Connect with us

Thị trường bán lẻ Nhật: Khó xơi

Tin quốc tế

Thị trường bán lẻ Nhật: Khó xơi

Nhật là thị trường có thị hiếu tiêu dùng hay thay đổi, tình trạng giảm phát kéo dài, cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Sau Carrefour, Tesco là chuỗi siêu thị tiếp theo quyết định rút khỏi Nhật sau 8 năm chật vật tại thị trường này.

Lý do rút khỏi thị trường Nhật, theo ông Phil Clarke, tân Tổng Giám đốc Tesco, là “mặc dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng cuối cùng chúng tôi nhận thấy không thể phát triển một bộ phận kinh doanh có quy mô đủ lớn (để có thể tạo ra khả năng sinh lợi cần thiết)”. Ông cũng cho biết, Công ty sẽ bán hết các cơ sở tại Nhật trong những tháng tới.

Tesco là chuỗi siêu thị lớn nhất của Anh và là nhà bán lẻ lớn thứ ba thế giới. Công ty bước vào thị trường Nhật từ năm 2003 qua việc thâu tóm C Two Network, chuỗi siêu thị giảm giá. Đến nay, Tesco đã có 129 cửa hiệu tại Tokyo dưới các nhãn hiệu Tsurakame, Tesco và Tesco Express với lượng nhân viên xấp xỉ 4.000 người. Tuy nhiên, sau 8 năm hoạt động, Nhật vẫn là thị trường có doanh số bán tăng trưởng yếu nhất trong 13 thị trường trên toàn cầu của Hãng. Trong năm tài chính 2010-2011, doanh số bán của Tesco đã giảm 8,1%, thấp hơn rất nhiều so với các thị trường khác trong khu vực như Hàn Quốc và Thái Lan. Trong khi đó, giới phân tích ước tính bộ phận tại Nhật tạo ra chưa tới 500 triệu bảng Anh (tương đương 813,8 triệu USD) trong doanh số bán hằng năm.

Xét về lợi nhuận, Tesco cho biết chỉ có hơn 50% trong số 129 cửa hiệu tại Nhật là có lãi. Ông Clarke nhận xét: “Thị trường Nhật cho thấy rất khó chiêu dụ người tiêu dùng khỏi các cửa hàng họ đang lui tới. Ngoài ra, kinh tế tăng trưởng chậm cũng là một trở ngại. Lý do đặc biệt quan trọng là quy mô các cơ sở tại Nhật chưa đủ lớn. Vì thế, chúng tôi quyết định bán các cơ sở tại Nhật để tập trung vào các thị trường lớn hơn có tốc độ tăng trưởng cao hơn”.

Không như tại Nhật, Tesco đã phát triển mạnh về quy mô ở Hàn Quốc với 129 siêu thị và 255 cửa hàng nhỏ. Tại Thái Lan, Tesco Lotus là nhà bán lẻ rau quả lớn nhất nước. Hãng nắm giữ hơn 12% thị trường và cho biết doanh số bán đang tăng trưởng 18% mỗi năm, nhờ sự gia tăng nhanh của tầng lớp trung lưu. Năm 2009, doanh số bán của Tesco Lotus ở Thái Lan là 2,34 tỉ bảng Anh.

Tesco không phải là nhà bán lẻ duy nhất đi đến quyết định này. Trước đó, chuỗi siêu thị Pháp Carrefour, nhà bán lẻ lớn thứ hai thế giới, đã rút khỏi Nhật vào năm 2005 chỉ sau 5 năm có mặt tại thị trường này. Carrefour đã bán lại các siêu thị cho Aeon.Theo giới chuyên gia, nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đã rất chật vật tại Nhật, bởi đây là thị trường có thị hiếu tiêu dùng hay thay đổi, tình trạng giảm phát kéo dài, cạnh tranh cực kỳ gay gắt.

Wal-Mart Stores (Mỹ) cũng đối mặt với khó khăn trong việc tăng khả năng sinh lợi mặc dù chuỗi siêu thị Seiyu (chi nhánh của Wal-Mart) có thương hiệu tốt hơn nhiều so với Tsurukame hay Tesco. Thậm chí ngay cả Aeon và Ito Yokado, 2 chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật, cũng đang gặp khó khăn trong việc cải thiện khả năng sinh lời.

Theo NCĐT

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

nineteen − 8 =

To Top