Connect with us

Xây dựng thương hiệu theo cách Lady Gaga

Tình huống thương hiệu

Xây dựng thương hiệu theo cách Lady Gaga

Stefani Germanotta sinh ra và lớn lên ở thành phố New York, cô chỉ mới 27 tuổi nhưng mỗi lần cô xuất hiện đều thu hút sự chú ý lẫn hiếu kỳ của dư luận. Cô được xem là hậu duệ xứng đáng của ông hoàng nhạc Pop quá cố Michael Jackson và nữ danh ca Madonna. 

Người ta không ngại tán dương cô như một huyền thoại đương đại, người có công đưa văn hoá đại chúng lên một tầm cao mới. Nhất cử nhất động của cô không thoát khỏi tầm ngắm của báo giới và hàng chục triệu người hâm mộ trên Facebook, Twitter và YouTube. 

Stefani Germanotta, thường được biết đến với nghệ danh Lady Gaga, khiến mọi người ngưỡng mộ không chỉ vì cô là nghệ sĩ tài năng mà cô còn là người đi tiên phong, đại diện cho một trào lưu và luồng tư tưởng mới. Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi bảo tàng sáp Madame Tussauds đã đặt đến tám pho tượng của Lady Gaga cho các bảo tàng của mình trên toàn thế giới (mỗi bức tượng này ước tính tốn khoảng 300,000USD) và có hẳn một ngành học nghiên cứu về hiệu ứng xã hội mang tên Lady Gaga. 

Để hiểu được những yếu tố nào tạo nên thành công cho thương hiệu Lady Gaga, chúng ta có thể bắt đầu bằng cách phân tích từng tố chất và qua đó có thể hiểu được tầm quan trọng của từng nhân tố trong việc làm nên tên tuổi nữ ca sĩ tài năng này.

Độc đáo và khó quên

Những buổi trình diễn và trang phục quái chiêu của Lady Gaga luôn gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả, khiến cô nổi bật hơn so với những nghệ sĩ khác. Cô là hiện thân rõ rệt của sự khác biệt và thương hiệu của cô thể hiện tính cá nhân, sáng tạo, và độc đáo, khiến khán giả luôn khao khát được thưởng thức tài năng của cô. Dưới một khía cạnh nào đó, Lady Gaga là một nghệ sĩ lập dị nhưng cô không lấy thế làm xấu hổ và nhờ vậy, cô được xem là hình mẫu của một con người tràn đầy tự tin.

 

Luôn truyền tải thông điệp rõ ràng

Mọi thứ về Gaga, từ video clip, đến vũ đạo, phục trang v.v. luôn kích thích sự hiếu kỳ của mọi người. Hiển nhiên, cô luôn là đề tài được tìm kiếm nhiều nhất trên internet và “cơn sốt” hiếm khi hạ nhiệt này mang lại cho cô danh vọng – một thứ “vũ khí” quyền lực khác mà cô luôn khôn ngoan tận dụng để gởi đi những thông điệp sâu sắc về bảo vệ động vật, hay đấu tranh vì quyền lợi của người đồng tính. 

Các đề tài xã hội như tôn giáo, giới tính, sự áp bức, v.v. được khai thác triệt để trong video clip của Lady Gaga. Một người dùng internet từng nhận xét rằng “Video clip Alejandro là phép ẩn dụ về giới tính của một con người táo bạo mà xã hội hằng mong mỏi.” 

Suy cho cùng, Lady Gaga cũng là một nghệ sĩ như các đồng nghiệp của cô – cô chỉ muốn tạo ra âm nhạc để mọi người cùng hát và nhảy theo. Nhưng sự khác biệt của Gaga chính là cách thể hiện, qua đó, làm nổi bật lên thông điệp cô muốn truyền tải. 

Phong cách

Một số người mô tả thái độ của cô như nguồn cảm hứng, một số khác nói cô chỉ khoác lên mình trang phục. Sự thật không chối cãi được chính là ảnh hưởng và phong cách độc đáo của Lady Gaga đã tạo nên thương hiệu cho cô. Sự táo bạo của Gaga khiến cô khác biệt hơn tất cả mọi người khi cô dám khoác lên mình những bộ trang phục vốn chỉ xuất hiện trên sàn diễn. Từ McQueen, Gaultier, Givency đến Armani, cô chính là biểu tượng sống của thời trang cao cấp. 

