Tình huống thương hiệu
‘Người vận chuyển’ Deutsche Post DHL thống lĩnh thế giới như thế nào?
Nắm giữ 3 hoạt động kinh doanh chính của Deutsche Post DHL, DHL có vị trí quan trọng đặc biệt đối với tập đoàn này. Hãng vận tải này đứng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh với thị phần tăng từ 38% lên 41%.Hãng vận chuyển có tuổi đời đáng nể
Deutsche Post DHL là hãng vận chuyển- bưu chính đứng đầu thế giới. Năm 2012, Deutsche Post DHL được Forbes xếp hạng 190 trong danh sách 2000 công ty lớn nhất thế giới. Công ty này có trụ sở tại Đức, được hình thành từ cơ sở hợp nhất hai thương hiệu Deutsche Post và DHL. Năm 1947, hãng Deutsche Bundespost được chính phủ Đức thành lập với nhằm cung cấp các dịch vụ bưu chính, viễn thông ngoài ra còn hỗ trợ về ngân hàng tiết kiệm, chi trả lương, báo chí,…Đây là tiền thân của Deutsche Post sau này.
Năm 1969, hãng DHL được thành lập với ý tưởng ban đầu là vận tải hàng hóa từ San Francisco đến Honolulu (Hawaii) bằng máy bay. Việc vận tải bằng hàng không giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể thời gian so với các hình thức truyền thống. DHL là công ty tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh vận tải quốc tế, chuyển phát nhanh bằng máy bay.
Ông lớn mảng bưu chính Deutsche Post AG tiến hành mở rộng quy mô bằng việc mua lại Postbank năm 1998, các hãng vận tải Danzas, Air Express International vào năm 1999. Đến năm 2002, DHL trở thành chi nhánh của Deutsche Post khi công ty này nâng tỷ lệ sở hữu lên 75%. Hiện tập đoàn này có hơn 428 nghìn nhân viên trên thế giới với khối tài sản hơn 34 tỷ Euro.
Thống trị ngành vận tải- bưu chính thế giới
Deutsche Post DHL cung cấp 4 dịch vụ chính gồm: Bưu chính, Chuyển phát nhanh, Vận tải hàng hóa và Chuỗi cung ứng. Thương hiệu Deutsche Post đảm nhiệm mảng bưu chính, 3 mảng kinh doanh còn lại thuộc về DHL. Năm 2012, kết quả kinh doanh của 4 nhóm dịch vụ này của tập đoàn này khá đồng đều. Hoạt động vận tải hàng hóa mang lại nguồn thu lớn nhất với tỷ trọng gần 30% doanh thu.
Deutsche Post là hãng bưu chính lớn nhất tại Châu Âu. Theo báo cáo từ tập đoàn Deutsche Post DHL, chỉ riêng tại Đức công ty này phân phát hơn 64 triệu bức thư, vận chuyển hơn 3 triệu bưu phẩm mỗi ngày. Đây là thị trường mục tiêu của Deutsche Post với thị phần 62,7% trong năm 2012. Nếu xét trên quy mô toàn thế giới, tập đoàn này cũng chiếm thị phần lớn với mức 15,8%.
Nắm giữ 3 hoạt động kinh doanh chính của Deutsche Post DHL, DHL có vị trí quan trọng đặc biệt đối với tập đoàn này. Hãng vận tải này đứng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh với thị phần tăng từ 38% lên 41%. Bối cảnh nền kinh tế châu Âu suy yếu cùng với khủng hoảng kinh tế thế giới không làm cho ngôi vua của DHL lung lay.
DHL đứng đầu tại châu Âu và châu Á Thái Bình Dương với việc nắm giữ 40% thị phần. Tuy nhiên châu Mỹ, vị trí này nhường lại cho hãng Fedex. Đây là hãng vận tải của Mỹ được Forbes xếp hạng 246 trong danh sách 2000 công ty đứng đầu thế giới.
Khủng hoảng 2008 kéo tụt lợi nhuận của “ người vận chuyển DHL ”
Theo báo cáo kết quả kinh doanh 2012, tập đoàn đứng đầu ngành vận tải-bưu chính thế giới đạt 55,5 tỷ đồng doanh thu. Đây là con số tăng cao nhất kể từ khi nền kinh tế thế giới bước vào khủng hoảng năm 2008. So với 2011, doanh thu của tập đoàn này tăng 5,1%.
Doanh thu khổng lồ không đồng nghĩa với việc lợi nhuận cũng lớn tương ứng. Với đặc điểm của doanh nghiệp vận tải có tỷ trọng chi phí hoạt động lớn nên lợi nhuận của Deutsche Post DHL chỉ gần bằng 5% của doanh thu. Hai năm 2008 và 2009 tập đoàn này có mức lợi nhuận thấp nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên từ 2010, khả năng sinh lời của hãng này đã được cải thiện đáng kể.
Theo Trí Thức Trẻ