Tin trong nước
Các thương hiệu quen thuộc dễ ra mắt sản phẩm mới
Tám trên mười (82%) người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm mới từ những thương hiệu quen thuộc hơn chuyển sang một thương hiệu mới, theo nghiên cứu gần đây của Nielsen.Nghiên cứu về Hành vi mua sắm các sản phẩm mới của Nielsen khảo sát hơn 29.000 người dùng Internet ở 58 quốc gia cho thấy các thương hiệu quen thuộc có mức ảnh hưởng đến người tiêu dùng khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Đa số họ đều muốn đợi đến khi sản phẩm được thử và chứng minh hiệu quả trên thị trường thì mới bắt đầu sử dụng.
Hơn ba phần tư (76%) người trả lời trực tuyến tại Việt Nam ủng hộ các nhà sản xuất giới thiệu sản phẩm mới, nhưng có đến 72% đợi đến khi sản phẩm được chứng minh thực sự hữu ích thì mới bắt đầu mua và sử dụng sản phẩm. Chưa đến một nửa (47%) người Việt Nam được hỏi sẵn sàng chuyển sang một thương hiệu mới, ít hơn tỉ lệ 57% ở khu vực Trung Đông/Châu Phi/Pakistan (MEAP) và Bắc Mỹ, 56% ở Châu Âu và bằng với Châu Mĩ Latin (47%). Tỉ lệ sẵn sàng chuyển sang thương hiệu mới thấp nhất tại Thái Lan (30%) và Nhật Bản (23%).
“Việc tung ra các sản phẩm mới từ những thương hiệu quen thuộc đối với người tiêu dùng Châu Á có thể trở thành chiến lược kinh doanh khôn ngoan cho những công ty đang nhắm đến thị trường đầy tiềm năng này” ông Therese Glennon, Tổng Giám đốc, mảng nghiên cứu sản phẩm khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi của Nielsen nói.
Khảo sát của Nielsen cho thấy người tiêu dùng khu vực Châu Á Thái Bình Dương có xu hướng ưu tiên các thương hiệu quốc tế hơn thương hiệu nội địa khi mua sản phẩm mới. 38% người tiêu dùng ở Châu Á Thái Bình Dương cho biết họ chọn mua sản phẩm mới từ thương hiệu nội địa, tỉ lệ này thấp hơn trung bình khu vực (40%) và Bắc Mĩ (47%).
“Tại Châu Á, các thương hiệu quốc tế được ưu tiên gấp 2 lần so với thương hiệu nội địa,”ông Glennon nói. “Tuy các thương hiệu nội địa đang ngày càng được định vị cao cấp hơn, chất lượng hàng nội địa vẫn là thứ mà người tiêu dùng còn quan ngại. Thêm vào đó, việc ưu tiên các thương hiệu quốc tế tại Châu Á còn vì giá trị đẳng cấp mà thương hiệu quốc tế mang lại. Qua thời gian, chắc chắn các thương hiệu nội địa sẽ dần ngang bằng với các thương hiệu quốc tế ở cả đẳng cấp và chất lượng cao”.
Khi nghiên cứu về sự ảnh hưởng của sản phẩm mới và các thông điệp đổi mới, Nielsen sử dụng 21 phương pháp khác nhau để tiếp cận người dùng ở mọi phương tiện truyền thông và quảng cáo. Nghiên cứu cho thấy truyền miệng, quảng cáo truyền thống, và internet là những kênh tiếp thị sản phẩm mới hiệu quả nhất đến người tiêu dùng.
Trong khi 86% người được hỏi tại Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lời khuyên từ gia đình và bạn bè về các sản phẩm mới (so với 81% trung bình toàn cầu), thì các hoạt động khác như tìm kiếm trên internet (83%), dùng thử sản phẩm mẫu (79%) và quảng cáo truyền thống (68%) vẫn là những yếu tố tác động chính.
“Không có giải pháp tiếp thị đa năng nào có thể phát triển và giới thiệu sản phẩm thành công ở mọi thị trường,” ông Glennon nói. “Thị trường Châu Á đang phát triển nhanh chóng và nhu cầu từ người tiêu dùng cũng tăng theo từ đó, tuy nhiên, điều này không có nghĩa sản phẩm mới của bạn được đảm bảo thành công ở đây. Bằng cách nhắm đến các nhu cầu chưa được biết đến, mang đến giải pháp độc đáo, phát triển những dịch vụ có định hướng rõ ràng, các marketer và nhà sản xuất sẽ có được cơ hội thành công tốt nhất ở Châu Á Thái Bình Dương”
Theo NCĐT