Connect with us

Chiến thuật mua nhân tài đỉnh cao của Real

Tình huống thương hiệu

Chiến thuật mua nhân tài đỉnh cao của Real

Thương vụ Real mua Gareth Bale của Tottenham với giá cả trăm triệu USD đang làm xôn xao cả thế giới. Theo báo chí Anh, Tây Ban Nha, việc Bale trở thành người của Real Madrid chỉ còn là vấn đề thời gian. 

Real và Tottenham được cho là đã tìm được tiếng nói chung trong khâu định giá ngôi sao 24 tuổi ở mức 93 triệu bảng (có nguồn tin nói 109 triệu bảng). Đây là mức giá phá kỷ lục do Real tạo ra trong thế giới bóng đá. Họ vẫn vậy. Chơi đúng kiểu Real từng chơi hơn chục năm qua.

Mua cao nhưng không hớ

Mùa hè năm 2000, Florentino Pérez giành chức Chủ tịch của một trong những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu thế giới bằng lời hứa chiêu mộ những siêu sao bóng đá.

Lập tức, Luis Figo bị nhấc khỏi Barcelona, tiếp đó là Zinedine Zidane. Ronaldo chữa xong bệnh ở Inter là cắp giò chạy qua Real vào năm 2002. Năm 2003, David Beckham đến để nối dải thiên hà lấp lánh của Pérez.

Năm 2009, Pérez đã phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới bằng vụ chiêu mộ Kaka từ Milan. 20 ngày sau, ông lại lập kỷ lục mới bằng việc mua Cristiano Ronaldo với giá 120 triệu USD từ Manchester United. Chỉ trong vòng 1 tháng, Pérez đã tiêu trên 200 triệu USD.

Câu hỏi được đặt ra là phải chăng Real của Pérez chỉ biết tiêu tiền?

Dựa trên kết quả tài chính khoảng một thập kỷ gần đây, thật khó để nghi ngờ mô hình kinh doanh đầy cảm hứng của Pérez. Theo hãng thống kê Deloitte, doanh thu mùa giải 2001 của Real khoảng 140 triệu USD, còn năm ngoái là 665 triệu USD. Cùng kỳ, Manchester United tăng trưởng doanh thu từ 220 triệu lên 515 triệu USD.

Có thể thấy dòng tiền của Real đã luân chuyển và sinh sôi một cách hiệu quả, bảo đảm cho việc Câu lạc bộ mua những cầu thủ mong muốn.

Tổng cộng 2 thời kỳ Pérez làm Chủ tịch ở Real (khoảng 10 năm), Câu lạc bộ đã sử dụng khoảng 1 tỉ USD để chiêu mộ cầu thủ. Nhưng với gần 1 tỉ USD, tỉ phú Nga Roman Ambramovich, chủ của câu lạc bộ Chelsea, lại chưa tạo được một dải thiên hà lấp lánh như Real. Roman rất thèm muốn rất nhiều cầu thủ nhưng không thể mua họ về được như Real.

Chiến lược mang tên đẳng cấp

Real rõ ràng đang ở một đẳng cấp riêng. Không ai có thể so sánh, kể cả các ông vua dầu mỏ Ả Rập. Vậy đẳng cấp ấy là gì?

Có thể thấy, đẳng cấp ấy thông qua hoạt động mua bán rất riêng của Real. Khi Real mua Figo với giá 37 triệu bảng Anh, chính Figo cũng phải thừa nhận “không cầu thủ nào trên hành tinh này có cái giá ấy cả”.

Lần này, khi Pérez đồng ý mua Bale với giá 85 triệu bảng Anh, Huấn luyện viên Barca Martino không kìm được cảm xúc đã thốt lên: “Cái giá đó xúc phạm cả thế giới loài người”.

Nhưng cái lý của Real lại đến từ sự vô lý ấy. Cuộc chơi ở đây mang tên thương hiệu của Real.

Để đạt được đẳng cấp trên, đầu tiên Real phải quét ra-đa khắp thế giới để thu nhận tín hiệu, xem ai đang là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời bóng đá toàn cầu. Figo, Ronaldo (béo), Beckham và Roberto Carlos đều là những người sáng giá nhất tại thời điểm họ được mua. Bây giờ Bale cũng vậy. Anh đã góp phần rất lớn đưa Tottenham từ một đội bóng tầm trung vượt qua cả Liverpool hay Newcastle và nhiều lần đe dọa cả vị trí của Arsenal.

Sáng giá nhất chưa đủ. Ngay từ lúc đặt giá mua, Real đã lập tức nâng giá trị thị trường của ngôi sao đó lên ngay. Cái giá Real đặt ra là miếng giấy nhám tốt nhất đánh bóng một viên ngọc vốn đã được mài giũa kỹ lưỡng, làm cho nó lấp lánh hơn bội phần. Ngôi sao đó lên giá đồng nghĩa với việc Real tăng giá trị lên thêm. Đó là lý do họ bạo tay và dường như cố tình chi nhiều hơn giá trị thực tế của ngôi sao họ mua.

Người hâm mộ của những ngôi sao đương nhiên sẽ theo sao về với họ. Những fan trung lập sau ấn tượng chói lòa của quả bom cũng thấy ngưỡng mộ đội bóng. Những người không thích họ từ nay sẽ phải dõi theo để xem Real thế nào sau khi gây sốc.

Cứ khi nào cần ai, Real sẽ mua bằng được người đó. Chiến thuật mua nhân tài của Real đã trở thành một nghệ thuật riêng.

Coi như chuyện đã rồi – Khi đã nhắm ai, Real sẽ bằng nhiều cách tung tin cứ như thể nhân tài đó đã thuộc về mình.

Như Bale, chưa có thông tin hợp đồng nhưng họ đã vô tình “để lộ áo đấu số 11 của Bale”. Trên gian hàng online của Câu lạc bộ, Gareth Bale được xếp số áo 11. Người hâm mộ có thể đặt mua áo đấu của Bale từ ngày 22.8.2013.

Làm tới cùng – Real không bao giờ bỏ lửng con mồi dù bị khước từ, bị đối thủ quấy phá. Nếu tiền không mua được, họ sẽ dùng nhiều tiền.

Thỏa mãn lòng tự trọng tối đa của đối tượng – Họ sẽ cho cả thế giới biết họ tôn trọng ngôi sao đó nhường nào và sẵn sàng để cả đội bóng toàn sao thay đổi lối chơi, xoay quanh nhân tài mới. Với kiểu này, cầu thủ nào có thể phớt lờ?. Họ mê mẩn tới mức quên rằng, trước đó nhiều ngôi sao cũng tới với lời hứa hẹn to tát nhưng vẫn ngồi chơi xơi nước sau đó, như Kaka của Milan hay mới đây là Sahin từ Dormund.

Huy động lòng dân – Real sẽ có cách để các cầu thủ của họ cũng như các cổ động viên đều ngẫu nhiên ca ngợi con mồi mới, rằng không ai có thể làm được như Bale và Bale được hưởng sự tôn trọng gấp đôi bất cứ ngôi sao nào khác dù chói sáng tới đâu.

Các doanh nghiệp lớn, bao gồm cả Việt Nam, liệu ai dám chơi chiêu thu hút nhân tài được như “công tử” Real của xứ bò tót.

Theo NCĐT

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

fourteen − fourteen =

To Top