Connect with us

Cuộc chiến thương hiệu Việt: Khó giữ Bibica

Tình huống thương hiệu

Cuộc chiến thương hiệu Việt: Khó giữ Bibica

Sai lầm trong việc “kết bạn” với đối tác nước ngoài là Lotte, thương hiệu Bibica đang đứng trước nguy cơ bị thâu tóm.

Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) năm 2013 của Công ty cổ phần Bibica bất thành, các cổ đông lục tục ra về, nhóm cổ đông phía Lotte tập trung lại một góc để bàn bạc. Cái bắt tay nồng ấm hợp tác 5 năm trước đã biến mất, tại đại hội ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica và nhóm cổ đông Lotte (chiếm khoảng 39% cổ phần Bibica) gần như không nhìn mặt nhau. Giới báo chí vây quanh ông Chiến với câu hỏi: Liệu có giữ được thương hiệu Bibica hay không?

Thực tế, cuộc chiến Bibica – Lotte đã chính thức được châm ngòi vào ĐHCĐ cuối năm 2012, khi phía Lotte đòi đổi tên công ty thành Lotte – Bibica nhưng bất thành. Hiện Bibica chấp nhận phạt và xin gia hạn nhưng đến nay, đã đầu tháng 7.2013, tức sau hơn 2 tháng ĐHCĐ Bibica vẫn chưa biết khi nào mới tổ chức lại được.

Trước ĐHCĐ “hụt” đúng 1 tuần, tại phòng làm việc ở trụ sở Công ty Bibica (Lý Thường Kiệt, Q.Tân Bình, TP.HCM), ông Trương Phú Chiến, dù cố gắng tiết chế cảm xúc nhưng vẫn không giấu nổi sự nuối tiếc và lo lắng khi thừa nhận sai lầm khi hợp tác với Lotte.

“Khi mời Lotte làm đối tác, Bibica mong muốn có sự hợp tác toàn diện từ quản lý, công nghệ đến kỹ thuật, xuất nhập khẩu…, nhưng Lotte lại muốn biến Bibica thành của riêng của họ”, ông Chiến nói.

“Khi chọn đối tác, là khi bán cổ phần cho đối tác đầu tư, doanh nghiệp cần quy định cổ phần tối thiểu và tối đa sẽ hạn chế khả năng thao túng doanh nghiệp. Thông thường, tỷ lệ cổ phần dưới 25% là tỷ lệ cổ phần an toàn. Doanh nghiệp nên hạn chế mức cổ phần trên 34%, để ngăn ngừa mức độ phủ quyết của các ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều, gây ảnh hưởng đến sự phát triển thống nhất của doanh nghiệp”, ông Chiến chia sẻ.

Theo ông Chiến, khi quyết định hợp tác với Lotte, ông còn quá non kinh nghiệm. Cứ nghĩ hợp tác để tận dụng ưu thế công nghệ, kinh nghiệm của họ, nhưng thực chất bị “sập bẫy”. Hợp tác xong chẳng thấy chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm gì hết mà chỉ thấy bị chèn ép, bị phụ thuộc. Vỡ lẽ ra thì mọi chuyện đã muộn màng. Lotte đã lộ rõ ý muốn khai thác Bibica thành đơn vị sản xuất, phát triển thương hiệu cho Lotte.

Niềm hy vọng cuối cùng của ông Chiến là nhóm cổ đông SSI (nắm khoảng 30% cổ phần) và các cổ đông trong nước liên kết với nhau để tạo thành đối trọng, ngăn Lotte thực hiện việc thâu tóm Bibica.

Nhưng với lượng cổ phần sở hữu lên tới 39% và tham vọng thôn tính không giấu giếm, giữ được thương hiệu Bibica không hề đơn giản.

Theo Thanh Niên

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

18 − five =

To Top