Connect with us

Coca-Cola bám vào Châu Phi

Tình huống thương hiệu

Coca-Cola bám vào Châu Phi

Khi hoạt động kinh doanh ở các thị trường phát triển đã bão hòa, Châu Phi trở thành phao cứu sinh của Coca-Cola để phát triển.

Hơn 100 năm vươn rộng ra khắp thế giới, giờ Coca-Cola không còn vùng đất nào để chinh phục. Tập đoàn này chỉ có thể dựa vào các quốc gia nghèo ở Châu Phi để duy trì mức tăng trưởng 7 – 9%/năm như đã cam kết.

Nhìn lại đế chế của Coca-Cola, quả thật chỉ còn châu Phi là hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Doanh thu tại Bắc Mỹ của Tập đoàn năm 1989 là 2,6 tỉ USD. 20 năm sau, con số này là 2,9 tỉ USD, tăng không đáng kể.

Lượng tiêu thụ tính trên đầu người của Coca-Cola tại 2 quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ không đáng kể. Thị trường Trung Quốc thì do công ty nước giải khát nội địa Wahaha chiếm lĩnh. Trong khi đó, dù thích Coca-Cola nhưng người Ấn cũng chuộng cả Pepsi.

Trái lại, tại châu Phi, Coca-Cola là thương hiệu số một của tầng lớp trung lưu mới nổi.

Năm 2000, lục địa đen có 59 triệu hộ gia đình thu nhập hơn 5.000 USD/năm, mức đủ để sẵn sàng chi 50% thu nhập cho những nhu cầu khác ngoài ăn no – mặc ấm, theo nghiên cứu của Công ty Tư vấn McKinsey (Mỹ).

Nghiên cứu cũng cho biết số hộ gia đình như thế sẽ tăng gần gấp đôi vào 2014, đạt hơn 106 triệu hộ. Do đó, phần quan trọng trong kế hoạch của Coca-Cola là mở rộng hệ thống nhà máy chế biến nước từ cam, xoài và các loại trái cây nhiệt đới khác để đáp ứng nhu cầu của tầng lớp này.

Xác định châu Phi là thị trường chiến lược nên Coca-Cola đã tuyên bố tăng gấp đôi mức đầu tư vào đây lên 12 tỷ USD trong 10 năm tới.

Coca-Cola đang từng bước áp dụng bài học kinh nghiệm ở Mỹ Latinh, nơi mà sức mạnh của các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ đã làm tăng lượng tiêu thụ sản phẩm của hãng tính trên đầu người tại Mexico lên mức cao nhất thế giới.

Chiến lược giá thấp cũng là ưu tiên của Coca-Cola. Việc một vỏ chai thủy tinh có thể tái sử dụng đến 70 lần giúp hạ giá sản phẩm bởi người tiêu dùng chỉ phải trả tiền cho phần nước ngọt.

Bên cạnh đó, quy tắc “lạnh và gần” được tận dụng triệt để.

Ở Alexandra, khu vực đông dân cư của Johannesburg, Nam Phi, Coca-Cola bao phủ các cửa hiệu tạp hóa bằng bảng hiệu và tủ lạnh đậm sắc đỏ. Để tủ lạnh lúc nào cũng đầy ắp các sản phẩm của mình, Coca-Cola mở rộng, gia hạn các hình thức bán gối đầu cho chủ cửa hiệu.

Kết quả thử nghiệm cho thấy doanh số tăng vọt từ 5.000 lên 14.000 két trong 6 tháng đầu năm nay.

 “Châu Phi là câu chuyện chưa kể hết và có thể trở thành hiện tượng trong thập niên tới. Lục địa này có dân số trẻ và năng động với lượng thu nhập khả dụng lớn. Ngày trước, người ta dạy tôi tăng trưởng dân số dẫn đến đói nghèo nhưng thời đại nay đã khác, một quốc gia luôn cần dân số trẻ để tồn tại”, Muhtar Kent, Giám đốc Điều hành Coca-Cola, nhận xét.

Có mặt tại châu Phi từ năm 1929, Coca-Cola hiện là công ty tuyển dụng lớn nhất với hơn 65.000 nhân viên làm việc trong 160 nhà máy. Thị phần của Coca-Cola tại châu Phi và Trung Đông là 29% với 9,1 tỷ lít nước ngọt/năm.

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

three × two =

To Top