Connect with us

eBay: Thắng lớn tại Trung Quốc

Tin quốc tế

eBay: Thắng lớn tại Trung Quốc

Nhờ liên kết các công ty xuất khẩu nhỏ lẻ của Trung Quốc với người tiêu dùng trên toàn thế giới, eBay đã thâm nhập được thị trường tỉ dân này.

Trung Quốc từng là một bài toán hóc búa cho eBay. Năm 2003, eBay đã chi tới 150 triệu USD để mua lại EachNet, trang mua bán trực tuyến hàng đầu Trung Quốc khi đó, nhằm thâm nhập vào Trung Quốc. Sau đó, công ty Mỹ này còn đầu tư hơn 100 triệu USD để tái tổ chức cơ cấu hoạt động của EachNet. Tuy nhiên, chính những sai lầm trong quản lý như không trao đủ quyền hành cho lãnh đạo các chi nhánh và sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ địa phương như Taobao đã khiến công việc kinh doanh của eBay EachNet lụn bại.

Ngày nay, eBay không còn ý định đối đầu với Taobao nữa. Jay Lee, Giám đốc Điều hành kiêm Phó Chủ tịch cấp cao của eBay, thừa nhận: “Rất khó để cạnh tranh với những gì miễn phí”. Taobao không thu phí từ khách hàng. EBay đã có cách tiếp cận khác: kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc với khách hàng của eBay trên khắp thế giới. Nhờ đó, một công ty thời trang nhỏ như Tang Fengyan cũng có thể bán những mẫu váy xòe hay váy ôm với giá chỉ 50 USD cho khách hàng nước ngoài và thu về 700.000 USD chỉ sau một năm hoạt động.

Đối với eBay, chính nhờ vào những công ty như Tang Fengyan mà tình hình kinh doanh tại Trung Quốc của Công ty dần khởi sắc. Giá trị giao dịch của eBay tại Trung Quốc và Hồng Kông cũng như thông qua cổng thanh toán trực tuyến PayPal (cũng thuộc sở hữu của eBay), đã đạt mốc 4 tỉ USD trong năm 2010. Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ 5 của Công ty, chỉ sau Mỹ, Đức, Anh và Hàn Quốc. Ông Lee cho biết: “Trung Quốc quả là một thị trường rất quan trọng và chúng tôi cần một cách thức khác biệt hơn nữa để thâm nhập thị trường này”.

Để thực hiện điều đó, eBay tìm kiếm những thị trường ngách nằm ngoài phạm vi chi phối của Jack Ma, ông chủ của cả Taobao và Alibaba Group. Hiện nay, dù Taobao và Alibaba đã thống trị nền thương mại điện tử Trung Quốc, nhưng vẫn có một lượng nhỏ người tiêu dùng muốn thông qua các trang web mua bán nước ngoài để tiếp cận với các thị trường ngoài Trung Quốc. Nhận thấy đây là cơ hội lớn, eBay đã phối hợp với Bưu chính Trung Quốc và Trung tâm Dịch vụ Bưu chính Mỹ để mở hơn 150 đại lý chuyên cung cấp dịch vụ, cho phép các công ty mua hàng từ nước ngoài có thể theo dõi giao dịch của họ tại Trung Quốc và được vận chuyển hàng miễn phí.

EBay là một trong những công ty trực tuyến nước ngoài đang phải đối đầu với thách thức từ Trung Quốc. Dù vậy, Trung Quốc vẫn là thị trường quá màu mỡ không một công ty nào có thể bỏ qua. Cư dân mạng của Trung Quốc ngày một tăng, đạt 457 triệu người vào năm ngoái, tăng 19% so với năm trước đó. Năm 2003, giá trị thương mại trực tuyến của Trung Quốc chỉ đạt khoảng 2 tỉ USD, nhưng đến cuối năm ngoái đã nhảy vọt lên 76 tỉ USD. Yuval Atsmon, Giám đốc công ty tư vấn McKinsey ở Thượng Hải, nhận định: “Bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Cơ hội là rất lớn và rất tuyệt vời”.

Theo NCĐT

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

5 − three =

To Top