Connect with us

Việt Nam – Nơi khai sinh những thương hiệu châu Á mới?

Tình huống thương hiệu

Việt Nam – Nơi khai sinh những thương hiệu châu Á mới?

Một trong những nền kinh tế non trẻ ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang hoà mình vào nền kinh tế thế giới. Việc gia nhập WTO vào giữa năm 2006 đánh dấu sự kết thúc giai đoạn đầu tiên trong thời kỳ khôi phục nền kinh tế và dẫn đến nhiều thành tựu đáng kể. Tuy nhiên Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức ngay trên chính sân nhà. 

Với chính sách ngoại thương thông thoáng hơn, xuất khẩu của Việt Nam tăng đến 30 tỉ USD trong năm 2004, gấp 30 lần so với năm 1988 và Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu trọng điểm. Sự xuất hiện của nhiều công ty nước ngoài dày dặn kinh nghiệm đã mang lại sự cạnh tranh cần thiết cho các tập đoàn nhà nước và công ty nội địa.

Tuy nhiên, thách thức lớn của Việt Nam là sự thiếu vắng những thương hiệu nội địa đủ tiềm lực cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài. Chỉ một vài thương hiệu Việt Nam đủ sức trụ lại sân nhà bao gồm hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và chuỗi cà phê Trung Nguyên. 

Dù Việt Nam đã thành công trong việc xuất khẩu nguyên liệu thô và hàng may mặc sang thị trường quốc tế nhưng vẫn cần phải cải thiện vị trí của mình trên chuỗi giá trị để gia tăng lợi nhuận và thu hút khách hàng trung thành với các thương hiệu của riêng mình. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt nên nỗ lực hết mình trong việc tạo dựng thương hiệu với giá trị bền vững. Việc thay đổi cách nghĩ trong kinh doanh để nhận thấy những giá trị vô hình là điều tiên quyết. Song đây là thách thức không chỉ có riêng ở Việt Nam mà còn với nhiều công ty Á Châu khác. Siết chặt luật bảo hộ bản quyền trí tuệ cũng là bước hỗ trợ cần thiết cho công ty Việt Nam trong hành trình tạo dựng thương hiệu riêng.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một thị trường tiềm năng với nhiều hoài bão lớn. Với bản sắc văn hoá đa dạng và lịch sử phong phú, Việt Nam hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị và trong tương lai các thương hiệu Việt sẽ sớm mang lại những nét mới lạ và độc đáo tên thị trường toàn cầu.

DNA Branding – www.dna.com.vn

Tham khảo bài viết của Martin Roll

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

2 × four =

To Top