Connect with us

Những điều nên biết khi quảng cáo trên Facebook

Quảng bá thương hiệu

Những điều nên biết khi quảng cáo trên Facebook

Theo eMarketer, tổng số tiền các doanh nghiệp dự chi cho quảng cáo trên Facebook trong năm 2011 sẽ đạt mốc 4 tỉ USD, gấp đôi năm 2010. Dù các thương hiệu dành nhiều ưu ái cho hình thức quảng cáo này nhưng họ lại chưa đủ kinh nghiệm để đánh giá chính xác hiệu quả đạt được. 

Công ty marketing trực tuyến và di động hàng đầu thế giới – Webtrends – vừa tiến hành nghiên cứu  hơn 11,000 chiến dịch và qua đó, tìm ra được những chỉ số đo lường mức độ hiệu quả cho thương hiệu.

Dù Facebook là mạng lưới quảng cáo khá mới, Webtrends đã thu thập được cơ sở dữ liệu khổng lỗ về kết quả của các chiến dịch quảng cáo đã thực hiện trên đây. Trong nghiên cứu này, Webtrends tập trung vào một vài chỉ số chính sau:

  • Click-Through Rate (CTR) – tỉ số giữa số lần click và lần được nhìn thấy (impressions)

  •  Cost per Click (CPC) – số tiền phải trả cho 1 lần click vào quảng cáo

  •  Cost per Thousand (CPM) – chi phí cho mỗi 1000 impression

  •  Cost per Fan (CPF) – chi phí cho mỗi fan có được từ Facebook

Click ít nhưng tiền vẫn tăng

Từ năm 2009 đến 2010, tỉ lệ CTR trung bình giảm trong khi chi phí lại tăng. Đây là điều thường gặp ở các mạng quảng cáo hiển thị trực tuyến (display ad networks) khi khán giả ngày càng hiểu biết hơn, và do đó, khiến giá quảng cáo tăng nhiều hơn. Những thương hiệu có kế hoạch quảng cáo vào Facebook nên bắt đầu sớm để có thể tận dụng ngay những mức giá thấp hiện nay. Những nhà quảng cáo lớn trên Facebook đều đã tăng ngân sách lên gấp nhiều lần.

 

Tuổi tác và giới tính ảnh hưởng đến số click

Người dùng có số tuổi càng gần với 65 thì càng hay click vào quảng cáo trên Facebook. Nam giới trong độ tuổi 18-24 click nhiều như nữ giới, nhưng ít hơn khi độ tuổi tăng lên.

Thương hiệu xã hội đạt hiệu quả tốt hơn

Trong một khảo sát quốc tế gần đây của DDB, người dùng cho biết lý do chính họ vào Facebook vẫn là vì vui. Qua đó, có thể tạm hiểu rằng những ngành sản phẩm/dịch vụ được xem là đề tài thảo luận thú vị với bạn bè vẫn có tỉ lệ CTR cao hơn.

Facebook ưu ái mức phí thấp hơn cho các thương hiệu xã hội

Những thương hiệu mang tính xã hội thường đạt tỉ lệ CTR cao hơn, nhờ đó các chỉ số gắn kết người dùng khác như Post Quality Score, Edge Rank, Feedback Rate, v.v. cũng cao hơn. Vì vậy, Facebook sẽ ưu ái dành cho những thương hiệu này mức phí CPC thấp hơn và tăng độ hiện diện trong News Feed.

Trình độ học vấn ảnh hưởng ra sao đến CTR?

  •  Mọi người sẽ click nhiều hơn nếu có một người bạn của họ cũng thích một mẩu quảng cáo. Bất kể ở trình độ học vấn thế nào, người ta sẽ dễ dàng click vào quảng cáo hơn nếu có tên bạn bè của họ xuất hiện bên dưới.

  •   Những fan không vào đại học sẽ click nhiều quảng cáo hơn.

  • Những fan đã qua đại học sẽ dễ dàng click quảng cáo nếu có bạn bè thích quảng cáo ấy. Theo nhận xét ở trên, ta biết rằng những fan có trình độ đại học sẽ có tỉ lệ CTR thấp hơn, nhưng nếu tiếp cận họ thông qua bạn bè, CTR sẽ tăng gần gấp đôi. Đây là yếu tố có ảnh hưởng cao nhất khi so sánh trình độ học vấn với sở thích và cách tiếp cận qua bạn bè. Điều này chứng tỏ việc được bảo chứng bởi bạn bè có ảnh hưởng lớn đến những đối tượng ở trình độ đại học.

Các quảng cáo xã hội có “tuổi đời” ngắn

Nếu bạn từng quen với quảng cáo trên bộ máy tìm kiếm, bạn sẽ biết rằng những nội dung quảng cáo hiệu quả có thể được dùng hàng tháng mà không cần phải đổi thường xuyên. Theo nghiên cứu của Webtrends, những mẩu quảng cáo dựa trên sở thích sẽ dần mất đi tính hấp dẫn trong vòng chỉ 3-5 ngày. Dần dần, tỉ lệ CTR giảm sút sẽ khiến Facebook “cắt” quảng cáo này và bạn sẽ phải nghĩ ra một nội dung mới. Quảng cáo search không rơi vào tình trạng này vì luôn có nhiều người dùng khác nhau tìm kiếm những cụm từ này. Tuy nhiên, quảng cáo trên mạng xã hội lại hướng đến một nhóm người do đó sẽ dễ trở nên quá quen thuộc.

Tiếp cận qua bạn bè của fan có thể giúp kéo dài “tuổi thọ” của quảng cáo

Chọn cách tiếp cận qua bạn bè của fan có thể là một giải pháp. Khi có thêm một fan vào nhóm, mạng lưới bạn bè để quảng cáo tiếp cận sẽ mở rộng hơn và có thêm nhiều tên bạn bè xuất hiện bên dưới quảng cáo hơn. Tuy không kéo dài vĩnh viễn, nhưng quảng cáo có thể “sống” thêm gấp 2-3 thời gian bình thường.

Trần Nguyễn An Nhiên – DNA Branding – www.dna.com.vn

Theo Webtrends

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

thirteen − 4 =

To Top