Những trang phục sáng tạo của Gaga thu hút sự chú ý của muôn vàn người và khiến không ít kẻ bắt chước. Nhà thiết kế Martin de Koller nhận xét: “Lady Gaga là giấc mơ có thật của một nhà thiết kế. Cô ấy sẵn lòng mặc bất cứ thứ gì bạn khao khát sáng tạo nhưng biết rằng không ai dám mặc ra đường. Vì thế, cô ấy giống như “bà tiên đỡ đầu” luôn biến những giấc mơ sáng tạo thành hiện thực. Không ai dám liều lĩnh như cô ấy. Gaga là cầu nối giữa nghệ thuật và kinh doanh. Cô đẩy lùi mọi ranh giới và nâng mọi thứ lên một tầm cao mới.”

 

Tài năng  

Lady Gaga là một nghệ sĩ đa tài, cô có thể hát, nhảy, chơi piano và viết nhạc. Sự cống hiến và tài năng của cô góp phần tạo nên tên tuổi và vị thế của cô trong thị trường âm nhạc. Nhưng Gaga không chỉ biết nghệ thuật biểu diễn – cô không thể đạt vị trí ngày nay bằng các chiêu trò quái dị như xuất hiện với chiếc mũ hình điện thoại to đùng – cô thành công nhờ nỗ lực và cống hiến nghệ thuật không ngừng. “Tôi vào nghề cũng như tất cả mọi ca sĩ khác. Tôi hát ở mọi hộp đêm ở NYC, hát hết mình, hát bằng mọi đam mê mà tôi có và tôi xem mình như một nghệ sĩ. Tôi học cách tồn tại như một nghệ sĩ, sống thực tế, và học cách thất bại để đúc kết và định hình lại phong cách của tôi ngày nay. Và tôi còn làm việc rất chăm chỉ nữa.”

Nghệ thuật trình diễn âm nhạc

Có một điểm chung giữa các ngôi sao như Michael Jackson, Madonna và Lady Gaga chính là niềm đam mê họ dành cho nghệ thuật trình diễn âm nhạc. Ông hoàng nhạc Pop quá cố chưa bao giờ hài lòng với một video clip “cũng hay”. “Đạt chuẩn” không phải là điều những nghệ sĩ này hướng đến, mục tiêu họ đặt ra cho bản thân luôn cao hơn rất nhiều. Video clip là những sản phẩm hoành tráng với kịch bản, lời thoại, phục trang, vũ công và đạo cụ mà bạn không thể hình dung nổi. Chỉ bài hát thôi chưa đủ, mọi thứ xoay quanh bài hát ấy – phục trang, video – mọi chi tiết gây chú ý, sự suy diễn và đồn thổi, tất cả đều được chú trọng. Màn trình diễn của Lady Gaga tại lễ trao giải âm nhạc MTV Video Music 2009 là một ví dụ điển hình vì nó vượt xa mọi kỳ vọng và khiến người xem nhớ mãi không quên.

 

Hiệu ứng “kèo dưới”

Trong bài viết “Capitalizing on the Underdog Effect” đăng trên tờ Harvard Business Review, các tác giả Anat Keinan, Jill Avery và Neeru Paharia đã nhận xét rằng: “Những thương hiệu “kèo dưới” có chung hai đặc điểm quan trọng sau: họ có vị thế bất lợi và đam mê cùng quyết tâm mãnh liệt để chiến thắng bất chấp mọi khó khăn. Và khi một người có ý thức mạnh mẽ về hoàn cảnh bất lợi của mình (ý chí vượt qua nghịch cảnh) thì anh ta càng dễ đồng cảm và ưu ái hơn cho các thương hiệu ‘kèo dưới’”.

