Connect with us

Tương lai của Facebook

Tình huống thương hiệu

Tương lai của Facebook

Mark Zuckerberg cho biết 2015 sẽ là một năm “đầu tư lớn” của Facebook, với chi phí sẽ tăng từ 50-70%.

Có lẽ chẳng có tin nào vui hơn khi Facebook báo cáo lợi nhuận quý III/2014 đầy khả quan vào thứ Ba tuần qua. Đặc biệt, đây là quý thứ 9 liên tiếp Facebook lại vượt qua mọi dự báo lợi nhuận của giới phân tích. Theo đó, doanh thu đạt 3,2 tỉ USD, cao hơn mức dự báo 3,12 tỉ USD của Phố Wall. Lợi nhuận mỗi cổ phiếu là 0,43 USD, so với mức dự báo 0,40 USD. Tổng số người sử dụng hằng tháng đã tăng lên đến 1,35 tỉ người. Đặc biệt, doanh thu quảng cáo đạt 2,96 tỉ USD, tăng tới 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là doanh thu quảng cáo di động chiếm đến 66% tổng doanh thu, tăng từ mức 61% của quý trước đó.

Mặc dù doanh thu và lợi nhuận cao hơn so với dự kiến nhưng nhà đầu tư lại không thích báo cáo của Facebook khi đẩy giá cổ phiếu giảm tới 9,77% trong phiên giao dịch ngoài giờ, tương đương với lấy đi 20 tỉ USD khỏi mức vốn hóa thị trường của công ty này.

Đó là bởi vì Giám đốc Tài chính David Wehner và CEO Mark Zuckerberg đưa ra khuyến cáo rằng năm 2015 sẽ là một năm “đầu tư lớn” của Công ty. Theo đó, trong năm tới chi phí sẽ tăng từ 50-70%. Đầu tư lớn là để phục vụ cho tầm nhìn lớn của ông chủ Zuckerberg trong những năm tới.

Tại cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, ngoài việc công bố lợi nhuận quý III, một chủ đề quan trọng là về tương lai của Facebook và kế hoạch 3 năm, 5 năm và 10 năm mà Zuckerberg vạch ra để đưa Facebook trở thành một công ty mạnh hơn trong 1 thập niên tới.

Ông cho biết năm tới Facebook sẽ thực hiện hàng loạt cuộc đầu tư vào công nghệ quảng cáo và tuyển dụng nhân tài để chuẩn bị cho tương lai này. Zuckerberg nói ông muốn cải thiện trải nghiệm quảng cáo cho các nhãn hàng, đặc biệt là trên thiết bị di động. Theo Giám đốc Điều hành Sheryl Sandberg của Facebook, các nhà quảng cáo hiện chỉ chi ra khoảng 11% ngân sách của họ vào di động, vì chưa có các công cụ phù hợp. Facebook muốn thay đổi điều này.

Facebook cũng muốn xây dựng nền tảng máy tính lớn tiếp theo mà Zuckerberg tin rằng có thể là công nghệ tương tác thực tế AR (cho phép con người quan sát những vật trong thế giới thật thông qua một thiết bị điện tử nào đó) và Oculus.

Những kế hoạch này là lý do chi phí của Facebook sẽ tăng từ 50-70% vào năm tới. Đó là điều nhà đầu tư không hài lòng, vì con số này cao hơn mức tăng trưởng doanh thu trung bình khoảng 35% mà giới phân tích dự báo về Facebook (Facebook không công bố dự báo về tăng trưởng doanh thu). Trong khi đó, Mark Zuckerberg nói rằng các sản phẩm của Facebook như WhatsApp, Messenger, Search, Video, NewsFeed, Oculus và Instagram đều phải đạt tới quy mô 1 tỉ người sử dụng (mỗi sản phẩm) thì mới có thể bắt đầu hái ra tiền từ chúng.

Nhìn kế hoạch chi phí của Facebook, Brian Wieser, chuyên gia phân tích Pivotal Research, đã lấy Google ra để so sánh. Google đã dùng nguồn tiền kiếm ra từ hoạt động cốt lõi – quảng cáo tìm kiếm – để đầu tư vào các lĩnh vực khác từ ôtô không người lái cho đến phương thuốc kéo dài tuổi thọ. “Đối thủ gần nhất của Facebook là Google và đó không phải là một so sánh tích cực khi xét đến tốc độ tăng chi phí quá nhanh”, ông nói.

Chi phí tăng thêm mà Facebook tuyên bố vào hôm thứ Ba tuần qua bao gồm chi phí phát triển cả ứng dụng nhắn tin WhatsApp và nhà sản xuất thiết bị thực tế ảo Oculus. Thị trường đã phản hồi tích cực với cả 2 thương vụ mua lại này (mua vào đầu năm 2014 với giá tổng cộng 24 tỉ USD) khi đẩy tăng cổ phiếu Facebook lên gần phân nửa từ đầu năm đến nay.

Một tin buồn là tình hình tài chính của WhatsApp (lần đầu tiên được công bố vào hôm thứ Ba tuần qua) không mấy khả quan. WhatsApp đã lỗ 140 triệu USD vào năm ngoái và tạo ra chỉ 10 triệu USD doanh thu. Tuy nhiên, WhatsApp lại có được 600 triệu người sử dụng hằng tháng. Và Facebook cũng nói rằng Công ty mua WhatsApp không phải vì mô hình kinh doanh của nó.

Các chi phí khác sẽ rót vào việc tuyển dụng thêm người, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và vào công nghệ quảng cáo của Facebook. Jan Rezab, Tổng Giám đốc và nhà sáng lập Socialbakers, một công ty marketing truyền thông xã hội, xem quảng cáo là một lĩnh vực tăng trưởng, đặc biệt khi 2/3 doanh thu của Facebook đến từ di động.

Hiện ít ai cho rằng Facebook đang đi sai hướng nhưng nhiều người nghĩ rằng Facebook thiếu các công cụ để đánh giá chính xác Công ty cần phải chi tiêu bao nhiêu tiền để thực hiện các kế hoạch đặt ra. Trước mắt, Facebook đang dư dả tiền để có thể phục vụ cho kế hoạch tăng trưởng của mình. Hiện mạng xã hội này nắm giữ 14,25 tỉ USD tiền mặt, các khoản tương đương tiền và các chứng khoán có tính thanh khoản cao

Theo NCĐT

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

one + three =

To Top