Connect with us

Các hãng lữ hành băn khoăn về Đại sứ du lịch

Tin trong nước

Các hãng lữ hành băn khoăn về Đại sứ du lịch

Nghệ danh Lý Nhã Kỳ đã giống tên của diễn viên Hong Kong, Trung Quốc nên khó giúp ngành du lịch Việt Nam tiếp thị hình ảnh với khách quốc tế là ý kiến của ông Phan Đình Huê - Giám đốc Công ty du lịch Viet Circle.

Ông Robert Tan, chuyên gia du lịch người Singapore –người có nhiều năm gắn bó với Việt Nam, nhận xét: “Ngành du lịch nhiều quốc gia gần đây đã chọn các ca sĩ, diễn viên Việt Nam làm đại sứ cho du lịch nước mình với mong muốn thông qua sự nổi tiếng của nghệ sĩ này sẽ thúc đẩy du khách Việt đến với đất nước của họ”. Các ví dụ được chuyên gia này đưa ra gồm ca sĩ Mỹ Linh làm đại sứ cho du lịch Hàn Quốc, ca sĩ Hồng Nhung là đại sứ của du lịch Malta…

“Có thể vì thế mà du lịch Việt Nam đã nóng ruột muốn tìm một ai đó để làm đại sứ?”, ông Tan đặt vấn đề.

Tại nhiều quốc gia khác, việc chọn các nhân vật nổi tiếng làm hình ảnh quảng bá cho du lịch cũng khá phổ biến. Chẳng hạn, đại diện hình ảnh của du lịch Hong Kong là siêu sao điện ảnh Thành Long; Nhật Bản có thời từng chọn biểu tượng cực kỳ dễ thương được mọi người biết tới là mèo Hello Kitty … Tuy nhiên, cũng có quốc gia không tìm đại sứ toàn cầu cho ngành du lịch mà chọn cho từng thị trường cụ thể.

Đại diện Tổng cục Thái Lan (TAT) tại TPHCM cho biết: “Chúng tôi chọn đại sứ cho một thị trường nào đó nếu thật sự muốn thúc đẩy tăng trưởng. Ví dụ như thị trường Ấn Độ rất tiềm năng, những người giàu có thể mời cả 1.000 khách đi máy bay qua Thái tổ chức đám cưới và mua sắm, vui chơi… Nên chúng tôi chọn một diễn viên nổi tiếng của Bollywood làm đại sứ. Hay thị trường Malaysia cũng vậy. Còn để chọn một đại sứ du lịch quốc gia mang tính toàn cầu rất khó, bởi mỗi thị trường có những đặc thù khác nhau”.

Về việc chọn diễn viên Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ du lịch Việt Nam, ông Phan Đình Huê, giám đốc Công ty du lịch Viet Circle nói: “Ban đầu tôi cứ nghĩ là diễn viên nào đó đến từ Hồng Kông, Trung Quốc. Như vậy, hình ảnh Lý Nhã Kỳ khó tiếp thị đúng mục tiêu thu hút khách quốc tế vốn rất đa dạng của du lịch Việt Nam”. Ông này cho rằng, nếu cần một người đẹp để làm các công việc tiếp tân, đón khách quốc tế nhằm gây sự chú ý cho quan khách thì đây là lựa chọn phù hợp; còn làm đại sứ cho hình ảnh du lịch quốc gia thì chưa. “Ngoài ra, liệu Lý Nhã Kỳ có phải là cô gái am hiểu thực sự du lịch Việt Nam và du lịch thế giới để làm được công việc quảng bá?”, ông Huê băn khoăn.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – đại diện Fiditour, cho rằng ngành du lịch quyết định một sự việc liên quan đến hàng nghìn hãng lữ hành đang hoạt động ở Việt Nam mà không có bất kỳ tham khảo ý kiến nào. Theo bà Mai, việc không lấy ý kiến các công ty du lịch chắc chắn cho ra một kết quả bình chọn phiến diện.

“Nếu đã chọn Lý Nhã Kỳ làm đại sứ, thì nên cho các hãng lữ hành biết các kế hoạch và chương trình quảng bá du lịch Việt Nam dựa vào hình ảnh cô ấy như thế nào? Cô ấy sẽ quảng bá những gì trong thời gian tới? Cũng nên cân nhắc tới việc scandal mà cô ấy gây ra có ảnh hưởng gì tới nhìn nhận của du khách quốc tế về danh tiếng của du lịch Việt Nam hay không? Tuy nhiên, theo tôi, điều quan trọng nhất của du lịch Việt Nam lúc này là bằng mọi cách giữ chân du khách trong nước đi du lịch nội địa, chứ ngày càng có nhiều người chọn nước ngoài làm điểm đến mà bỏ qua Việt Nam”, ông Robert Tan bổ sung.

Trả lời về những tranh cãi xung quanh việc lựa chọn Lý Nhã Kỳ cũng như không tham khảo ý kiến các công ty lữ hành, ông Trần Nhất Hoàng – Giám đốc Trung tâm xúc tiến Văn hóa Thể thao Du lịch cho biết, để tìm ra câu trả lời thỏa đáng rất khó. “Rất nhiều nơi dùng phương pháp vote nhưng chỉ mang tính chất thăm dò, còn việc quyết định vẫn thuộc vào một hội đồng. Ngay kể cả các trò chơi âm nhạc cũng vậy. Nếu chúng ta cũng dùng hình thức vote thì tôi e qua đợt bầu chọn Vịnh Hạ Long cũng chưa tìm ra người làm Đại sứ”, ông Hoàng nói.

Còn ông Phan Xuân Anh, Giám đốc Công ty du lịch Du ngoạn Việt cho rằng việc có hay không có đại sứ du lịch thời điểm này là không quan trọng. Ngành du lịch nên tập trung hơn cho quảng bá bằng cách xác định thị trường trọng điểm và “đánh” thẳng vào đó, chứ không nên dàn trải. “Ngành du lịch nên ‘bớt’ các hoạt động bề nổi để tập trung vào những hoạt động chiều sâu, như hạn chế tình trạng chèo kéo, ăn xin, cướp giật…”, ông Anh bình luận.

Theo vnexpress

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

13 − two =

To Top