Mobil.
Cổ phiếu của Apple đã nhiều lần trồi sụt trước đo nhưng luôn được phục hồi. Câu hỏi lớn của nhiều nhà đầu tư là liệu lần này có thể phục hồi?
Steve Jobs, người sáng lập và thiên tài sáng tạo của Apple đã khuất bóng. Sản phẩm mang dấu ấn của ông là iPhone và iPad vẫn tạo ra lợi nhuận khổng lồ.
Tuy nhiên, người kế nhiệm Tim Cook vẫn chưa chứng minh mình có khả năng đưa ra được những sản phẩm đột phá. Vị thuyền trưởng mới của Apple chỉ nói về một sản phẩm đã được nói nhiều trong thời gian qua là iTV sẽ sớm được ra mắt trong năm nay.
Có thể sẽ là một sai lầm khi nghĩ rằng Apple đang nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế vì chi phí vốn của Apple đã tăng vọt trong quý gần đây, đạt mức thường thấy ở các công ty hoạt động sản xuất rất lớn, chẳng hạn như Intel.
Theo nhiều nhà phân tích, có thể số tiền đầu tư lớn này sẽ chảy vào trung tâm dữ liệu để hỗ trợ các dịch vụ đám mây như iTunes. Điều này có thể hỗ trợ Apple ra mắt một hệ sinh thái tiện ích mới.
Đó là “có thể”, còn thực tế là Apple đang phải đối mặt cạnh tranh không khoan nhượng từ Samsung và cả các đối thủ mới như Google và Microsoft. Samsung dường như tung ra nhiều thiết bị đột phá hơn, còn các thiết bị chạy Android cho thấy đang có sức công phá mãnh liệt thị phần của Apple.
Trận chiến tòa án của Apple với Samsung trên bằng sáng chế điện thoại thông minh đã cho thấy một thực tế là Apple đang phải phòng thủ chứ không phải tấn công.
Nhiều thông tin cho thấy Apple đang thương lượng với nhà mạng China Mobile, có lượng thuê bao khoảng 700 triệu người, cho hợp đồng cung cấp iPhone giá rẻ.
Apple hy vọng sẽ tạo được sự đột biến về doanh thu khi chiếm lĩnh được các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ bằng những mẫu máy iPhone giá khoảng 150USD.
Nếu hợp đồng này được thực hiện thì sản phẩm của Apple thực sự chạy theo xu hướng “đại trà” chứ không phải là một sản phẩm “đỉnh cao” như trước đây. Việc trở thành một doanh nghiệp tốt nhất thế giới là chưa đủ, hãng cần tìm một tuyến sản phẩm khác biệt để có thể đạt được sự thành công như nhiều năm trước.
Động thái bước vào thị trường giá rẻ sẽ làm hài lòng một số nhà đầu tư, nhưng những người khác sẽ nhìn thấy nó như là một sự thừa nhận ngầm rằng công cụ đổi mới lớn của công ty đã bị đình trệ.
Howard Lindzon, người sáng lập StockTwits, cũng có nhận xét rằng: “Apple được biết đến với sự cách tân. Thị trường đang mong chờ nhiều điều kỳ diệu hơn. Apple có thể đang bị kẹt lại bởi vì việc vận hành quá trơn tru. Họ đang in tiền ra đấy, nhưng thị trường không quan tâm”.
Nhiều nhà đầu tư cho rằng Apple đã lên đến đỉnh và theo quy luật thì sau đó sẽ là thời gian đi xuống. Trong thế giới công nghệ đang thay đổi như vũ bão, không gì là không thể. Kể cả việc một người khổng lồ như Apple suy sụp.
Theo DNSG