Tin trong nước
Kênh bán hàng hiện đại: tăng trưởng mạnh, doanh thu lẹt đẹt
Mặc dù tốc độ gia tăng mạnh so với nhiều nước trong khu vực, tỷ lệ đóng góp doanh thu từ kênh phân phối hiện đại Việt Nam gần như xếp cuối bảng, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khách hàng khu vực miền Bắc, Nielsen Việt Nam cho biết.Cụ thể, bà Đặng Thúy Hà dẫn kết quả nghiên cứu của CBRE cho thấy, Việt Nam nằm trong top 10 thị trường bán lẻ được chú ý nhất năm 2014, ngang Hong Kong, Singapore, chiếm khoảng 33%, trên Indonesia, Malaysia (31%) Taiwan, Philippines, Thái Lan (22%), Australia (20%) và chỉ sau Trung Quốc (64%).
Đồng thời, với chỉ tiêu số lượng các cửa hàng trong kênh phân phối hiện đại gia tăng trung bình 5 năm vừa qua, Việt Nam xếp thứ nhất với mức tăng trung bình là 28% trong khi Indonesia 18%, Thái Lan là 9%, Malaysia là 10%…
Tuy nhiên, tỷ lệ đóng góp doanh thu của kênh phân phối hiện đại tại Việt Nam so với các nước trong khu vực Đông Nam Á năm 2013 chỉ có 12%, trong khi tại Indonesia là 45%, Thái Lan là 51%, Malaysia 62%, Philippines là 49%.
Lý giải về những con số nêu trên, theo bà Đặng Thúy Hà do người Việt Nam vẫn có đến thói quen đến các cửa hàng, chợ gần nhà và mua những mặt hàng hàng ngày nên để thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân là vấn đề.
Không chỉ tăng nhanh về số lượng các cửa hàng trong kênh phân phối hiện đại, các con số cũng chứng minh lượng siêu thị và đại siêu thị tăng nhanh trong thời gian vừa qua. Điều này khiến ông Alan Treadgold, Thành viên Hội đồng tư vấn Viện Quản lý bán lẻ Oxford cho rằng thị trường của Việt Nam vẫn có triển vọng.
Song cũng theo ông Alan Treadgold, so sánh Việt Nam với Bắc Mỹ sẽ không có nhiều cơ hội cho cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm.
Lấy ví dụ, các nhà bán lẻ sẽ không mở thêm mà đóng cửa các cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm. Như ở Anh cứ 10 cửa hàng có 1 cửa hàng bị đóng cửa, lý do vì người mua sắm thích mua trên mạng hơn và hàng hóa càng ngày càng được bán trực tuyến nhiều hơn.
“Nhà bán lẻ lớn nhất ở Anh và thứ 3 thế giới là Tesco hiện đang rút dần các cửa hàng ở Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc trong khi trước đó Tesco đã mở những cửa hàng với giá trị tài sản lên đến 5 triệu bảng Anh”, ông Alan nói.
Từ kinh nghiệm nghiên cứu thị trường bán lẻ tại các nước trên thế giới, theo ông Alan xu hướng về giá hiện nay là xu hướng tất yếu, những nhà bán lẻ đưa ra mức giá thấp rất phát triển.
“Siêu thị cung cấp hàng giá rẻ không phải thương hiệu lần đầu hoặc sự đa dạng của mặt hàng không nhiều có thể họ có 2.000 mặt hàng thay vì vài chục nghìn mặt hàng với mức giá bình quân.
Tôi nghĩ, phân khúc thị trường ngày càng trở nên quan trọng ở Châu Âu cũng như Bắc Mỹ. Chúng ta có thể nhìn thấy xu thế đó phát triển ở nhiều nơi trên thế giới và có thể kỳ vọng xu thế tương tự ở Việt Nam”, ông Alan nói.
Theo DNSG
