Tin quốc tế
Tại sao không phải iWatch mà là Apple Watch?
Hoá ra, không phải iWatch như mọi người nghĩ, nó là Apple Watch. Đây là chiến lược thương hiệu của Apple, nó thực sự là điểm hết sức thú vị trong ngày ra mắt sản phẩm.Nhiều tháng nay, từ các fan hâm mộ, chuyên gia và cả đối thủ của Apple xôn xao về việc xuất hiện của iWatch. Họ bàn tán về việc chiếc đồng hồ thông minh của hãng này sẽ có hình dạng như thế nào và gần như chắc chắn nó sẽ mang tên iWatch. Tuy nhiên, sau sự kiện tuyên bố chính thức vừa qua của Apple, tất cả mọi người đều đã sai.
Hoá ra, nó không phải iWatch như mọi người nghĩ, nó là Apple Watch. Đây là chiến lược thương hiệu của Apple, nó thực sự là điểm hết sức thú vị trong ngày ra mắt sản phẩm.
Vệc đặt tên sản phẩm là rất quan trọng và chắc chắn đã có những cuộc tranh luận nảy lửa diễn ra xung quanh việc tìm kiếm ra tên cuối cùng cho hai sản phẩm là Apple Watch và Apple Pay.
Câu hỏi đặt ra là, tại sao Apple lại thay đổi và phá vỡ truyền thống đặt tên sản phẩm vốn đã có từ rất lâu?
Giả thiết số 1: “iFatigue” (Nhàm chán)
Quy ước gắn chữ “i” vào trước tên sản phẩm đã được Apple sử dụng gần 20 năm bao gồm hàng loạt các sản phẩm đình đám như: iMac, iLife (bao gồm: iPhoto, iMovie, iDVD, iWeb), iTunes, iPod, iPhone, iPad, iCloud, iOS, iWork và iBooks.
Thậm chí, quy ước đặt tên này còn trở nên thịnh hành trong văn hoá nói chung. Tiền tố “i” đã được nhiều công ty đặt tên cho sản phẩm của mình, điển hình như: iHome (hệ thống ấm thanh) đến iPlay (quần áo trẻ em) và gần đây nhất là iFetch (một loại đồ chơi tương tác cho chó).
Có lẽ bản thân Apple đã nhận ra có quá nhiều phiên bản biến tướng của tên sản phẩm với tiền tố “i” và có thể quy ước đặt tên mới với Apple Watch và Apple Pay ngụ ý về việc hãng này đang bước sang kỷ nguyên mới sau triều đại Steve Jobs.
Giả thiết số 2: Liên quan đến luật pháp
Apple không còn xa lạ với những vụ kiện tụng (khi thì họ đi kiện, có lúc Apple lại là người bị kiện) và quyết định đổi tên sản phẩm lần này có thể là bởi ai đó hăm doạ Apple rằng chính họ mới là người tạo ra tên sản phẩm với tiền tố “i” đầu tiên.
Ví dụ điển hình là vào năm 2006 khi Apple TV được gọi là iTV. Tuy nhiên sau đó, một công ty truyền hình của Anh là ITV đã đe doạ sẽ có hành động pháp lý chống lại Apple nếu họ tiếp tục sử dụng tên này vì vi phạm bản quyền. Đến năm 2007, hãng này đã buộc phải đổi iTV thành Apple TV.
Ngoải ra, rất có thể ban đầu Apple muốn gọi hệ thống thanh toán của mình là iWallet thay vì Apple Pay nhưng vì thực tế đã có một công ty là iWallet cung cấp dịch vụ ví trực tuyến có thể “bảo vệ tiền bạc, thẻ tín dụng và các thông tin cá nhân của bạn với công nghệ hiện đại hàng đầu” như mẩu quảng cáo đăng trên website.
Giả thuyết số 3: Sự nhầm lẫn của công cụ tìm kiếm
Nếu Apple vẫn quyết định tên sản phẩm đồng hồ thông minh mới là iWatch có lẽ sẽ không có bất cứ vấn đề gì với công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, rất có thể thuật toán của Google sẽ đưa ra câu hỏi “Ý của bạn có phải là iSwatch (một thương hiệu đồng hồ Thuỵ Sỹ) khi khách hàng gõ tìm kiếm iWatch.
Tương tự như vậy, nếu Apple đặt tên sản phẩm là iWallet (nếu tên iWallet không tồn tại), Google có thể đưa ra lời đề nghị: “Ý của bạn có phải là Google Wallet không?” và khiến Apple gặp rắc rối.
Dù giải thích theo cách nào thì tên của sản phẩm đã chính thức được Apple thay đổi so với sản phẩm có tiền tố “i” đầu tiên được ra mắt vào năm 1990. Nhìn lại quá khứ, thời điểm đó Google chỉ là một người “tí hon” trong mắt của Yahoo, nhưng đến nay, nó đang là “gã khổng lồ” thống trị mảng công cụ tìm kiếm và rất nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống hàng ngày của con người với hàng loạt sản phẩm gồm: Google Maps, Google Images, Google Adwords, Google Driverless Cars.
Đây rất có thể là lời cảnh tỉnh khiến Apple phải nhìn nhận lại và thay đổi cách đặt tên cho sản phẩm của mình nếu không, họ sẽ phải chịu mối nguy cơ bị những thuật toán khó lường của Google đe doạ.
Đây có thể là bằng chứng thuyết phục khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Google và Apple khó có thể xảy ra trong tương lai gần.
Theo Cafef