Connect with us

Các nhà bán lẻ Nhật mở kinh doanh giữa mùa ế ẩm vì dịch

Tin trong nước

Các nhà bán lẻ Nhật mở kinh doanh giữa mùa ế ẩm vì dịch

Giữa lúc thị trường bán lẻ đang rơi vào khủng hoảng ế ẩm do dịch từ Covid-19, các doanh nghiệp Nhật Bản như Miki House, Uniqlo, Akuruhi... vẫn chọn thời gian này để mở rộng kinh doanh ở Việt Nam hoặc khai trương thêm điểm bán hàng mới.

Miki House, thương hiệu thời trang cao cấp cho trẻ em ngày 25-2 đã khai trương cửa hàng đầu tiên của hãng ở Việt Nam, đặt tại trung tâm thương mại Akuruhi (TPHCM). Tại cửa hàng này, bán các dòng sản phẩm đơn giản đến trang trọng với mức giá từ 1 đến 40 triệu đồng. Đây cũng là mức giá được niêm yết bằng với giá tại các thị trường nước ngoài như Malaysia, Singapore,…

Theo ông Senda Hiroshi, Giám đốc kinh doanh quốc tế Miki House, việc mở kinh doanh ở Việt Nam là do công ty nhận thấy có rất nhiều khách du lịch Việt Nam nhiều lần sang Nhật lựa chọn hàng hóa Miki House, và những khách hàng này cũng mong muốn mua được sản phẩm Miki House tại thị trường Việt Nam. Do đó, sau nhiều năm khảo sát và lựa chọn, Miki House quyết định chọn Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vi Biển (Akuruhi) để làm đối tác phân phối độc quyền sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Theo ông Senda Hiroshi, trước đó, có rất nhiều đối tác là công ty chuyên kinh doanh hàng hiệu ở Việt Nam ngỏ lời phân phối nhưng doanh nghiệp không chọn. Việc chọn Akuruhi làm đối tác vì đơn vị này có 20 năm kinh nghiệm kinh doanh hàng Nhật, họ có khối lượng khách hàng Nhật và Việt lớn. Ngoài ra, cung cách phục vụ của họ gần như người Nhật.

Ông Phan Thành Tân, Chủ tịch Hội đồng thành viên Akuruhi cho biết, doanh nghiệp ông phải mất 3 năm thuyết phục mới được đối tác chấp nhận ký hợp đồng. Nếu cửa hàng đầu tiên thành công, công ty sẽ mở thêm 2 cửa hàng khác ở TPHCM và trong tương lai sẽ mở tiếp tại Hà Nội, Đà Nẵng.

Đáng chú ý, dù mất thời gian đến 5 năm khảo sát và lựa chọn đối tác ở thị trường Việt Nam, nhưng Miki House lại cho khai trương điểm bán đầu tiên của mình trong bối cảnh thị trường được cho là rất khó khăn do nhiều người ngại đi mua sắm ở các trung tâm thương mại, không đến ở những nơi đông người vì sợ dịch cúm từ Covid-19.

Hàng loạt nhà kinh doanh quần áo, hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ lưu niệm, … ở các trung tâm thương mại lớn trên cả nước đang “khóc ròng” với tình trạng kinh doanh ế ẩm, doanh số bị sụt giảm mạnh vì lượng khách đến thưa thớt do lo ngại dịch từ Covid-19. Tình trạng này được giới kinh doanh dự báo sẽ còn tiếp diễn nếu thông tin về dịch bệnh chưa được chấm dứt.

Trong một cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường Infocus Mekong Research vừa thực hiện với hơn 7.000 người tiêu dùng tại Việt Nam, cũng cho thấy chưa đến 20% lạc quan về sức khỏe của nền kinh tế năm 2020 trong khi 62% cho rằng nền kinh tế sẽ tồi tệ hơn so với năm 2019. Covid-19 “đánh rơi” 54 điểm niềm tin của người tiêu dùng. Nỗi lo lắng của người tiêu dùng hiện tập trung vào dịch Covid-19 và những tác động tiêu cực của nó đến hoạt động kinh doanh, kinh tế, thương mại…

Tuy nhiên, không riêng Miki House, ngay cả nhãn hàng thời trang nổi tiếng Nhật Bản Uniqlo mới đây cũng thông tin là sẽ cho khai trương cửa hàng đầu tiên của hãng tại Hà Nội đặt ở Vincom (quận Đống Đa) vào ngày 6-3 tới. Dự kiến cửa hàng này trải rộng khắp 2 tầng của trung tâm thương mại Vincom nằm trên đường Phạm Ngọc Thạch, một trong những địa điểm mua sắm thời trang lớn nhất Hà Nội.

Cuối năm rồi, màn ra mắt của Uniqlo với người tiêu dùng trong nước với cửa hàng đầu tiên đặt ở trung tâm TPHCM, được giới quan sát đánh giá là khá ấn tượng vì lượng khách đến đông nghẹt. Tuy nhiên, trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh này thì khó có thể kỳ vọng cửa hàng ở Hà Nội của thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu này sẽ có sự thành công tương tự. Trước dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, nhà bán lẻ này cam kết đảm bảo tăng cường các biện pháp vệ sinh trong suốt giai đoạn mở cửa nhằm góp phần phòng chống và ngăn ngừa sự lây lan của virus corona.

Mặt khác, việc mở kinh doanh này của Uniqlo được cho là có chiến lược dài hơn ở Việt Nam. Theo thông tin trên các báo, trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội gần đây, ông Koyama Noriaki, Phó chủ tịch Tập đoàn Fast Retailing (công ty mẹ của Uniqlo) cho biết, Uniqlo đang lên kế hoạch mở rộng quy mô với ít nhất 3-4 cửa hàng tại Hà Nội trong năm nay, và tiến tới 15-20 cửa hàng trên toàn quốc.

Tại Trung Quốc, Fast Retailing đã phải tạm thời đóng cửa hơn 100 cửa hàng do ảnh hưởng của bệnh dịch, điều này cho thấy sự ảnh hưởng đang lan rộng tới các doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, việc chuyển hướng phát triển ở thị trường Việt Nam có lẽ là một phương án thay thế cần thiết để phân tán rủi ro cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng khác của Nhật Bản,… đang tiếp tục hướng vào Việt Nam. Đơn cử như hãng kinh doanh mỹ phẩm của Nhật Matsumoto Kiyoshi sẽ mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào thời gian gần tới đây. Hay Ryohin Keikaku, công ty mẹ của thương hiệu bán lẻ Nhật Bản Muji, cũng sẽ tham gia vào thị trường Việt Nam trong năm nay,…

Theo TBKTSG 

Có thể bạn quan tâm...
Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

eight − 2 =

To Top