Connect with us

eBay tấn công Việt Nam sau thất bại tại Trung Quốc

Tin trong nước

eBay tấn công Việt Nam sau thất bại tại Trung Quốc

Sau khi thất bại ê chề ở thị trường tại Trung Quốc, nhưng đã có kinh nghiệm trong đầu tư thương mại điện tử ở châu Á, eBay chuyển hướng sang nước láng giềng là Việt Nam.

Giữa tháng 3 vừa qua tập đoàn eBay thông báo đầu tư mua gần 20% cổ phiếu của công ty cổ phần giải pháp phần mềm PeacceSoft. Bài học thất bại khi đầu tư vào Trung Quốc đã khiến eBay thận trọng hơn khi tấn công vào thị trường Việt Nam.

Như vậy, eBay là điểm đến chinh phục tiếp theo ở Châu Á, sau khi thất bại ở Trung Quốc.

Ebay vào thị trường Trung Quốc năm 2002 bằng cách chi 30 triệu USD mua một phần ba cổ phần của Eachnet, một trang đấu giá ra đời 3 năm trước của Yibao Shao (người vừa tốt nghiệp Harvard). Một năm sau Ebay mua nốt phần còn lại của Eachnet với giá 150 triệu USD và đổi tên thành Ebay Eachnet. Trang này sau đó đã phải đóng cửa và được sát nhập vào cổng điện tử Tom Online.

Sau khi thất bại ê chề ở thị trường tại Trung Quốc, nhưng đã có kinh nghiệm trong đầu tư thương mại điện tử ở châu Á, eBay chuyển hướng sang nước láng giềng là Việt Nam. Theo đánh giá của Forbes thì lần này có eBay đã cẩn trọng hơn, làm đối tác trước rồi mới mua cổ phần, chứ không vội vàng như với Trung Quốc.

Khi đánh giá về tiềm năng của thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam, ông Jay Lee, Tổng giám đốc eBay khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang bùng nổ, với dân số gần 90 triệu dân, chắc chắn Việt Nam sẽ trở thành một thị trường lớn trong tương lai không xa”.

Đây không phải lần đầu tiên eBay đầu tư vào PeaceSoft, thực ra hai bên đã có hợp tác kinh doanh từ năm 2008. Tuy nhiên, với quyết định mua 20% cổ phần của công ty PeaceSoft (ước tính gần 2 triệu USD) tập đoàn eBay đã trở thành nhà đầu tư chiến lược của công ty PeaceSoft.

Khi liên doanh này chính thức hoạt động người tiêu dùng Việt Nam sẽ dễ dàng mua những loại hàng hóa và dịch vụ trên trang eBay toàn cầu, về phía các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tiếp cận thị trường toàn cầu của eBay với hơn 94 triệu người dùng. Với thị trường rộng lớn như vậy mỗi doanh nghiệp Việt Nam có rất nhiều cơ hội để phát triển song cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn từ các tập đoàn và các công ty nước ngoài.

Theo ông Bùi Quang Tiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì việc đầu tư này sẽ tạo ra giá trị dài hạn cho cả người bán và người mua, hơn nữa còn giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trong thị trường thương mại điện tử bởi thị trường toàn cầu vô cùng rộng lớn, đầy tiềm năng nhưng cũng rất khắc nghiệt.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay ở Việt Nam có gần 27 triệu người sử dụng Internet chiếm gần 31% dân số và đang có xu hướng tăng nhanh. Liên doanh chodientu-eBay dự đoán thị trường thương mại điện tử Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng gấp 5 lần cho tới năm 2015.

Theo Vef 

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

two × five =

To Top