Tin trong nước
Kinh doanh chuỗi, đâu phải cứ đơn thuần là mở quán
Sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu cà phê trong năm 2017 và trong năm 2018 hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển. Với nhiều lợi thế về quản lý, đầu tư cũng như lợi nhuận hấp dẫn.Nhiều nhà đầu tư hiện đang phân giữa việc có nên tự mở chuỗi hay đi mua nhượng quyền thương hiệu. Tuy nhiên, dù là tự mở hay mua nhượng quyền thì chủ đầu tư cần quan tâm những vấn đề sau.
Định hình giá trị cốt lõi tạo nên giá trị cho chuỗi
Các thương hiệu muốn kinh doanh chuỗi thì cần tạo ra được giá trị cốt lõi mà mình đang theo đuổi. Bán thương hiệu, bán nước, hay là bán các dòng sản phẩm kèm theo phải rõ ràng.
Suy cho cùng, khi chưa định vị được giá trị cốt lõi thì các thương hiệu này cũng không khác gì so với vô vàn những quán cà phê ngoài kia. Vì vậy, bạn cần phải xác rõ định hướng đi mà chuỗi của mình sẽ hướng đến.
Thêm vào đó, thương hiệu cũng cần phải có cùng một công thức thành công chung. Kinh doanh nhượng quyền hay mở chuỗi rất quan trọng ở việc mô hình phải được chứng minh là thành công và có thể nhân rộng.
Lợi nhuận và thời gian hoàn vốn đầu tư
Sáng lập phở 24h Lý Quý Trung cũng từng chia sẽ “Nhượng quyền là chuyển nhượng thành công cho người khác. Mình phải có lời đã, phải thành công đã”. Khi chưa có lợi nhuận hấp dẫn hay hoàn thiện các khâu thì làm sao người mua thương hiệu có thể yên tâm là sẽ sinh lời.
Thông thường, khi các chuỗi muốn tiếp cận nhà đầu tư thì khách hàng sẽ rất quan tâm đến lợi nhuận cũng như thời gian hoàn vốn. Minh chứng rõ ràng nhất sẽ chính là các con số tài chính từ các quán mà chủ sở hữu thương hiệu đã mở ra.
Tuy nhiên, một số chuỗi khi chào mời các nhà đầu tư thì vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và lỗ ở hầu hết các quán. Suy cho cùng, chúng ta bỏ số tiền lớn mua nhượng quyền vì tỉ lệ thành công và lợi nhuận của nó cao hơn so với việc tự mở, nếu không sinh lợi tốt thì tự mở sẽ là hướng đi tốt hơn
Quy trình quản lý chuỗi
Đối với mô hình chuỗi thì công nghệ quản lý chuỗi là quan trọng nhất và phải đủ tốt để mở rộng lên 100 hay 1000 cửa hàng thì vẫn quản lý được.
Nhiều trường hợp người mua thương hiệu sử dụng các nguyên liệu không đúng chất lượng, chất lượng sản phẩm tệ làm ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu. Đối với chuỗi thì việc xây dựng thương hiệu rất mất thời gian. Điều này càng làm cho quy trình quản lý chuỗi trở nên quan trọng.
Khi kinh doanh chuỗi, nhiệm vụ của chủ thương hiệu là làm cách nào để quản lý chất lượng của tất cả các điểm nhượng quyền. Khi quản lý chuỗi còn yếu sẽ dẫn đến rất khó để đảm bảo chất lượng đồng đều, gây vỡ định hướng thương hiệu.
Phát triển chuỗi cửa hàng đang là xu thế tất yếu của nhiều thương hiệu nhằm gia tăng sự nhận biết thương hiệu và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, vốn và thời gian đầu tư cho chuỗi cùng cần nhiều hơn. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ càng trước khi tham gia đầu, tư từ đó gia tăng doanh số và lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.