Connect with us

Manchester United: Đường còn dài

Tình huống thương hiệu

Manchester United: Đường còn dài

“Quỷ đỏ” Manchester United có vẻ như đã không có một mùa giải 2013-2014 như ý. Nhà đương kim vô địch giải Ngoại hạng Anh này đã rớt xuống vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng năm nay trong khi chỉ còn 5 tuần nữa là kết thúc mùa giải. Chỉ trong tháng 3, Manchester United đã thua cả Liverpool và Manchester City.

Thế nhưng, đó chỉ là trên sân cỏ. Hoạt động kinh doanh của đội bóng Anh này vẫn tiếp tục ăn nên làm ra khi các hợp đồng tài trợ, hợp đồng truyền hình lớn vẫn về tới tấp. Dường như nỗi buồn trên sân cỏ không ăn nhập gì đến tình hình làm ăn của “Quỷ đỏ”.

Trong quý kết thúc vào ngày 31.12.2013, Manchester United đã ghi nhận mức doanh thu kỷ lục 122,9 triệu bảng Anh. Trong đó, doanh thu truyền hình tăng 18,7% đạt 46,9 triệu bảng Anh nhờ ký hợp đồng bản quyền truyền hình Giải Bóng đá Ngoại hạng Anh. Doanh thu từ các hợp đồng tài trợ cũng tăng gần 40% với 6 hợp đồng tài trợ mới. “Chúng tôi một lần nữa đã giành được mức doanh thu hằng quý kỷ lục nhờ đóng góp lớn từ các hoạt động thương mại và truyền hình, mặc cho vị trí mùa giải hiện tại không mấy khả quan”, Edward Woodward, Phó Chủ tịch điều hành Manchester United, nhận xét hồi tháng 2 khi công bố kết quả kinh doanh hằng quý.

Thực vậy, sự hào hứng của nhà đầu tư đối với câu lạc bộ bóng đá Anh này vẫn tràn trề dẫu cho những loạng choạng gần đây. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Manchester United đã tăng 6%. Hiện giá cổ phiếu của câu lạc bộ này đang được giao dịch ở mức 16,09 USD (ngày 4.4.2014) trên sàn chứng khoán New York.

Dẫu kết quả kinh doanh hiện tại của Manchester United vẫn tốt, nhưng không ít người lo ngại liệu phong độ sa sút gần đây của Manchester United có ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh sắp tới.

Muốn biết về điều này, cần phải xét cơ cấu doanh thu của câu lạc bộ này. Đóng góp nhiều nhất vào tổng doanh thu của “Quỷ đỏ” là các hợp đồng truyền hình, chiếm tới 38%, theo sau là doanh thu từ bán vé, nhượng quyền (28%) và các hợp đồng tài trợ (24%).

Đối với mảng truyền hình và hợp đồng tài trợ, sẽ rất khó để đánh giá liệu doanh thu của 2 mảng kinh doanh lớn này có sụt giảm khi phong độ thi đấu của đội bóng giảm. Bởi lẽ, phần lớn doanh thu truyền hình là được chia đều khắp mùa giải, còn các hợp đồng tài trợ thì kéo dài trong nhiều năm. Manchester United, chẳng hạn, đã ký hợp đồng tài trợ áo đấu với nhãn hàng Chevrolet của hãng xe Mỹ General Motors với tổng giá trị lên tới 559 triệu USD trong vòng 7 năm kể từ mùa giải tới (2014-2015). Hồi tháng 2, Manchester United cũng đã chiêu dụ được 6 nhà tài trợ mới trong đó có tập đoàn hàng tiêu dùng Unilever.

Khi ký các hợp đồng có giá trị lớn với thời hạn nhiều năm như vậy, các nhà tài trợ phải đánh giá phong độ của Manchester United không phải ở một thời điểm mà là cả một quá trình thi đấu. Câu lạc bộ này đã xây dựng được lịch sử thi đấu hoành tráng kể từ khi được thành lập. Chỉ riêng với giải bóng đá Ngoại hạng Anh, Manchester United đã 13 lần vô địch. “Quỷ đỏ” cũng có 20 lần vô địch nước Anh, cùng hàng loạt giải thưởng lớn tại các giải đấu khác.

“Phải mất một thời gian dài mới xây dựng được một lực lượng fan hâm mộ hùng hậu, mới có được mức định giá cổ phiếu như hiện tại. Ở góc độ thương mại, có thể hiểu được vì sao nhiều người muốn làm ăn với chúng tôi. Tôi không nghĩ điều đó sẽ mất đi trong một thời gian dài”, ông Woodward của Manchester United, nói.

Doanh thu từ việc bán vé cũng sẽ không bị ảnh hưởng. Thực sự, rất khó để hình dung những chiếc ghế trống tại sân nhà Old Trafford vì sự hâm mộ của người xem dành cho đội bóng Anh này vẫn cuồng nhiệt. Sân vận động này luôn chật ních người trong ít nhất 15 năm qua. Năm ngoái, những chiếc ghế VIP hạng thương gia đã bán hết veo thậm chí trước khi mùa giải diễn ra.

Vậy tình hình thi đấu giảm sút của Manchester United chỉ có thể ảnh hưởng đến doanh số bán sản phẩm mà thôi. Trong mùa giải này, các fan hâm mộ trẻ của Manchester United có thể sẽ hứng thú hơn với việc mua áo đấu của cầu thủ Lui Suarez. Nói cho cùng, Suarez đã ghi 29 bàn thắng cho đội Liverpool so với chỉ 15 của Wayne Rooney thuộc đội Manchester United. Dẫu vậy, tình hình làm ăn của Manchester United vẫn sẽ không ảnh hưởng gì. Giả sử doanh số bán sản phẩm có giảm 10% đi nữa thì cũng chỉ tương đương với mức giảm chưa tới 1% trong tổng doanh số của câu lạc bộ Anh này.

Tuy nhiên, các diễn biến gần đây có thể sẽ gây bất lợi cho Manchester United trên bàn đàm phán với Nike, nhất là khi hợp đồng tài trợ áo đấu với hãng sản xuất trang phục thể thao này sẽ hết hạn vào năm tới. Nike đã gắn bó với Manchester United trong 13 năm. Và đã có nhiều thông tin cho rằng Nike sắp sửa ký một bản hợp đồng trị giá lên tới 100 triệu USD mỗi năm trong vòng 10 năm. Chắc chắn Manchester United sẽ không muốn vuột mất con cá lớn này.

Dù gì đi nữa, Manchester United vẫn là câu lạc bộ có giá nhất trên hành tinh với lực lượng fan hâm mộ hùng hậu và trung thành, vốn là đối tượng mà các nhà quảng cáo, nhà tài trợ nhắm đến. Hơn nữa, thua một trận đấu không có nghĩa thua cả cuộc chiến. Manchester United vẫn còn cơ hội lấy lại phong độ.

Theo BW

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

eighteen − 10 =

To Top