Connect with us

Franchise: Nhượng quyền thương hiệu

DNA Viết

Franchise: Nhượng quyền thương hiệu

Franchise có nguồn gốc từ tiếng Pháp, “franc” có nghĩa là “free” (tự do). Franchise là một mô hình kinh doanh thành công và phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Franchise chính là mô hình nhân rộng thương hiệu hay mô hình kinh doanh.

Nhượng quyền thương hiệu là việc cho phép người khác được sử dụng thương hiệu hay bán các sản phẩm dịch vụ của mình. Bên nhượng quyền (Franchisor) và bên nhận nhượng quyền (Franchisee) sẽ ký kết một hợp đồng franchise, qua đó bên nhận nhượng quyền sẽ được sử dụng thương hiệu hay mô hình kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định và phải trả một mức phí cho việc nhượng quyền này.

Một mô hình kinh doanh tạo lợi ích cho các bên tham gia.

Với chủ thương hiệu (Bên nhượng quyền – franchisor) việc nhượng quyền thương hiệu sẽ đem lại 3 lợi ích chính: (1) mở rộng nhanh được mạng lưới bán hàng mà không cần đầu tư xây dựng hệ thống hay nguồn nhân lực, (2) gia tăng giá trị thương hiệu, (3) gia tăng doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền.

Với đơn vị được nhượng quyền (franchisee) sẽ có các lợi ích: (1) sở hữu cơ sở kinh doanh mà mô hình đã được ứng dụng thành công nên giảm thiểu rủi ro, (2) được sự hỗ trợ tư vấn của chủ thương hiệu về các vấn đề liên quan như sản phẩm, dịch vụ, cách quản lý, tiếp thị…, (3) được sử dụng thương hiệu đã có uy tín nên lượng khách hàng sẽ nhiều và ổn định hơn.

Nhượng quyền thương hiệu đang được ứng dụng rất thành công trong nhiều lĩnh vực kinh doanh từ quy mô nhỏ như trạm xăng, cửa hàng, quán ăn, nhà hàng… đến các loại hình kinh doanh đòi hỏi nguồn vốn lớn như khách sạn, bệnh viện…

Người nhượng quyền (Franchisor) sẽ nhận được 2 khoản phí từ người nhận quyền thương hiệu (Franchisee) là: (1) khoản phí của việc sử dụng thương hiệu; (2) khoản phí của việc đào tạo và tư vấn cho người nhận nhượng quyền.  Đôi khi 2 loại phí này được gộp chung lại thành một khoản phí là “quản lý phí” được nêu rõ trong hợp đồng chuyển nhượng.

Việc cấp phép sử dụng thương hiệu thường được giới hạn trong một khoản thời gian và không gian địa lý nhất định. Thời gian thông thường là từ 5-30 năm, còn không gian địa lý thì có thể chỉ là một điểm hay nhiều điểm kinh doanh trong một hoặc vài vùng miền nào đó.

Dưới đây là chi phí nhượng quyền của các thương hiệu hàng đầu thế giới (tham khảo số liệu từ Wikipedia):

Subway (Sandwiches and Salads):

– Chi phí đầu tư ban đầu: $84.300-$258.300

– Số đối tác: 22.000 (trên toàn thế giới 2004)

 

Mc Donald’s (thức ăn nhanh)

– Chi phí đầu tư ban đầu: $995,900 – $1,842,700

– Số đối tác: 37.300 (trên toàn thế giới 2010)

 

7-Eleven (cửa hàng tiện lợi)

Chi phí đầu tư ban đầu: $40,500- 775,300

Số đối tác: 28.200 (trên toàn thế giới 2004)

 

Hampton Inns & Suites (khách sạn)

Chi phí đầu tư ban đầu: $3,716,000 – $15,148,800

Số đối tác: N/A

 

Great Clips (Tiệm tóc)

Chi phí đầu tư ban đầu: $109,000 – $203,000

Số đối tác: N/A

 

DNA Branding – www.dna.com.vn

Click để bình luận

Nhập bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

18 − 4 =

To Top