Tin trong nước
Tìm “gen” của thương hiệu
Trong một đề án kinh doanh, sản phẩm cuối là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là chiến lược để mọi người biết đến sản phẩm. Có nhiều cách để giới thiệu sản phẩm cũng như có rất nhiều công cụ để truyền thông, nhưng nếu không chọn đúng cách, thông điệp về sản phẩm rất dễ rơi vào hư không.Ví dụ, nếu dùng các phương tiện truyền thông để quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp mình là tốt nhất, đẹp nhất…, thì thông điệp cũng chỉ dừng lại ở đó.
Rồi khi một thương hiệu khác cũng tung ra chiến dịch quảng bá như thế, người dùng lại nhớ đến thương hiệu mới nhất. Như vậy, vấn đề mấu chốt là phải có sự khác biệt.
Làm điều này không khó, với thương hiệu hoàn toàn mới là xây dựng, còn với thương hiệu đã có bề dày lịch sử là tìm “gen” di truyền của thương hiệu. Nói một cách đơn giản, “gen” di truyền ấy chính là thế mạnh truyền thống, là niềm tự hào của thương hiệu.
Ví dụ, “gen” di truyền của Dell, một thương hiệu có xuất xứ từ Mỹ, được biết đến trong 20 năm qua, là tiên phong trong ứng dụng công nghệ.
Dell là thương hiệu luôn mở lòng đón nhận tất cả những công nghệ mới để mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới nhất.
Minh chứng rõ ràng nhất là việc Dell đang đi tiên phong trong ứng dụng chip Intel Sandy Bridge trong dòng laptop Dell vừa có mặt trên thị trường.
Tương tự, việc ứng dụng công nghệ Widi trong truyền dữ liệu không dây từ laptop sang TV, Dell cũng là thương hiệu ứng dụng sớm nhất.
Tuy nhiên, người tiên phong không phải lúc nào cũng thành công nhất. Trong thế giới của công nghệ, tần suất cập nhật hay khắc phục nhược điểm sản phẩm lại càng quan trọng.
Dell cũng dễ dàng bị đối thủ cạnh tranh hay chính sản phẩm mới của mình vượt mặt. Ví dụ, máy tính bảng Dell Treak 7 sẽ không có mặt tại Việt Nam, chúng tôi đánh giá sản phẩm này không bằng Dell Treak 10 và xem đó như là bước phủ nhận công nghệ của mình.
Thế nhưng, với “gen” di truyền của thương hiệu, Dell vẫn tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, bởi đó chính là yếu tố làm nên thương hiệu.
“Gen” di truyền cũng chính là kim chỉ nam để tất cả nhân viên của Dell, từ bộ phận nghiên cứu đến bộ phận marketing, bán hàng, hậu mãi…, dễ dàng đề ra kế hoạch làm việc tương thích với nhau.
Ở mọi thị trường, Dell chủ trương mang lại giá trị tốt nhất, mới nhất…, chứ không nhất thiết phải là rẻ nhất mới gọi là số 1.
Những ví dụ trên cho thấy, việc xây dựng và xác định “gen” di truyền góp phần tạo nên thành công tổng thể và vững chắc cho thương hiệu.
Với những người mới khởi nghiệp, đây quả là thử thách nhưng chỉ cần vượt qua được thử thách này, việc vận hành kinh doanh sẽ như một con đường có bảng hướng dẫn, sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi tiến về phía trước.
Tác giả: Trần Đức Trung – Theo DNSG