Hiện tượng này không hề xa lạ trong tiếp thị. Người ta thường dễ ưu ái những người chịu thiệt thòi và không đầu hàng số phận. Các thương hiệu “kèo dưới” thường giành được sự đồng cảm từ các khách hàng trong nhóm thiểu sổ và những kẻ “đứng bên lề xã hội”. Lady Gaga là biểu tượng cho mọi người đồng tính nhưng phải che giấu giới tính thật của mình, hay những thiếu niên bị chối bỏ, uất ức vì là nạn nhân của sự trêu chọc, bắt nạt. Cô biến mình thành người phát ngôn và tiếng nói cho những con người “bên lề” này, như nhà thiết kế Martin de Koller nhận xét: “Ai trong chúng ta cũng ẩn giấu một phần quái dị, khác người. Nhưng chúng ta cố dẹp bỏ, trấn áp cái quái dị ấy để hoà nhập vào xã hội. Lady Gaga đã giúp chúng ta hiểu rằng những quái dị là điều tất yếu và không có gì phải hổ thẹn.”

Gắn kết cộng đồng

Một trong những ưu điểm khác của Lady Gaga là xây dựng được một cộng đồng người hâm mộ đoàn kết. Họ dành cho cô sự say mê, ngưỡng mộ thuần tuý. Cô gọi những fan của mình là “các quái vật bé” và họ gọi cô là “quái vật chúa”. Mối quan hệ giữa Gaga và fans được thắt chặt mỗi ngày nhờ Facebook và Twitter, nơi cô thường xuyên cập nhật.

Một điều quan trọng hơn là cách cô gởi thông điệp đến các fan qua mạng xã hội. Trong mỗi dòng trạng thái, khi cô đạt được một giải thưởng, hay thành tựu gì đó, cô đều dùng từ “Chúng ta” như “Chúng ta thắng rồi”, “Chúng ta có thể làm được”… Điều này chứng tỏ những gì Gaga làm không chỉ cho bản thân cô, mà cho cả cộng đồng này, họ hợp sức vì một mục tiêu chung. Đây là một chiến lược thông minh vì nó gợi lên trong tiềm thức các fan khiến họ tin rằng mình chính là động lực của Lady Gaga và từ đó, họ càng gắn kết khắn khít với thần tượng của mình hơn. 

 

Trí thông minh

Những ai từng nghĩ rằng Lady Gaga cũng chỉ là một nữ ca sĩ nhạc pop rỗng tuếch, ắt sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nghe lời phát biểu cũng như cách bảo vệ luận điểm sôi nổi, sắc bén của cô. Gaga có khả năng tạo ra cả một thế giới bao quanh mình, cô chính là thương hiệu và những gì cô làm, phát ngôn hay khoác lên người đều góp phần củng cố thêm thương hiệu của cô.

Biểu tượng

Chúng ta sống trong một thế giới của biểu tượng, mọi thứ đều có quan hệ đến một điều gì khác. Mỗi biểu tượng mang một ý nghĩa riêng và Gaga là một biểu tượng rõ ràng, dễ độc đáo và xác thực.

Trong xây dựng thương hiệu, dù bạn là một nghệ sĩ hay hãng xe hơi, lò nướng bánh hoặc trang phục, thì có một điều bạn không bao giờ được quên. Để khác biệt giữa một rừng đối thủ, bạn cần tạo cho mình một bản sắc riêng để ghi dấu ấn và kết nối với mọi người xung quanh. Đây là điều giúp phân biệt thương hiệu được yêu thích với những tên tuổi không ai nhớ nổi. Và đây cũng là điều đưa bạn bước qua ngưỡng cửa quan trọng nhất – tâm trí khách hàng. 

Lady Gaga là một ví dụ điển hình cho tài năng, tính cần cù và khả năng xây dựng thương hiệu xuất sắc. Dù tất cả những gì cô ấy có được ngày nay là may mắn hay thành quả của một chiến lược đúng đắn, thì vẫn không ai phủ nhận rằng cô là người độc nhất. Trong thị trường âm nhạc quốc tế với vô số tên tuổi, Lady Gaga là một và duy nhất. Cô có khả năng khiến mọi người quan tâm và chấp nhận sự khác biệt như một phần trong cách thể hiện cá tính của mỗi người. Và Gaga vẫn tiếp tục đánh thức phần “quái vật bé” bên trong mỗi chúng ta, qua từng ca khúc và từng trang phục mà cô mang đến.

DNA Branding – www.dna.com.vn

www.facebook.com/dnabrandingvietnam

Tham khảo bài viết của Maria Elena Moré

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

4 × 3 =

To Top